Franki's POV
yung tumawag sakin kanina hindi ko kilala..pero best friend pala sya ni diana si gazini feeling ko magkakasundo kami... Nagpunta kami ng canteen gutom na din kasi ako pero kakatitig ko kay diana napalingon ako sa bumunggo sakin sure mas malaki sya sakin pero hindi ko sya uurungan. Ang lakas ng loob nyang tawagin si diana ng babe humanda sya nakahanap sya ng katapat....
Kung hindi dahil kay diana hindi kami maawat ng abi na yon first day ko palang sa school may gusto ng magpalabas ng pagkamaldita ko... Buti nalang dinala ko ni gazini sa garden ganitong gutom ako sasaktan ko talaga yon... Hindi yata napansin ni diana na umalis kami dahil busy sya kay abi..
Tinawag ko si diana ng makita ko syang parang may hinahanap lumiwag yung mukha nya ng makita kami ni gazini... Habang papalapit sya biglang nagjoke si gazini kaya napatawa ako alam nyo na kahit anong jokes lang matatawa ako.. Dahil don nakita ko kung pano nagbago yung expression ng mukha nya ewan pero parang may halong inis...
Nabigla nalang ako ng makita syang paalis pipigilan ko sana sya kaya lang may sinasabi Pa si gazini na hindi man lang pinansin ang pagalis ni diana...
"Hayaan mo muna sya baka naiinis Pa yon kay abi"-sabi ni gazini ng makita na nakatingin ako habang paalis si diana.
"Siguro nga or baka galit sya satin kasi iniwan natin sya?"-malungkot na sabi ko.
"Kilala ko si diana hindi magagalit satin yon, si abi kasi ayaw sya tigilan lagi nalang ganyan pag nagkikita sila"-sabi nya.
"Siguro kasi straight sya kaya ayaw nya kaya abi, maganda din naman si abi"-sabi ko.
"No way hahaha kahit painomin mo Pa yan ng maraming holy water hindi magiging straight yan. Hindi nya lang talaga type si abi"-natatawang sabi ni gazini.
"Kaya pala wala sa mood"-sabi ko.
"Oo sa araw araw na may pasok ganyan lagi kinukulit sya ni abi"-sabi nya.
"So pano yan sino magtotour sakin sa school nagwalkout si diana eh"-sabi ko.
"Pwede naman ako no magaling akong tour guide"-sabi ni gazini na nagpatawa sakin.
"Hahaha sige sabi mo eh"-natatawa paring sabi ko.
"Hindi ka naniniwala?"-tumatawa ding sabi nya.
"May doubt ako dyan hahaha"-tawa paring sabi ko.
"Papakitaan kita halika na, watch and learn"-pagmamayabang pa nya.
"Oo ba hahaha"-nakakatuwa talaga si gazini ang dali lang makasundo.4pm na ng matapos kami magikot ikot ni gazini sa school she's right magaling syang tour guide...but my mind is occupied by diana nasaan na kaya yon may dinner kami sa bahay usapan namin kanina...
"Franki!!"-tawag sakin ni gazini.
"Yes?"-tanong ko.
"Nagtext si diana hindi na daw sya makakasama satin magdinner kasi may practice Pa sya ng volleyball next time nalang daw"-explain nya.
"Ganon ba so tara na naghihintay na si mom sa car nya"-sabi ko kay gazini.Nakasimangot ako ng marating namin car ni mama agad naman ako sumakay at pinakilala si gazini new friend ko.
"Hi po Mrs. Russell"-nakangiting sabi ni gazini.
"Call me tita Arlene"-masayang sabi ni mommy.
"Mom si gazini po new friend ko"-sabi ko.
"Masaya ko na may new friend ka agad dito pero akala ko ba dalawa sila?"-tanong ni mommy.
"Opo pero may practice Pa daw si diana ng volleyball kaya hindi makakasama"-sabi ko.
"Sayang naman"-sabi ni mommy.
"Tara na po mom gutom na kami eh"-sabi ko.Habang nasa byahe tahimik lang kaming lahat ewan pero iniisip ko si diana nasa mood na kaya sya?.. Sana okay na sya... Pagkapark ni mommy ng sasakyan bumaba agad ako at isinama si gazini sa aking kwarto ...
"Gaz pili ka nalang ng pwede mo pangpalit dyan"-sabi ko bago pumasok ng bathroom para magpalit.
"Okay salamat"-rinig kong sabi nya.Mas masaya sana kung nandito si diana haysst.. "Franki wag muna si diana isipin mo makikita mo din sya bukas wag ka magalala"...
Paalala ko sa sarili..."Franki, gazini tara na kakain na"-rinig kong sabi ni mommy.
"Opo mom"-sigaw ko para marinig nya.
"Sige po tita"-sabi ni gazini.Pagkababa namin ni gazini galing sa kwarto nakita namin si mommy na hinahanda na yung table para sa pagkain...
"Tita tulungan ko na po kayo"-sabi ni gazini.
"Sige iha salamat, pakikuha nalang yung mga plato"-sabi ni mommy.
"Okay po"-agad na sabi ni gazini.
"franki tingin ko magiging mabuting impluwensya sayo ang bago mong kaibigan"-sabi ni mommy sakin.
"Tingin ko din po mababait po sila at sana makilala mo din si diana grabe mom ang dami nyang medal and trophies and crown"-parang girlfriend na proud na proud na sabi ko.
"Wow nakakatuwa naman sya sana nga mameet ko sya soon"-excited na sabi nya.
"Sana nga mom"-nakangiting sabi ko.
"Ito na po tita okay na lahat"-sabi ni gazini na di namin namalayan na nandito na pala.Nagsimula na kaming kumain si gazini kasundo agad si mommy.. Nakikisabay nalang ako sa kanila tumawa dahil yung isip ko diana ang laman sana lang bukas makasabay ko sya papunta ng room gusto ko na sya makausap...
"Franki!"-tawag ni mommy sakin.
"Huh?"-nagtatakang sabi ko.
"bakit hindi mo nalang dito patulugin si gazini"-sabi ni mommy.
"Oo nga gazini dito ka na lang matulog malaki naman yung bed ko tawagan mo mommy mo para si mom kakausap para ipagpaalam ka"-sabi ko.
"Uhm, sure"-nakangiting sabi nya.
"Pwede tayo manood ng movie sa Netflix"-excited na sabi ko.
"Oo nga masaya yon"-pagsang-ayon nya.
"Pero mas masaya kung kasama si diana"-malungkot na sabi ko.
"Gusto mo tawagan ko para pumunta dito para makapag movie marathon tayo"-sabi ni gazini.
"Talaguuh?"-nagliwanag ang mukha na sabi ko.
"Oo naman"-nakangiting sabi nya.
"Sige tell her mag overnight dito kasya tayong tatlo sa bed ko"-nakangiting sabi ko.
BINABASA MO ANG
LOVER(FrankIana)
De Todosi diana ay isang 4rth year highschool student na over achiever lahat ng grades nya matataas halos lahat ng competition sinasalihan nya. halos lahat ng estudyante sa kanilang school ay hinahangaan sya babae man o lalaki. lagi syang sumasali sa beaut...