Chapter 5

339 17 4
                                    

Lisa's P.O.V

Bahay.

"Manang, ano dinner?" Tinuro ni manang ang kusina namin

"ay si manang attichoda" pabulong kong sabi habang tumatawa.

Ako nanaman kakain magisa nito.
Sa totoo lang minsan lang umuwi si Daddy at Mommy sa bahay namin dahil busy sila sa pagpapatakbo ng negosyo namin.

Pagpunta ko ng kusina ay pinitik ko lang yung kamay ko at bumukas na ang ilaw at sabay sigaw ko ng "Darna"

Pagupo ko sa upuan ay parang may tao sa ilalim ng Lamesa sinilip ko iyon at----

"Ay kabayong multo ka" napasigaw ako sa gulat. 

"Maawa ka naman sakin, sa payat ko na 'to sa tingin ko isang gulat nalang matitigok na 'ko" pagkakausap ko kunwari sa hangin.

At naramdaman kong nakaupo siya sa isang upuan sa harapan ko, at magkaharap kami. 

Ayan nanaman siya tumatawa nanaman siya. Hindi ko maiwasang hindi humanga sa mga ngiti niya. 

Ay erase erase, multo yan!

Pagkatapos kong kumain ay dumiretso na ako sa aking kwarto at natulog. 

Kinabukasan.

January 13 2019, 8:30 Am

Nagising ang diwa ko sa malakas na tunog ng aking telepono.

"Hello" sabi ko linya ko "Ma'am 8:30 na po ng umaga, napapasarap po ata ang tulog niyo, may iniwan pong trabaho ang mommy and dadd---- "

Pinutol ko ang linya sabay tumakbo sa cr
Late na ako!!

Pagpasok ko sa cr ay nagulat ako andon nanaman ang multo!

Napakakulit!!

"Baka po pwedeng lumabas po muna kayo, late na po ako,hindi po ako makakaligo ng nandito kayo" pagkausap ko kunwari sa hangin.

Ngumisi lang siya at tumagos sa pader.

CREEPY

"A girl from my past." [JENLISA]Where stories live. Discover now