Diana's POV
"Mom!!"-sigaw ni franki.
"Oh problema mo?"-nagtatakang tanong ni tita.
"Bat ang sarap ng chicken adobo mo ngayon?"-hindi makapaniwalang sabi ni franki.
"OA ka anak kala ko naman kung ano na"-sabi ni tita.
"Kaylan Pa nagimprove pagluluto mo mom?"-sabi ni franki habang kumakain. Buti nalang gusto nya luto ko.
"Hahaha ikaw talagang bata ka hindi ako nagluto nyan"-natatawang sabi ni tita.
"Eh sino po"-tanong nya ma panay ang subo ng pagkain.
"Maghinay hinay ka nga sa pagkain mo"-sabi ni tita.
"Sino nga mom? Babe oh tikman mo"-sabi nya. Na sinubuan Pa ng pagkain si juls.
"Yummy"-sabi ni juls. Syempre luto ko yan. Pero para Kay franki yan eh.
"Si Diana kaya nagluto nyan kaya masarap"-sabi ni tita.
Kaya bigla syang napahinto sa pagkain at tinignan ako sandali bago magsalita .
"Busog na pala ako mom"-sabi nya na hindi na kumain.
"Ang bilis naman babe masarap naman yung ulam ah"-sabi ni juls sa kanya.
"Hnd na babe busog na talaga ako punta muna ako sa garden kain kalang dyan"-sabi nya na naglakad papunta sa garden nila.Tahimik lang kami tatlo kumain nila tita hinayaan lang nila si franki magpahangin baka daw wala talaga sa mood. Ako naman hindi kumikibo galit nga sya sakin.
"Tita ako na po magliligpit"-sabi ko ng matapos namin kumain. Si juls nagpaalam na may gagawin Pa daw sa kwarto.
"Hindi na iha puntahan mo nalang si franki don sa garden"-sabi nya.
"Eh kasi ano po"-ano nga ulit sasabihin ko?.
"Sige na iha ako na dito"-sabi nya.
"Sige po"-sabi ko.Kinakabahan ako na naglakad papunta sa garden nakita ko sya na nakaupo sa chair na nakalagay don. Kaya tumabi ako sa kanya.
...pero hindi parin sya nagsalita hindi man lang I acknowledge yung presence ko.
"Uhm, franki?"-sabi ko sa kanya para magumpisa ng conversation.
Pero hindi parin ako kinausap hindi ako sanay sa franki na tahimik gusto ko yung bubbly na franki :(."Hey franki!"-pagkausap ko oarin sa kanya kahit wala syang balak na kausapin ako.
"Ano?!"-pasigaw na tanong nya sakin kaya napatahimik ako.
"Kung wala ka naman palang sasabihin wag mokong tawagin"-sabi nya. Galit talaga to.
"Sorry galit kaba?"-tanong ko...
"Bakit naman ako magagalit?"-tanong din nya..
"Kasi hindi moko pinapansin simula ng makita kita sa gym"-sabi ko.
"Oh yun ba yung nakita ko kayo ni veah ano bang pakialam ko don"-sabi nya sakin. Ouch franki ha nakakasakit kana.
"Akala ko kasi"-hindi Pa tapos sasabihin ko ng magsalita sya.
"Akala mo lang yon Diana kaya pwede ba tapos na tong usapan na to"-sabi nya na halatang galit na.
"Sorry!!"-yun nalang nasabi ko.
"Please lang wag ka magsorry wala ka naman ginawa"-sabi nya na tumayo na at humarap sakin.
"Matutulog nako may pasok Pa bukas g'night Diana"-sabi nya na naglakad na papunta sa loob ng bahay. Hindi man lang nya ko hinintay magsalita.Nagpaalam nako kay tita na umuwi dahil gabi na . Pero ayaw ako payagan umuwi dito nalang daw ako matulog. Sinabi ko ng hindi ako papayagan ni mommy kaya lang tinawagan nya si mommy at pinagpaalam ako. Kaya hindi nako nakalusot.
"Oh ayan na nasabi ko na kayo Rowena kaya dito ka matutulog"-sabi nya sakin.
"Eh tita-"-pinutol nya sasabihin ko.
"Hep hep hep wala ng dahilan don ka matutulog sa isang kwarto katabi nung kila franki tapos ang usapan"-sabi nito sabay talikod sakin.
Haysst pano na Diana si franki galit parin sayo.. Magisip ka ng paraan.2am na hindi parin ako nakakatulog hindi sa dahilan na hindi ako comfortable sa bed kung hindi dahil kay franki ano ba kasi nagawa ko na kinagalit nya ng sobra. Diana matulog kana dahil may pasok kapa kaylangan mo na matulog mamaya mo nalang ulit kausapin di franki.
..5am nako nagising ahh sakit ng ulo ko ganito talaga pag kulang sa tulog.. Nakaisip nako ng gagawin
BINABASA MO ANG
LOVER(FrankIana)
Randomsi diana ay isang 4rth year highschool student na over achiever lahat ng grades nya matataas halos lahat ng competition sinasalihan nya. halos lahat ng estudyante sa kanilang school ay hinahangaan sya babae man o lalaki. lagi syang sumasali sa beaut...