16

671 17 6
                                    

"let's eat dinner." yaya ni brent kay elle, umiling si elle, not meeting brent's eyes.

Pinalo ng mahina ni brent ng towel si elle at lumuhod sa harap nito para magtama ang kanilang mga mata.

"kakain lang eh, samahan mo na kami ni basti, favorite pa rin namin luto mo." brent joked, ngumiti si elle but she can feel cj's stare.

"brent, ano kasi, mahirap umuwi." she said, umiling si brent at ngumiti.

"hahatid kita" he said, standing up, "maliligo lang ako tapos kakain tayo, okay?" wala ng nagawa pa si elle kung hindi ang tumango.

"sorry cj." bulong ni elle, inayos niya ang pagkakabuhat niya kay basti na ngayon ay tulog.

"maaga pa elle" sabi ni cj at pumasok na rin sa locker room.

Elle sighed deeply and fixed basti's bangs. Watching the baby sleep and breath, sana ganito ka kalmado ang buhay niya.

"bro" Tawag ni cj kay brent, ngumiti si brent, looking at cj through the mirror while he was fixing his hair.

"kain tayo." pagyaya ni cj, umiling si brent while applying cologne.

"Kakain kami ni elle eh, pathank you ko na kasi inalagaan niya si basti." tumango lang si cj pero lumapit siya kay brent at hinawakan siya sa balikat.

"alamin mo pinapasok mo bro, kawawa si elle sa dulo." he said, and pumasok na ng tuluyan para maligo, napawi ang ngiti ni brent, but he smiled pag labas niya when he saw elle and basti.

"tulog eh, tulungan mo naman ako isuot yung backpack ko." sabi ni elle, looking at her backpack, umiling si brent.

"sige na, ako na magbubuhat, si basti nalang kargahin mo" Sabi nito at kinuha ang baby bag at ang backpack ni elle, walang nagawa si elle kung hindi ang sumunod kay brent.

"sige coach, una na kami." Paalam ni bren, tumango si coach aldin at nginitian si elle.

"parang si grace lang ah!" he joked, ngumiti ng pilit si elle.

"tahimik ka boss elle?" brent asked, putting on his seatbelt, ngumiti si elle, paano niya sasabihin kay brent na kinausap siya ni cj, paano niya sasabihin kay brent na ayaw niyang maging si grace, paano niya sasabihin lahat ng iyon?

"pagod lang boss brent." she said, trying to make her voice sound lively.

"ayaw mo ba kumain sa labas?" brent asked, hindi niya pa pinapa-andar ang kotse.

"pagod lang siguro ako boss." elle replied, sinandal niya ang ulo niya sa bintana.

"okay ka lang ba talaga elle?" tanong ni brent, and dun na nagsimulang umiyak si elle, she looked up to try and stop the tears.

"Ang bigat bigat na kasi boss brent." she smiled through the tears "ang bigat na ng bagahe ko parang hindi ko na kaya, parang ang dami kong maling decisions lately" she said sniffling, nanlambot ang mga tuhod ni  elle when brent hugged her.

"kaya mo yan elle, kayang-kaya mo yan ikaw pa ba." he said, rubbing his hand on her back. Lalong naiyak si elle, this was something she didn't know she needed, pero alam ni elle na hindi iyon tama.

"brent, parang hindi ko na kaya." she said, humiwalay ng yakap si brent para titigan si elle.

"hindi kayang ano?" brent asked, but he was inching his face towards elle,

Alam ni elle ang ginagawa ni brent, but like a magnet, she can't seem to stop herself from leaning also. Their eyes are closed, ramdam ni elle ang paghinga ni brent, their noses were touching.

"Brent, okay ka lang?" someone knocked on brent's window kaya naglayo agad sila, elle's eyes widened as she pulled her own hair.

"oo, may hinahanap lang kami kaya di pa kami maka-alis." sagot ni brent kay bordy, bordy nodded at inabot yung wallet ni brent.

"naiwan mo." sabi niya at nag-wave na at naglakad palayo.

Brent looked at elle who was looking in front.

"uwi nalang ako brent." she said, trying her best to smile.

Tweet your thoughts 💛

Never The Bride Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon