Chapter 14

982 24 1
                                    

Chapter 14: Goodnight

______________

"Patigilin mo siya.", Sambit ni Daniel bago iniwas ang kanyang mata sa nanlilisik na tingin ni Damon.

Dahil sa insidente na naganap kahapon, biglang umiral ang over protective side ni Damon kaya naisipan niyang sumama sa tour ni Daniel kahit na inexplain ko na sa kaniya ang walang namamagitan saaming dalawa.

"Damon, tigilan mo nga yang ginagawa mo, tinatakot mo siya!", Batid ko at inirolyo ang aking mata sa lalaking ito na binigyan lang ako ng isang nagmamayabang na ngisi.

"Would I get something in return if I stop harassing that guy?", Itinango niya ang kanyang ulo sa direksyon ng kaibigan ko.

"Yeah."

"Really?!", Masigla niyang sinabi at pinagmasdan ang katawan ko mula sa ulo hanggang sa paa, bago ito huminto sa aking dibdib.

"Yes, your freedom."

"Yes... your freedom...", Sambit niya ng walang kamuwang muwang bago binasa ang kaniyang labi gamit ang dila at tinuloy ang pagtingin sa dibdib ko.

"Hoy Dam---", Naistorbo ako sa aking sasabihin ng biglang tumunog ang kanyang telepono, nagresulta naman ito para matigil ang kanyang ilusyon.

Hinigot niya ang kanyang telepono mula sa bulsa at itinutok ito sa tenga, "Sup dumbass?", Sambit niya at inikot ang kanyang mata dahil sa sinasabi ng kausap niya mula sa kabilang linya.

"No... Yeah I'm with Cassy. What---what?! What the fuck are you doing at my home? ---how did you even get in there?", Base sa tono ng pananalita niya at sa expression ng mukha niya, halatadong naiirita na siya sa kausap niya.

"No... Get the fuck out of my house and stop eating my goddamn food.---What? I'm at some restaurant beside Ria's Boutique---WHAT?! No.... No...!", His face looked alarmed that I became worried.

Ibinaba niya na ang phone at ibinalik ito sa bulsa ng kanyang pantalon at tinignan ako ng may kinakabahang ekspresyon, "Woman, please don't be mad... The gang is coming.", Sambit niya at sabay naman akong napatingin sa kaibigan kong walang muwang-muwang sa nangyayari.

"All of them?"

"All of them."

"Daniel, look I'm sorry...pero mukhang kasama natin ang mga kaibihan namin dito... For the rest of the tour eh. Sorry ah, ayos lang ba?", Tanong ko at binigyan siya ng apologetic smile.

"Oh yeah sure babe, even better. I get to meet your friends.", Batid niya at nginitian ako pabalik.

"Hey Damien, I thought I told you to stop using that nickname to my girlfriend?", Tanong ni Damon nang may naiinis na tono ng pananalita.

"It's Daniel, and yes you have... But I'll still call her that. Whatever you say...", Daniel said with a grin  bago ako kinindatan, tila ba gustong gusto niyang naiirita si Damon.

Dahan-dahan naman akong tumabi kay Damon at pasimple siyang kinurot sa tagiliran, habang siya naman ay umungol sa sakit at tinignan ako ng masama.

"Ouch woman, what was that for?!", Pabulong niyang sinabi, habang ibinalik ko naman ang masama niyang tingin bago sumagot.

"I told you to stop acting rude towards him! And I am not even your girlfriend!", Batid ko at hininaan ang aking boses para di makatawag ng atensyon.

"Well we're still getting married, so what do you consider yourself then? Engaged bestfriend?", Rinig ang sarcasm mula sa boses niya habang inirolyo ko naman ang mata ko.

The Run Away WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon