4

1.1K 38 4
                                    

"good morning witol bebe" grace said, smiling at baby basti who just opened his eyes.

"ano gusto mo for breakfast?" lumingon si grace at ngumiti, showing basti.

"Ako na magluluto." presinta ni grace pero umiling siya, lumapit pa siya kay grace to look at basti better.

"ako na magluluto, papaliguan mo pa si basti, para pag tapos niya maligo, kakain nalang diba." sagot niya, grace nodded.

"What a cute bebe, a very cute bebe." he said, gently pinching basti's cheeks which earned a small giggle from the baby.

"pancakes ba or rice?" He asked,

"Rice please, ikaw na bahala sa ulam." sagot ni grace, carrying basti papunta sa bathroom para paliguan.

"do you need any help?" he peeked in, umiling si grace and he nodded walking away.

"Fresh na baby ko." Grace said, kissing basti's cheeks.

"fresh ah!" natatawang bati niya, kinuha niya si basti mula kay grace.

"kain ka na" sabi niya kay grace, umiling si grace

"dapat sabay." she said, ngumiti siya.

"mauna ka na, tapos si basti naman, diba bebe, you want mama's milk na." he said, gently pinching basti's nose.

"pinagdadasal ko pa rin noseline niya" he said, pinching the bridge of basti's nose.

"sus." grace replied, admiring the view in front of her.

This is her dream ever since she gave birth to basti, mornings like this, where brent would carry and play with basti while she eats. Simple umaga, pero masaya.

"Tulala ka." he said, kumurap ng ilang beses si grace at ngumiti.

"mornings like this are mornings i'll cherish." She said, lumaki ang ngiti niya habang nakatitig kay grace,

"arte!" he said, standing up when the doorbell rang, tumango lang si grace at kumain na ulit.

"brent?" he asked, holding basti tighter,

"ano ginagawa mo dito?" Brent asked his best friend, tumayo na si grace para makiusosyo.

"hi brent." grace said, basti was drooling into ricci's arm but he doesn't care, hindi katulad ni brent.

"I asked you a question ricci, bakit ka nandito?" brent said, nakakunot ang noo at nakasimangot.

"Ano nagbabahay-bahayan kayo?" he asked, his smile was sarcastic, he just witnessed his best friend with grace and grace was wearing a UP shirt.

"hindi ganon yung brent." sagot ni Grace, but brent rolled his eyes.

"Then explain this? Diba sabi ko sayo lumayo ka na kay ricci? Diba sabi ko sayo iwasan mo siya?" Brent said, going inside the unit, his grip on grace tight.

"Nasasaktan na si grace." mariing sabi ni ricci, pero para bang nabingi si brent sa galit.

"umiiyak kasi si basti kagabi ng sobra, ayaw tumahan, I tried calling you pero di ka sumasagot, so I called ricci and he bought us sa hospital pero nakauwi rin kami agad kasi kinabag lang daw si basti." Grace explained, trying her best not to cry, nasasaktan na siya sa hawak ni brent.

"tangina, bakit si ricci tinawagan mo?"

"She tried calling you but you were with mau." Sagot ni ricci, ibinaba na niya si basti sa crib, his grip on brent's shoulders.

"umalis ka na." Brent said, pero umiling si ricci.

"Umayos ka muna." Ricci said, binitawan na ni brent si grace at humarap siya kay ricci.

"Unit ko 'to." Brent said, ngumiti si ricci.

"Nakatira ka ba dito?" he asked, brent rolled his eyes.

"bakit ba hindi ka nalang umalis?" Brent asked, ricci looked at grace.

"Do you want me to leave grace?" nakangiting tanong ni ricci, tumingin lang si grace kay brent. Umiling si grace, nanlaki ang mata ni brent.

But grace was tired of choosing brent.

Never The Bride Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon