Chapter 13: Babe
________________"Cass, Casserein... Gising ka na ba anak?", Tawag ng aking ina mula sa kabilang banda ng pintuan.
Isinarado ko ang librong aking binabasa bago sumagot sa kanya, "Opo ma, gising na po ako.", Pahayag ko at tumayo para pagbuksan siya ng pinto.
"Anak may kailangan akong puntahan na kaibigan ngayon, baka abutin kami ng maghapon. Kaya ikaw na muna bahala dito sa bahay.", Sambit na ako sa aking boredom, at pabalik-balik ako sa banyo para umihi, nang magring ang phone ko.
"Hello, Is this Casserein Alessandra Smith?", Tanong ng boses babaeng nagsasalita mula sa telepono.
"It is, who's asking?---", Bigla nalang namatay ang linya habang sinusubukan kong sumagot.
That's strange who could that be?
Agad kong sinagot nang muli nanamang may tumawag sa aking telepono. "Hello, who's this?", Dali-dali kong inilayo ang boses mula sa aking tenga nang dahil sa hiyaw nagmula dito.
"BABE! I MISS YOU! HOW COULD YOU DO THIS TO ME?! FIVE FRICKIN' MONTHS AND I'M ALREADY OUT OF THE PICTURE?!", Hininaan ko agad ang volume ng phone dahil sa malalakas na sigaw ng tao mula sa kanilang banda.
Hindi ko mapigilan ang ngiting namuo sa aking bibig nsng marinig ko ang familiar na boses na ito.
"Hi, may nakaupo na ba dito?", Tanong nang isang lalaki habang nakaturo sa bakanteng puwesto sa tabi ko.
Hindi ko mapigilang mapansin ang gwapong itsura AT ang ngiting ibinibigay niya saakin.
"No, sure..."
Umupo siya sa tabi ko at inilapagang kanyang bag sa likuran.
Patago akong sumulyap sa kanya, pero nagulat ako ng makita kong nakatingin rin siya saakin.
"May I help you?", tanong ko sa kanya.
"You look pretty.", Agad uminit ang pisngi ko ng dahil sa sinabi niya.
Oh my gosh...
Damon would loose his shit if he knew about this...
Duh... You rejected him remember? Suck it up btch...
Ano ba? First day palang ng college ganito na ang iniisip ko?
"Oh uh... Thanks...", sambit ko ng may mamula mulang mukha.
He's cute... But...
"Hi, I'm Casserein.", Inilapit ko ang kamay ko sa kanya para sa shake hands, bilang pag galang.
"Daniel...", Shinake niya ang kamay ko, I can't help but to blush at the contact.
"Though I am a Daniela."
Huh?
"W-what?"
"Call me Dane."
"Dane?"
"Yes, Dane... Sis."
And that's how our friendship began.
"Daniel?", Pabiro kong sinabi sa aking kausap.
"Hey---I told you do not call me---", I can't help but to laugh upon hearing him talk like thay again.
Ayaw na ayaw niya sa lahat ang tinatawag ng Daniel.
"Joke lang... Hi Dane!", Bati ko with glee.
BINABASA MO ANG
The Run Away Wife
RomanceNagising ako sa aking pagtulog dahil sa mabigat na kamay na nakayakap sa katawan ko. Kulang nalang malaglag ako sa kama nang makita ko kung sino ang katabi ko. Holy---Damon Carter?! Bakit nakahubad siya? Teka...Nakahubad din ako! ________________ Da...