Franki's POV
nakauwi na ako sa bahay galing sa coffee shop kasama si gazini.
Si diana hindi man Lang nagtext sakin or nagthank you dahil sa ginawa ko pasalamat sya dahil sakin hindi na sya guguluhin ni abi.
"Franki anak bakit tulala ka dyan?"-tawag sakin ni mommy.
"Wala mom pagod Lang sa school"-sagot ko.
"Ganon ba? Magbihis kana don para makapag pahinga kana para sa dinner"-sabi nya sakin bago maglakad papunta sa kwarto.
"Okay po mom"-sabi ko.
"Wait lang po andyan na po ba sila maza?"-tanong ko kasi hindi ko Pa sila nakikita.
"Nagpaalam sila kanina may susunduin Lang daw baka Maya Maya andyan na sila"-sabi nya.
Kaya pumasok nako sa kwarto.Nagbihis nako para komportble na ako tapos humiga ako sa kama habang tinititigan ko ang contact number ni diana sa phone ko. Ano tatawagan ko ba? Baka busy sya or galit sakin. Haysst ano ba yan franki.
Kakaisip kung paano gagawin ko nakatulog ako. Nagising nalang ako ng marinig Kong may kumakatok sa Pinto.
"Franki iha?"-tawag sakin ni mommy.
"Yes mom?"-tanong ko. Inaantok Pa kasi ako.
"Halika na kakain na tayo"-sabi ni mommy.
"Yes mom sunod nalang po ako"-sabi ko tinatamad Pa talaga ako bumangon eh.
Hindi ko namalayan nakatulog ulit ako.
Nagising ako ng maramdaman na may nakayakap sakin. Sino ba to???Pagmulat ko ng mata ko si juls Lang pala. Kaya pumikit ulit ako. Pero teka? Andito na si juls, ng maisip ko yon agad ko minulat ang mga Mata ko at napasigaw ako.
Juls
"Oh my gosh your here babe"-sabi ko dito na niyakap ng mahigpit.
"Hahaha yes franki but I can't breathe"-sabi nya. Kaya niluwagan ko ang pagkakayap ko sa kanya baka mamatay eh.
"Kaylan kapa nakarating dito?"-tanong ko.
"Ngayon Lang sinundo ako nila maza"-sabi nya. Kaya pala umalis mga baliw na yon.
"Hindi man Lang ako sinama"-sabi ko na nagpout.
"Hahaha surprise kasi yon"-natatawang sabi nya.
"Ang daya pero okay Lang atleast buo na ang "talagang"-sabi ko na sobrang excited.
"Get up babe pinapatawag ka ni tita Arlene kanina Pa lumamig na yung pagkain"-sabi nito na tumatawa.
"Tara gutom na nga ako"-sabi ko na naglakad papalabas ng kwarto.Sa lahat talaga ng best friend ko si juls ang pinaka sweet kaya nga may call sign Pa kami. Sa Australia pag magkasama kami lagi kaming napagkakamalan na couple kasi Gawain na namin magholding hands. Pero swear to god straight Pa to sa ruler sa kanilang lahat sya talaga ang siguradong hindi mababakla. Siguro sa kanya ko nakuha ang pagiging clingy ko.
Sakto naman nasa sala sila maza.
"Hey bitch bakit ngayon kalang bumangon?"-sabi nito na pinagtaasan Pa talaga ako ng kilay.
"Nakatulog ako ang tagal nyo"-sabi ko dito.
"Well kumain na tayo dahil nagutom kami sa pagsundo namin kay juls grabe ang traffic"-sabi nito.
"And franki may ieexplain ka Pa samin"-biglang sabi ni jodie. Oh shit akala ko nakalimutan na nila.
"Ano?"-kunwari confuse ako hahaha.
"Yung nangyari kanina sa school remember?"-pagpapaalala ni jodie sakin.
"Oo nga alam kong may saltik ka pero totoo ba yon?"-tanong ni maza.
"Pwede kumain muna tayo?"-tanong ko sa kanila.
"Okay pero hindi ka makakatakas samin"-sabi ni jodie.
"Oo na po"-sabi ko.
"Hindi talaga ako relate pinaguusapan nyo"-sabi ni juls.
"Don't worry babe I'll explain it later"-sabi ko sa kanya bago kumain.Kinabukasan sabay sabay kaming pumasok . Dahil kailangan Pa magenroll ni juls. Naexplain ko na sa kanila kagabi yung nangyari sinabi ko Lang yon para tigilan ni abi si diana. Naintindihan naman daw nila at hindi sila maniniwala pag naging jowa ko si diana never akong pumatol sa babae nung nasa Australia kami hahaha.. Pero pwede namang exception si diana.
Pagpasok ng school sinamahan ko agad si juls sa principal office sila maza nauna na sa room. After makapagenroll ni juls naglakad ka kami papunta sa room. Nadaanan namin yung gym at nakita ko don si diana nagpapractice ng volleyball kaya napahinto ako.
Hindi Pa nya ako nakikita kaya napatitig nalang ako sa kanya. Miss ko na sya :(
"Babe bakit?"-tanong ni juls kasi nakatulala ako. Kaya naman napalingon si diana Nagkatitigan kami.
"Okay kalang?"-tanong nya ulit.
"Ah yeah"-sabi ko pero nakatitig parin kaya Diana.
"Let's go na malelate tayo"-sabi nya sabay hawak sa kamay ko para hilahin ako.
Nakasunod Lang ng tingin samin si diana.Pagpasok namin sa room nakatingin sila samin pano iba din kasi ang ganda ni juls no mapapalingon ka talaga. Sa sobrang bait neto kahit kanino nakangiti.
Pumunta na kami ni juls sa likod buti nalang may available pang chair. Bago magring ang bell pumasok na sa room si diana.
"Diana balita namin may girlfriend kana daw"-sabi nung isang girl hindi ko kilala.
"Oo nga usapan ngayon yon sa buong campus"-sabi nung katabi nya. Hindi nalang sila pinansin ni diana.Patay tayo nyan sana naman hindi nila alam kung sino.
"Babe sya ba yun?"-turo ni juls kaya diana.
"Oo"-sabi ko.
"Gusto ko sya makilala"-sabi nya.
"Mamayang break ipapakilala kita mabait yan"-sabi ko sa kanya.Dumating na si teacher on time.
"Okay class bring out you're assignment"-sabi ni ma'am. Holy what? Hindi ako nakagawa kagabi dahil sa kakaexplain kila maza. At nawala sa isip ko dahil kakaisip kay diana.Ano ba franki pano gaganda grades mo kung assignments Lang hindi mo magawa.
"Isa isa nyong babasahin yan dito sa harapan sisimulan natin sa first row"-sabi ni ma'am. Patay na talaga wala ako.
BINABASA MO ANG
LOVER(FrankIana)
Randomsi diana ay isang 4rth year highschool student na over achiever lahat ng grades nya matataas halos lahat ng competition sinasalihan nya. halos lahat ng estudyante sa kanilang school ay hinahangaan sya babae man o lalaki. lagi syang sumasali sa beaut...