chapter 04

559 13 1
                                    

Diana's POV

Kakain palang kami ni mommy ng makita kong tumatawag si gazini...

"Mommy excuse lang tumatawag si gazini"-sige anak.
"Hello Gaz?"-nagtataka na tanong ko kasi ang pagkakaalam ko kasama nya si franki.
"Hi D tatanong ko lang kung pwede ka magover night kila franki ngayon"-tanong nya.
"Uhm,  kasi ang dami ko pang ginagawa"-sagot ko...*really diana? Or baka iniiwasan mo lang talaga sila* sagot ng utak ko.
"Sige na D minsan lang naman to malulungkot si franki pag nalaman nyang hindi ka makakapunta wala ka na nga sa dinner eh"-pangongonsensya Pa nya sakin.
"Try ko"-sagot ko na di sigurdo.
"Bigay mo kaya tita Rowena yung phone si tita Arlene na bahalang kumausap sa kanya"-sabi nya.
"Sige na D payag kana gusto ka makilala ni mommy at maluwag yung kama ko para samin ni gazini"-rinig kong sabi ni franki *gosh baka yakapin sya ni Gaz sa pagtulog.. Hindi pwede yun*....
"Sige bigay nyo nalang yung address pupunta ako"-sagot ko ng makapag-isip-isip.
"Ingat ka D"-sabi ni franki.
"Bigay mo yung phone kay tita Rowena para mapagpaalam kana ng mommy ni franki"-sabi naman ni gazini.

After ko ibigay kay mommy yung phone pumunta agad ako sa kwarto ko para ayusin yung dadalin ko para sa overnight..

Hindi ako nakasama kanina hindi dahil may practice ako ng volleyball kung hindi ayaw ko lang sila makita na sweet sa isat isa.. Kaya hindi nako sumama sa dinner hindi ko naman alam na don matutulog si gazini.. Hindi ko alam pero dapat supportive ako kay gazini pero pag dating kay franki hindi ko kaya...

"Mommy anong sabi ng mommy ni franki?"-tanong ko.
"Sabi ni balae don ka daw matulog sa kanila"-nakangiti na sabi ni mommy.
"Sinong balae?"-ang weird naman nya.
"Yung mommy ni franki"-nakangiti paring sabi ni mommy.
"Luh kaylan mo Pa naging balae yon eh ngayon nga lang kayo nagkausap tapos sa phone Pa"-nagtatakang tanong ko.
"Basta balae ko na sya from now on"-tuwang tuwa na sabi ni mommy.
"Nabaliw ka na mommy"-natatawang sabi ko nalang.
"Halika na ihahatid kita sa future mo"-sabi Pa nya.
"Mommy kumain ka naman diba??"-nagtataka parin ako sa mga kinikilos nya.
"Oo malamang!"-sagot Pa nya ha.
"Mommy kaylangan mo na magpacheck up kinakabahan na talaga ko"-sabi ko na nagbibiro.
"Baliw hindi mo nako magaganyan pag si franki nakatuluyan mo"-nangaasar na sagot nya.
"Pano mo naman nasabi eh hindi mo Pa nga sya nakikita"-hinahamon na tanong ko sa kanya.
"Kaya nga ako na ang maghahatid sayo don diba para naman makita ko na yung future mo"-sagot nito.
"Mommy naman gusto sya ni gazini kaya pag nandon na tayo sa bahay nila wag kang magsasalita ng ganyan"-sabi ko na nagaalala..
"Hindi mo ba sya gusto?"-tanong ni mommy.
Oo gusto ko sya pero hindi pwede para sa pagiging magbest friend namin ni gazini.
"Hindi po"-sagot ko pero parang kahit sarili ko hindi naniniwala.
"Totoo?"-hindi naniniwalang tanong nya.
"Oo"-sabi ko this time kaylangan panindigan.
"Okay sabi mo pero sya talaga future mo"-balik na naman sa pangaasar si mommy.
"Mommy naman eh"-sabi ko na parang bata.
"Ooops wala akong ginagawa ha"-tumatawa pang sabi nya.. Grabe nanay ko ba talaga sya.
"Ayokong makakarating kay gazini at franki Yang sinasabi mo sakin"-sabi ko na seryoso na.
"Okay serious nako"-sabi nya na seryoso na din.
"Buti naman.. Ano ihahatid mo bako or ako nalang magisa pupunta don?"-tanong ko sa kanya.
"Sasama syempre gusto ko makausap si balae"-bumalik na naman po sya sa pangaasar.
"Sasamahan kita bukas miiii parang iba na Yan eh"-nagbibiro ko ding sabi sa kanya..
"Mabuti Pa nga"-sabi agad nya.. Baliw talaga tong mommy ko para na kaming magbestfriend kaya nakakapagbiruan kami ng ganyan.
"Tara na may naghihintay Pa sayo"-pangaasar Pa lalo ni mommy.

Nakarating kami sa bahay nila franki pagkabukas ng gate kita ko na agad si gazini na at franki. At tingin ko yung Isa yung mommy ni franki.

"Diana!"-tawag agad sakin ni franki ng makalapit kami ni mommy sa kanila.
"Hi D"-bati sakin ni gazini.
"Ikaw pala si diana tama nga si balae maganda ka"-sabi ng mommy ni franki.
"Balae?"-sabay na tanong ni franki at gazini.
"I mean si Rowena"-pagtatama nito..
Nakahinga naman ako ng maluwag dahil don nakakahiya kaya kay franki.
"Diana mommy Arlene ko nga pala"-pagpapakilala ni franki sa mommy nya.
"Tara pasok muna kayo sa loob"-sabi nito.
"Uhm,  Mrs Russell mommy ko nga po pala"-pagpapakilala ko kay mommy na parang hindi nagusap yung dalawa kanina magkasundo na nga agad sila.
"Tita Arlene nalang tawag mo sakin"-nakangiting sabi nito.
"Okay po"-sagot ko.
"Tara na marami kapang achievements na ikukwento sakin"-sabi Pa nito. Gosh nakakahiya sino ba nagsabi ng mga yon si mommy siguro.
"Tita wag na nakakahiya po"-sabi ko.
"Wag kana mahiya diana sa dami ba naman ng achievements mo"-sabi ni franki.
"Oo nga D"-pagsang ayon naman ni gazini..
Ano ba yan so wala pala akong magagawa..
"Tama wag kanang mahiya diana"-sabi ni tita Arlene.
"Oo nga anak future mo naman sila eh hahaha"-pangaasar na naman ni mommy...
Haysst kaylan ba sya matatapos.

Nagpunta sila mommy at tita sa garden para makapagkwentuhan sumama narin si gazini.. Kaya naiwan kami ni franki na nakaupo dito Sa sofa..."awkward".

"Uhm  franki sorr----"-hindi ko natuloy ang sasabihin ko dahil niyakap nya ko.
"Na miss kita!"-biglang sabi nya.
Gosh di ako makagalaw sana ganito nalang kami forever...
"Pero thank you dahil nakapunta ka parin"-dagdag Pa nya sa sinabi.
"Franki are you okay?"-tanong ko baka kasi may problema sya.
"I'm okay now"-sabi Pa nito na hindi parin umaalis sa pagkakayakap sakin.
May sasabihin Pa sana ko n may marinig akong inubo sa Pinto.

LOVER(FrankIana)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon