Chapter 19

231 14 4
                                    

Lisa's P.O.V

Matapos kong kumain ay papunta na sana ako sa room ko.

Ngunit may nakita akong isang pamilyar na lalake.

Ngumiti ako at lumapit sa kanya.

"Hi Jin" bati ko dito.

Nagulat naman siyang hinarap ako at agad na yumakap sa akin.

"Long time no see Lisa, Liit talaga ng mundo" tuwang tuwa na sabi nito sa akin.

Kaibigan ni Jin si Jisoo, nakakasama siya ni Jisoo dati sa bahay namin dito sa France.

Naging kaibigan ko na rin ito, dahil hindi naman ito mahirap pakisamahan.

"Buti naman at nakaisip kang bumalik dito at magtagpo tagpo ulit tayo." Sabi nito na parang nagtatampo.

"Birthday ko bukas, dito ko balak mag celebrate" sabi ko na ikinagulat niya.

"Ay oo nga pala, so what's plan?" Sabi nito.

"Ganon pa rin katulad ng dati, 12:00 am Star Gazing para salubungin ang kaarawan ko" nakangiting sabi ko.

"Ayos ka lang ba bal? Hindi ba't siya lagi ang kasama mo sa pag i-star gazing, tuwing sasalubungin mo ang kaarawan mo?" Tanong nito na parang nag aalala.

May kirot ngunit sobrang konti nalang nito.
 
Hindi ako nakasagot.

Bukas na bukas sa pagtatapos ng kaarawan ko, ay ang kasabay ng paglimot ko sayo.

"Ba't ka nga pala andito?" Pagiiba ko ng usapan.

"Actually, kasama ko si Jisoo." Nagulat ako sa sinabi niya.

"Ha?" Pagtatanong ko kahit narinig ko naman ito.

"Ay fuck!! Nawala sa isip ko" natatarantang sabi ko ulit.

"Mehn una na ako, may kelangan pa 'kong puntahan mamaya. Have fun" pagmamadali kong atras dito.

Alam kong kasama ng kapatid ko ang dating minahal ko.

Sabay nila akong niloko, sabay din nila akong ginago.

Sa pag atras ng mga paa ko, nakatungo lamang ako.

Nang biglang may nabunggo ako at may tumapon na kung anong malagkit sa mga damit ko. 

"Ano ba? 'Di ka naman nagiingat!" Pamilyar na boses.

Ngayon, hindi ko alam kung anong gagawin ko.

Nakatungo pa rin ako at nagiisip kung anong dapat kong gawin.

"Hon, calm! It's okay, look natapunan siya" sabi ng isa pang pamilyar ang boses.

Unti unti kong tinahak ang pagtingin sakanilang dalawa.

Nanginginig ang mga tuhod ko. 

Pinilit kong lakasan ang loob ko.

At ngayon sa pag taas ng tingin ko, nakita ko!

Nakita ko ang kapatid ko, at babaeng minahal ko.

Sa pag angat ng mga tingin ko, nakita ko sa kalayuan ang babaeng multo.

"Mamaya ay paniguradong nandiyan ka nanaman sa tabi ko, dahil sa tuwing nasasaktan ako, ay ikaw lang ang lagi nasa tabi ko. Minsan ko na ding naisip na ikaw ang lakas ko" sabi ko sa isip ko habang nakatingin sa babaeng multo.

"Lisa" Boses ng dating mahal ko.

"A girl from my past." [JENLISA]Where stories live. Discover now