10

835 26 3
                                    

"What do you want basti?" Brent asked his one year and a half year old son, his son just smiled at him.

"busy si papa" He said, focusing on his laptop while he typed something para sa presentation niya sa ibang subject where Elle wasn't his partner.

"Papapapa" Basti said, banging his toy sa crib niya, brent massaged his temple, he really needed grace right now.

"anak, give papa some peace naman." he begged basti as if basti can understand him, lalong nilakasan ni basti ang pagpalo ng laruan sa crib niya. 

"bakit ba ayaw mo pa matulog? Kanina ka pa dapat tulog ah? We followed your mama's schedule naman, sleep na anak, parang awa mo na." brent said at tumayo para kargahin si basti, pero kahit anong hele niya ay hindi pa rin ito makatulog, brent was on the verge of tears, hindi pa siya tapos sa presentation at may mga paper pa siyang isusulat.

"baby, please sleep na." brent pleaded, but basti just laughed and grabbed his hair.

"fuck" he swore when his phone rang.

"Fuk" basti copied, nanlaki ang mata ni brent at umiling, basti laughed at his dad.

"hello, partner." bungad ni elle, but inaabot ni basti yung phone niya kaya niloud speaker nalang niya ito.

"sorry, ngayon lang ako napatawag ka, kakatapos lang ng shift ko eh, pauwi pa lang ako, pero baka kasi inaantok ka na, ikaw na bahala magdivide nung presentation topic natin, tas tsaka mo nalang sabihin sa akin, kahit anong way okay lang." sabi ni elle through the phone, napansin ni brent na natahimik si basti nang marinig niya ang boses ni elle.

"Boss Brent Pango? Nandyan ka ba? Hello?" tanong ulit ni elle, basti clapped and made sounds.

"Hala may bebe, so totoo pala na may anak ka na? Kala ko joke lang, hi bebe." sabi ni elle, lalong natuwa si basti,

"Mamamama" sabi ni basti, clapping his hands. Natawa naman si elle,

"hindi ako mama mo, magagalit sakin mama ko pag naging mama na ako, HAHAHAHAHA" she laughed loudly, ibang iba kay grace na di makabasag pinggan kung tumawa.

"sige babye na, sayang load ko, tetext ko nalang papa mo, baka tulog na." and with that elle ended the call, nasapo ni brent ang noo niya, ni hindi man lang siya nakapag salita because he was busy watching how basti behaved when he heard elle's voice.

Bigla namang umiyak si basti, at nagwala, brent cursed at dinial ulit ang number ni elle.

"Miss mo na ako agad?" bungad ni elle kay brent, brent heard some keys kaya he assumed na naka-uwi na si elle.

"marunong ka ba kumanta?" brent asked, natawa naman si elle.

"Bakit?" she asked, and brent heard a loud thud,

"Umiyak kasi si basti, try mo lang kantahan, baka kumalma." he pleaded,

"di ako singer." sabi naman ni elle, brent sighed.

"okay lang, baka lang magwork." pagmamaka-awa ni brent, brent heard elle took a deep breath,

"Twinkle twinkle little star, up above the world so high, like a diamond in the sky" sinubukan ni elle, and weirdly enough basti stopped crying and his eyes started to droop.

"sige pa, kanta ka pa nga." sabi ni brent, elle sighed again.

"Mahal ko, tulog na, tulog na, mahal ko, pangako, pag-gising mo, narito pa rin ako, tulog na, mahal ko." And finally, basti closed his eyes.

"Boss tulog na ba anak mo? Inaantok na rin kasi ako" bulong ni elle at ngumiti si brent.

"oo salamat, unique yung pampatulog mo ah." puri ni brent, at dahan-dahang ibinaba si basti sa crib niya.

"oo, kanta ng papa ko yun sakin, sige boss, matutulog na ako, pagod na rin ako eh hehe"

"salamat sa tulong elle." bulong ni brent, pero wala na siyang narinig pa kung hindi ang mahinang paghinga ni elle, malamang ay nakatulog na ito,

"Good night elle."

Never The Bride Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon