Chapter 12

1K 37 0
                                    

Chapter 12: Who's smarter?

________________

"Oh so you think you're smarter than me?", Hamon ni Karielyn kay Brooklyn na proud namang tumango.

"Malamang, us, boys have always been smarter than you.", Palabang sagot ni Brooklyn at itunuro ang kamay sa grupo ng mga lalaki.

"Oh please... Si Ken lang naman ang pambato niyo.", Sumbat ni Barbie at inikot ang mata kay Brooklyn.

"Oh, I'm not that smar---"

"Excuse me? Sa ating lahat, alam naman natin na akong may pinakamataas na IQ.", Pagmamayabang ni Jordan, na ikinatawa ng lahat.

"What's that suppose to mean? What's so funny?", Pabirong taas ni Jordan ng kilay.

"No offence Jordan, but you're not the brightest bulb.", Halatadong nalito si Jordan sa sinabi ni Barbie dahil sa tanong nito.

"Brightest bulb? What does that fucking mean?", Tanong ni Jordan ng may puzzled na expression.

"Touche.", Nakangising sinabi ni Karielyn at natawa naman ako.

"What?"

"Hey--Hey! Tigilan niyo ngang binibilog ang ulo ng kaibigan ko! Don't worry bro, I got you...", Bulyaw ni Brooklyn kila Barbie at Karie, bago tinapik si Jordan sa balikat.

"Thanks bro...", Sagot ni Jordan with fake tears.

"Alright... since gusto niyo talagang patunayan na mas matalino kayong mga babae kaysa saaming mga lalaki, why don't we make a game?", Matapang na hamon ng fiancé ko kila Karie.

Nagdala naman ng ngisi sa labi nila Brooklyn ang Jordan ang patimpalak ni Damon.

"Sure, what game?"

"Kada isa sainyo may chance na mag bigay saamin na tanong. Isang puntos kada tama, at ganon din sainyo girls. Sa huli magbibilangan tayo ng score. Ang mas mataas ay may may parusa sa natalo. Kayo nang bahala kung ano man iyon."

"Game!"

________________

"Okay, this one is for Jordan. Dadalian ko na ito para sa'yo ha.", Sambit ni Barbie ng may ngisi sa labi.

Ipinalabas naman ni Jordan ang kanyang dibdib para magpakita ng katapangan.

"Jordan, spell NEUTRAL.", Agad nawala ang confidence sa mukha ni Jordan nang marinig niya ang hamon ni Barbie.

"Bakit ang hirap?", Reklamo ni Jordan.

Are you kidding me?

"Can you spell it or not?", Tanong ni Barbie na mas lalong lumalaki ang ngiti.

"I can. That's easy... It's... N. E. W----", Hindi na nagawang tapusin ni Jordan ang sasabihin nang umistorbo na ako.

"Enggggg! Mali!"

"Alright whatever...", Bulong ni Jordan sa sarili at inirolyo ang mga mata kay Barbie.

"Brooklyn, you're next. What is 9x5=?", Tanong ko at tinignan si Brooklyn ng direkta sa mata.

"Pshhh... This is easy... 9, 18, 27,---28 29 30....", Bilang ni Brooklyn sa daliri nang hindi na alam ang kasunod nang 27.

"35, 37, 38, 39...Oh wait! Lumagpas na! Ulit--28, 29,30, oh fuck! Wag na nga. Pass na ako.", Ihinampas ni Brooklyn ang kamay sa ere at sumuko na.

Ngumisi naman ako sakanya, "2-0", Sambit ko at inikot naman ni Damon ang mga mata niya saakin.

"You're so full of yourself, woman. Are you forgetting that I'm still here, and there is no fucking way I'm failing this.", Mayabang na pahiwatig ni Damon.

The Run Away WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon