6

970 34 2
                                    

"Bakit mo kami ginising?" Brent's mother asked, she was rubbing her eyes and she sat sa malaking dining room nila.

"oo nga diko, we have classes tomorrow" brent's sister, bernice said, yawning, tahimik si bruce, bryce at daddy niya.

Grace bit her lip, and brent tightened his grip on her hand.

"Ma nakabuntis ako." brent said, lumaki ang mata ng mama ni brent at halata na nawala ang antok nito.

"kelan pa? Siya ba nabuntis mo? Iha? Ilang buwan ka na?" his mom asked, tumingin lang si grace kay brent.

"ilang buwan na diko? She's not showing pa eh." bernice asked, tumingin si grace kay bernice. Weirdly enough, tahimik lang ang papa ni brent.

"Actually, ma, ano kasi." brent said, looking at the ground kung nasaan ang baby carrier, hindi ito napansin ng pamilya niga dahil sa antok.

"Kelan mo nalaman na buntis ka iha? Alam na ba ito ng mga magulang mo? Saan kayo titira? Dito? Mag condo? Paano pag-aaral niyo?" Brent's mom asked, her hand on her forehead, stressed.

"actually, nanganak na po ako." grace said, nanlaki ang mata ng papa ni brent, kinuha ni brent ang baby carrier na nasa paanan ni grace.

"si basti po, anak namin." Lahat ng singkit ay nagsilakihan ang mata, kaya natuwa si grace.

"BRENT ISAAC!" his mom shouted, kaya naman nagising si basti and he cried, binuhat ito agad ni grace at hinele.

"ma, you scared the baby!" brent said, his hand on grace's shoulder as he looked at basti.

"nakabuntis ka tapos ngayon mo lang sinabi sa amin kung kelan nanganak na siya? Paano mo natago yon?" his mom ranted, running her hands through her hair.

Brent's dad was still quiet and grace found that weird.

"bakit tahimik ka?" brent's mom asked his dad, nagkibit balikat lang ito.

"hi bebe" bernice said, letting the baby play with her hand.

"Mama pango oh, anak nga ni brent." Brent's kuya teased kaya naman pinalo ni brent ang balikat nito.

"huy? Hala ka, na shock." brent's mom said, at tinuro ang papa ni brent.

"Galit kayo?" brent asked, carrying basti, and kinausap naman ni chu si grace, asking kung gaano na sila katagal ni brent and kung paano nila naitago yung pregnancy, grace smiled.

"Surprise, advance gift ko sainyo." brent said, smiling widely, binatukan ng mommy ni brent si brent.

"gago, di ka pa nga graduate eh." his dad said, but stood up to look at the baby and hold his tiny hand.

"gift ko sayo ma, diba sabi mo you want grandchildren na" brent said, kissing his mom's cheeks. His mom rolled his eyes.

"Oo, apo kay bryce or kay bianca hindi sayo, wala ka ngang balak gumraduate" his mom said, but her expressions softened when basti opened his chinky eyes to look at the people around him.

"Awwww" His mom said, gently touching basti's cheeks. Tumawa naman si basti at sinubo ang finger ng lola niya.

"That's your lola bebe." sabi ni brent, binatukan siya ng mama niya, brent's eyes widened.

"Wowa para sosyal." she said and kinuha si basti kay brent, nakangiting tinignan ni brent si grace.

Never The Bride Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon