Diana's POV
Hindi ako nanaginip kagabi sigurado ako nahalikan ko sya.. Nakatingin lang ako sa kanya ngayon habang tulog sya ikiss ko kaya ulit??? Wag nalang baka mahuli Pa nya ko..
"Diana?"-tawag sakin ni gazini.
"Bakit?"-tanong ko..
"Kanina kapa ba gising?"-tanong nya.
'Hindi naman bakit?"-wala lang sabi nya.
"Magluluto muna ako ng breakfast para makakain tayo"-sabi ko.
"Sige gigisingin ko nalang sya ang cute talaga nya kahit tulog"-sabi ni gazini na nakatitig lang kay franki.After namin kumain kami na nila gazini ang naghugas ng plato...
Habang si gazini naghihiwa ng sibuyas nakatabi lang si franki sa kanya na nanonood sa ginagawa..
"Grabe D nakakaiyak tong sibuyas"-sabi ni gazini.
"Ang cute mo dyan Gaz pwede kanang artista hahaha"-sabi ni franki na pinupunasan yung luha ni gazini..sakit sa mata ha wag nga kayo sa harapan ko...Niluluto ko na yung adobo ng tawagin ako ni franki....
"Thank you franki"-sabi ni gazini.
"Diana you need help?"-tanong sakin ni franki habang papalapit.
"No kaya ko na to"-sabi ko habang tinitikman kung sakto na yung lasa...pero pag tingin ko kaya franki nakatitig sya sa lips ko..franki wag kang ganyan marupok ako...
"Uhm, di-ana"-sabi nya.
"Why?"-nagtatakang tanong ko.
"There's something on the corner of your lips"-sabi nya.
"San dito ba?"-tanong ko na pinunasan gilid ng bibig ko.
"No ako na nga lang"-sabi nya.. Sabay punas sa gilid ng bibig ko gosh ang lapit talaga ng face nya mahahalikan ko na.. Please franki bilisan mo marupok ako baka mahalikan talaga kita..
"Yan okay na"-sabi nya habang ako tulala parin..
"Hey diana are you okay?"-tanong nya..
"Uhm, i--think luto na to"-sabi ko nalang..
"Talaguhh?? Next na yung tortang talong right?"-tanong nya.
"Yes po"-sabi ko.
"Turuan moko ng secret recipe mo ha"-sabi nya.
"Oo pero secret nga recipe ko diba hahaha"-sabi ko sa kanya.
"Eh ang daya mo naman"-sabi nya na nagpapacute Pa.
"Hahaha makikita mo naman yung procedure"-sabi ko na natatawa dahil sa pagpapacute nya.
"Sige na please!! tell me your secret ingredients"-pagpapacute nya lalo. Akala nya siguro madadala nya ko sa ganyan nya hahaha..
"Wag na makulit franki"-sabi ko.
"Ayaw talaga ha"-sabi nya sabay yakap mula sa likuran ko. Ano Ba franki marupok ako.
"Franki ano ginagawa mo??"-sabi ko na kinakabahan ang lakas ng tibok ng puso ko gosh... Franki wag kang ganyan.
"Papanoorin ko kung pano procedures"-sabi nya. sa tapat ng tenga ko sya nagsasalita.. Kinikilabutan ako sa kanya..
"O-kay ganito Lang oh"-sabi ko na nauutal Pa dahil sa pinag gagawa nya.
"Franki!"-tawag ni gazini sa kanya.
"Yes?"-sabi ni franki.
"Gusto mo laro tayo ng chess habang nagluluto Pa si diana?"-tanong nito..
"Okay pero iprepare na muna natin yung mga kaylangan natin sa picnic"-sabi ni franki.Nakatapos nako magluto at nahanda na nila lahat ng kaylangan para sa picnic.. Kaya lumabas na kami at pumunta sa ilalim ng puno...
"Dapat pala madalas natin tong gawin no"-sabi ni franki.
"Oo nga para lagi kitang kasama"-mahinang sabi ni gazini.
"Huh?"-nagtatakang sabi ni franki.
"Sabi ko oo nga"-ulit na sabi ni gazini.
"Diyanuhh!!"-tawag sakin ni franki.
"Po?"-sabi ko.
"Dito kana Lang lagi sa bahay"-sabi nya.
"Hahaha Hindi pwede may bahay ako franki"-natatawang sabi ko sa kanya.
"Diba sabi naman ni mommy kahit dito kana Lang tumira"-sabi nya.
"Oo pero Hindi naman pwede yun ayan si gazini ayain mo"-sabi ko sa kanya. Sige diana ipagtabuyan mo pag yan napunta talaga kay gazini wag ka masasaktan dyan....
" hahaha pwede naman pumunta dito araw araw"-sabi ni gazini.
"Franki magkaklase naman tayong tatlo baka magsawa kana sa pagmumuka namin pag ganon"-sabi ko.
"Hindi ako magsasawa sa pagmumuka mo"-mahina nyang sabi pero narinig ko.. Gosh syempre kilig ako ehh..
"Huh?"-sabi ni gazini di nya siguro narinig.
"Wala sabi ko tara na kain I'm sure masarap luto ni diana"-sabi nalang ni franki.
"Sinabi mo Pa the best kaya luto ng best friend ko"-proud na sabi ni gazini.
"Nambola ka Pa hahaha"-sabi ko.
"Ganda naman"-sabi ni franki habang nakatitig sakin..
"Ano?"-tanong ni gazini..
"Yung paligid ang ganda"-sabi ni franki na nakatitig parin sakin..ano ba franki baka matunaw ako nyan..
"Uhm, franki okay kalang?"-tanong ko kasi nakatulala na yata sya.. Pero mali pala ko ng sumagot sya..
"I like you"-biglang sabi nya.. Kaya kahit si gazini napatingin sa kanya.
"W-hat?"-biglang tanong ko.
"I mean kayong dalawa ni gazini masaya Kong kasama ko kayo"-seryosong sabi nya.
"Ang weird mo franki Hindi naman kami mawawala ah"-sabi ko...
"Ayaw mo yata tong ganda ko na to gusto ka choosy kapa ba hahaha"-tumatawang sabi nya..
"Franki gutom Lang Yan hahaha"-sabi ko nalang kasi naiilang nako lalo na nandito si gazini.
"Halika nga dito franki bat ang cute mo"-sabi ni gazini sabay yakap ng mahigpit kay franki. . Tsss sakit sa mata..
"Ehem baka gusto nyo na kumain lumamig ba tong pagkain oh"-sabi ko para mapaghiwalay silang dalawa.
"Diyanuhh! Can I hug you too?"-tanong ni franki...
"Oo naman"-pagkasabi ko non niyakap nya ko agad ng mahigpit..."Thank you"-bulong nya sakin..
"Para saan?"-tanong ko.
"Sa pagiging friend ko"-sagot nya.
"Wala yon basta andito Lang kami ni gazini"-sabi ko.. Ows talaga diana kaylangan isingit si gazini..hayst kung alam mo Lang franki gusto kiya jowain pero Hindi pwede para kay gazini.
Para to sa friendship namin..
"Uhm, guys may parating"-sabi ni gazini.."Sin- wtf totoo ba to??"-gulat na tanong ni franki sa sarili nya ng makita kung sino ang parating...
BINABASA MO ANG
LOVER(FrankIana)
Randomsi diana ay isang 4rth year highschool student na over achiever lahat ng grades nya matataas halos lahat ng competition sinasalihan nya. halos lahat ng estudyante sa kanilang school ay hinahangaan sya babae man o lalaki. lagi syang sumasali sa beaut...