Simula

144 5 0
                                    


This is a work of fiction. Names, characters, business, places, events and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner.

Do not distribute, publish, transmit, modify, or create derivative works from or exploit the contents of this in any way. Please obtain permission from the author.


The Oracles from the South have been seeing partial dreams of what it seemed to be a glimpse of the future. It has been said by the seeker that the prophecy of the Werewolf Bloodline is what's at sake, they've also mentioned that the Oracles have been exerting too much effort, so thus blood sacrifices for the Gods. 

Buhay kapalit ng sandaliang sulyap sa kung ano ang nakalatag sa mga susunod na panahon.

Ang tanging kabilin-bilinan sa mga Orakulo ay mag aalay lamang ng tao kapag kinakailangan. The rumors has it that it has been the third day of the sacrifice, non-stop. People are now worrying and washed the whole city with fear. For the last time that this happened, a war emerged and killed those of pure or lycanthrope that held importance to the beginning of their life.

"Tawagin niyo si Tandang Alfonso! Dalian niyo." Nagmamadali at paulit-ulit na turan ng babae na kalalabas lamang sa banal na lugar ng mga Orakulo. Puno ng takot ang mga mata at nakapinta sa mukha ang lubos na pag aalala.

Dali-dali naman kumilos ang mga tao na nakaabang sa labas, lahat ay nagkagulo upang hagilapin ang matandang lalaki na nag ngangalang Tandang Alfonso. The villagers said that he is the oldest man alive in town, has had many successor that empowers the special ability to talk to the Oracles, for they are talking in a language that only them can understand. Kaya naman minahal at tiningala ang matanda, nasabi 'rin sa mga haka-haka na ang mga anak nito ay unti-unting nawala dahil sa mga asong lobo, pinatay at nilapastangan sa kaniyang harapan.

Nahawi ng dagat ng tao ng alalayan ng mga tao si Tandang Alfonso papasok sa loob ng banal na tahanan. "Ako na ang bahala hanggang dito kay Tandang Alfonso." Ani babae sabay hawak kay Tandang Alfonso papasok bago isinarado ang pinto.

Naiwan ang mga tao sa labas, nag iintay na mayroong takot at pangamba sa mga puso. Minutes stretched into  hours as the people outside waited patiently, knowing full well that the possibility of them knowing the situation is nearly close to one in a million. Ang paniniwala na ang mga matatas na opisyales muna na namumuno ang dapat makaalam at kung pupwede ba na maipaalam sa mga tao ay nasasakanilang kamay. Ang bulok na sistema na kung saan paniniwalaan lahat ng tao ang anumang ituran at ipagawa sakanila sa ngalan ng buhay na tahimik at malayo sa gulo.

Humalik na sa lupa ang dilim ng mayroong lumabas mula sa tahanan ng mga Orakulo. Nagsigising ang diwa ng mga tao na matyagang nag aantay ng biglang lumabas ang babaeng naka pulang pamandong sa ulo, puno ng pulseras na makikinang ang braso at leeg. Nang humakbang ng sampung beses palayo sa bahay, at palapit sa mga tao ay dahan-dahang ibinaba ang palandong at tumingin sa mga tao.

"Ang propesiya na naaninag ng mga Orakulo ay dapat matupad, kailangan matupad, at nararapat lamang na pag nilayan ng mga tao." Ang tanging nasabi ng babae bago humugot ng balisong sa kaniyang gilid, huling lumingon sa banal na tahanan ng mga Orakulo bago isinaksak ang patalim diretso sa puso, nakatanaw sa lumiliwanag na buwan habang nawawala ang buhay sa kaniyang mga mata.





Alpha TravisWhere stories live. Discover now