Nine

1.8K 46 0
                                    


Haia's POV 

"Uh, ikaw siguro yung Daddy niya." Sabi ko at tumayo. Nagulat ako ng Yumakap sa akin si Mio. "Mio..uh, Gusto mo maglaro ka na muna dun sa taas."

"He'll kill you.. Run!" Bulong sa akin ni Mio Pero Mukhang narinig nung Daddy niya kaya hinila siya nito. Hinila ko pabalik sa akin si Mio. "Ano ba, nasasaktan yung bata. Hindi siya manika-" natigilan ako ng tutukan niya ako ng baril. What the fck, Reostos na saan ka na? 

"Hindi ko Kailangan yang batang iyan." Sabi nung Tralus at tinulak si Mio dahilan para mahulog siya't mauntog sa Lamesa. 

"Mio!"

"Sumama ka sa akin" utos no Tralus at hinila ako Habang nakatutok sa akin yung baril. 

"Bitiwan mo ako ano ba."sigaw ko't nagpumiglas sa kaniya't Tinulak siya't natumba siya kaya nakatakbo ako. Pero Pinaputukan niya pa ako ng baril niya at Mabuti nalang Hindi amo tinamaan. Kinuha ko si Mio at tinulak yung sofa para Hindi siya makatayo agad. Umakyat akong dala-dala si Mio. 

-

Reostos's POV 

Natigilan ako ng may marinig akong putok ng baril sa taas. "Bantayan mo yan" utos ko Kay Zio at Nagmadaling Umakyat. 

"Reos!" Narinig kong sigaw ni Haia. Binunot ko ang baril ko at Hinanap si Haia, Nang makaakyat ako nakita ko si haia na may yakap-yakap na Bata, Yun yung bata kanina. Napatingin naman ako dun sa lalaking tinututukan ng baril yung dalawa.

"Tralus!" Tawag ko rito kaya agad itong Napalingon sa akin. "Hindi ka parin ba Titigil? Dapat pala Tinuluyan na kita kanina."

Tinawanan lang ako nito. "Reostos, Reostos. Mahusay ka talaga. Hamakin mo? Napatay mo yung dalawampung Tauhan ko ng walang kagalos-galos?" Sabi niya't tumawa. "Pero, dahil Ngayong nandito ka na, Gusto kong makita mo kung Paano Maligo sa dugo ang Asawa mo."

Sumenyas siya, Saka nagsilabasan yung iba pa niyang Tauhan at tinutukan ako sa likod.

"Put down your Gun" aish! 
Akmang Ibababa ko na yung Baril ko Pero agad ako kumilos pagsisipain yung mga hawak nilang baril Pero Hindi ko naiwasan yung macorner at Sikmuraan.

"Ang tapang pala talaga nitong Pinsan ko." Pangaasar ni Tralus at pumalakpak pa. 

"Tsch, Budoy" Sabi ko't ngumisi. Pinasadahan ko Lang siya ng tingin. 

"Ano Reostos? Umpisahan ko na ba?" 

"Gagawin mo iyan sa harap ng anak mo?" Galit na sigaw ko sa kaniya pero tumawa lang siya. 

"Haish, Reostos. Ginamit ko Lang ang Batang yan para matrace ang location niyo. Walang kwenta kaya ganun ang ginawa ko, Ang galing Hindi ba?" 

"What?" Mukhang naisahan niya ako. Damn.

Napasara ako ng kamao ng hilahin niya si Haia. "Mas maganda pala siya kapag malapitan." Pangaasar niya pa't hinalikan si Haia. 

"Traluuus! Itigil mo yan, you bullshit napakababoy mo! Tigilan mo ang asawa ko Urghh!" Pinilit kong kumawala sa mga taong to Pero sinikmuraan nila ako isa isa. 

Natigilan kaming lahat ng may marinig Kaming putok ng baril. 

Sobrang kaba ko ng akala Kong si Haia ang Binaril, But No. Si Tralus ang bumagsak.

"Who shoot that?" 

"Headshot" Napalingon Kami sa nagsalita. It was Dylan. 

"Kunin niyo sila't ihulog sa bangin, Mas better yun."Nakangiting utos ni Dylan sa mga kasama niya kaya't isa isa itong nagsikilos. Nagtangka pa sanang lumaban yung tauhan ni Tralus Pero isa isa itong pinaputukan ng mga kasama ni Dylan. 

"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko Kay Dylan, naupo siya sa Sofa saka ako nilingon. 

"Aish, Zio calls for a help kaya Nagmadali akong pumunta dito." Sagot nito at nahiga sa sofa. 

Inirapan ko Lang siya at Agad tinungo si Haia. 

"Mio.. Okay ka Lang? Omy, Nagdudugo yung ulo mo." 

"Hoy, bat mas nag-aalala ka jan sa bata Pero sa sarili mo Hindi?" Nakakunot noong tanong ko Kay Haia Pero di niya ako pinansin at tiningnan yung Bata.

"Im okay" Sabi nung bata at ngumiti. 

"Hon, Okay ka Lang ba?" Tanong ko ulit Kay Haia. Nilingon niya ako't umiyak. "Why? May sugat ka ba? Nasaktan ka ba? Patingin-"

"Akala ko Mamamatay ka na"Umiiyak niyang sambit kaya natawa ako't niyakap siya. Ako parin talaga. "Sorry hon, Si baby? Okay Lang ba siya?" Tumango Lang siya Habang umiiyak. "Im sorry, I didnt keep my eyes on you"

"Sorry Mama Haia." Nagulat ako ng magsalita yung bata at yakapin si Haia. 

Mama?

Mafia's Wife | ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon