"peace be with you" bulong ni brent kay grace, grace smiled and kissed his cheeks.
"peace ate grace!" bruce said, ngumiti naman ni grace at nag peace sign kay bruce, tinanguan niya ang parents ni brent at humalik naman si brent sa parents niya.
Natapos ang misa at napagdesisyonan ng pamilya paraiso na kumain sa labas.
"ano gusto mo?" brent asked grace, tinuro ni grace ang gusto niya na mostly seafoods.
"tumaba ka diko" bernice joked, brent rolled his eyes.
"kumusta?" tanong ng mommy niya, ngumiti si grace at inayos ang damit ni basti na ngayon ay 7 months na.
"okay lang enjoy kami ni basti pag wala si mama sa bahay, diba bebe?" brent asked, using his baby voice, ngumiti ang mommy ni brent.
"Next season lalaro ka na?" kuya bryce asked, tumango naman si brent.
"one na rin si basti sa susunod eh, pwede na dalhin sa games, diba?" brent said, looking at grace, tumango naman si grace.
"cheering for papa" grace said, basti giggled kaya naman natuwa ang lahat.
"una na kayo sa taas." sabi ni brent kay grace at basti, malakas ang ulan kaya sa bahay nila brent sila magpapatila at hindi sila makauwi sa condo, tumango si grace at ngumiti sa mama at papa ni brent.
"ma, pa, let's talk." brent said, his eyes followed grace and he sat down as soon as he heard the door click.
"bakit?" his dad asked, ngumiti si Brent.
"gusto ko pong pakasalan na si grace." nakangiting sabi ni grace. Nagtinginan ang mag-asawa, worry in their eyes.
"Anak, hindi biro ang pagpapakasal" sambit ng mommy niya, brent nodded.
"Bata pa kayo." Habol ng daddy niya, and he nodded.
Alam ni brent na bata pa sila, but he was determined to marry grace.
"I want to marry grace po, mahal ko siya, mahal ko si basti." sagot ni brent, his voice low, para hindi siya marinig ni grace.
"brent anak, mahirap itong papasukin mo." his dad reminded, brent nodded.
"worth it po si grace." brent said, ngumiti ang mommy ni brent at tumayo para yakapin siya.
"binata na anak ko." She said, kissing brent's forehead.
"Matagal na ma, nakabuntis na nga ako eh" He joked, tumayo ang daddy niya para yakapin sila.
"update mo lang kami, nandito kami for you." his mom said, brent nodded.
Umakyat siya, and he saw that grace was already asleep with basti beside her sa co-sleeper, brent smiled at inayos ang kumot ni grace.
"bakit?" grace asked, her eyes still closed, hinalikan ni brent ang noo ni grace at yinakap siya.
"remember late ako sa hospital nung pinanganak mo si basti? Natakot kasi talaga ako, nasa island kami tapos tumawag sakin best friend mo sabi nakalabas na ulo, dun palang mahal na kita" he started tightening his grip on her waist "thank you for being patient, thank you for not giving up on me, kahit si ricci madalas ko na pinagseselosan, syempre may nose bridge yun" he joked, humarap na si grace sakanya at ngumiti, her palm on his cheeks as she looked directly in his eyes. "Mahal na mahal kita Grace De Vera, and I'm sorry it took me long."
Lumapit si grace kay brent so their noses were touching.
"Mahal kita brent, you complete me, you are the calm in my life, kapag kasama kita payapa ang lahat, thank you for giving me basti, and thank you for staying. Ikaw ang payapa brent isaac, ikaw lang walang iba pa. And i'm thankful that I met you in this lifetime, i'll spend my next life looking for you."
"bakit naman next life pa?" Brent joked and kissed her.
"I love you grace," he said, kissing her forehead again. "Marry me?" he asked, natawa si grace.
"Nice joke, sleep ka na." She said, and snuggled into the crook of his neck.
"hindi, seryoso ako, I may not have the ring right now, but I'm sure that I want to marry you grace." brent explained, ngumiti ng malaki si grace.
"talk to me tomorrow, I love you." grace replied and closed her eyes, tumango si brent at hinigpitan ang yakap niya kay grace, but biglang umiyak si basti, akmang tatayo si brent but grace insisted, tumayo siya para buhatin si basti and she swayed.
"I love you Bastien, mama loves you so much, I hope you remember that, I love you so much anak, mahal na mahal ka ni mama" brent smiled as he listened to grace singing for basti.
"Mahal na mahal ko kayo." sabi ni grace looking at brent, ngumiti si brent at yinakap ang mag-ina niya.