chapter 06

577 15 2
                                    

Franki's POV

Konti nalang mahahalikan ko na sya pero bigla syang lumapit kaya nahalikan ko na talaga sya.. Hindi ako nakagalaw dahil sa pagkabigla ..please po sana tulog talaga sya promise sobrang kahihiyan na talaga to...
*parang hindi mo nagustohan na halikan sya ha* sabi ng utak ko.
*masarap ba franki?* oo masarap nga.. Magkadikit parin mga labi namin ng biglang bumukas yung mga mata nya..kaya nagkatitigan kami please sana hindi totoong nakita nya..pumikit ako ng isang saglit para makita kung nanaginip lang ba ako o hindi pero salamat maman dahil nakita kong nakapikit parin sya baka namalikmata lang ako.. Inayos ko na yung higa ko baka kasi sa susunod mahuli na talaga ako na hinalikan ko sya. .nakatingin lang ako sa taas habang iniisip ang ginawa ko gosh hinalikan ko talaga sya..

"Franki??"-tawag sakin ni diana na nagpawala sa pagkatulala ko.
"Bakit?"-tanong ko ma hindi sya tinignan baka mabasa nya nasa isip ko.
"Bakit hindi kapa natutulog?"-tanong nya.
"Wala may iniisip lang ako, nagising ba kita?"-tanong ko.
"Hindi, nanaginip kasi ako parang totoo"-sabi nya.
"Ano yon?"-tanong ko na kinakabahan.
"Wala hindi naman important"-sabi nya.
"Okay matulog kana ulit"-sabi ko.
"Sabay na tayo matulog"-sabi nya.
"Okay"-sabi ko na pumikit na.
"Franki!"-mahinang sabi nya.
"Hmm?"-sabi ko.
"Goodnight!"-sabi nya. Hindi siguro sya aware kung anong oras na 2 in the morning na kaya.
"Goodnight diana!"-sabi ko na lang kahit morning na.
"Uhm,  franki?"-tawag nya ulit sakin.
"Yes?"-tanong ko pero this time humarap na sa kanya kaya nagkalapit ulit mukha namin.
"Wala"-mahinang sabi nya bago ako halikan sa noo.
Gosh ano ba ginagawa ng babaeng to marupok po ako.
"Okay"-sabi ko nalang.  Kinikilig ako eh bakit ba hahahaha... Pero nagulat ako ng yakapin nya ko..
"Mas masarap matulog ng ganito"-sabi nya bago pumikit para matulog.
Hinayaan ko na lang sya gusto ko din naman eh.. Baka malate ako bukas sigurado mapapasarap tulog ko.

Nagising ako ng may yumuyugyog sa balikat ko.. Pero hindi ko pinansin masarap tulog ko eh.

"Hey franki gising!"-sabi sakin. Sino ba kasi to?? Pagbukas ng mata ko si gazini lang pala.
"Hey goodmorning"-sabi nya.
"Hi goodmorning din"-nakangiti kong sabi .
"Bangon kana dyan nagluluto na si diana at tita Arlene sa baba"-sabi nya.
"Pwede mamaya na po inaantok Pa ako"-sabi ko dito na walang balak bumangon.
"Sige punta kana lang don pag hindi kana tamad bumangon"-sabi ni gazini.
"Sige po"-sabi ko na nakapikit na ulit.
"Hahaha ang cute mo talaga"-sabi ni gazini na pinisil ilong ko.
"Sige na Gaz pakisabi kay mommy matutulog pako ng ilang minutes"-sabi ko.
"Okay"-sabi nya na umalis na.

Naramdaman ko na naman na may yumuyugyog sa balikat ko malamang si gazini na naman..

"Gaz mamaya na give me more minutes please!!"-sabi ko na hindi man lang nag abalang tignan sya.
"Hey sleepyhead gising na"-shocks nagising diwa ko ng marinig ko yung sobrang ganda na boses nya.
Kaya napatingin ako sa kanya. Syempre sino paba nagiisang Diana Mackey lang naman...
"Goodmorning diana!"-sabi ko sa kanya na nakangiti parang paos boses ko eh ganito talaga morning voice ko hahaha.
"Goodmorning din"-nakangiti nyang sabi.
"Bangon na dyan ready na po yung breakfast"-sabi nya. Sana ganito nalang lagi gising ko..
"To na po babangon wait nyo nalang ako sa baba magaayos lang ako"-sabi ko na kahit tinatamad Pa bumangon na para Kay diana syempre.
"Okay po basta bilisan mo dyan lalamig yung pagkain eh"-rinig Kong sabi nya bago ako pumasok sa bathroom...

After ko magbihis bumaba na ako para kumain...

"Salamat at bumaba ka rin"-sabi ni mommy.
"Oo nga kanina Pa kami naghihintay"-sangayon ni gazini.
"Inaantok Pa po ako"-sabi ko nalang.
"Halata nga  anak mabuti nalang nagising ka ni diana"-sabi ni mommy. Speaking of diana nakatingin lang sya sakin habang nakangiti..
"Parang ang ganda ng gising nyo ha"-tanong ni gazini.
"Oo sarap ng tulog ko eh"-sabi ko.
"Oo nga comfortable yung bed ni franki"-sabi ni diana.
"Sabi nyo eh"-sabi nalang ni gazini.
"Ano Pa ginagawa nyo tara kumain na tayo"-sabi ni mommy. Uupo na sana ko sa tabi nya pero nagsalita si mommy.
"Anak sa tabi kana ni diana umupo"-sabi ulit nya. Syempre masunurin ako kaya tabi agad kaya diana hahahaha...
"Pano nga pala klase natin hindi tayo nakapasok?"-tanong ko kay gazini at diana.
"Don't worry tinawagan ko na si teacher sabi ko excuse muna tayo kasi may lagnat hahaha"-natatawang sabi ni diana.
"Baka lovenat hahaha"-natatawa ding sabi ni gazini.
"Okay yan para makapagbonding muna kayong tatlo"-sabi ni mommy.
"Anong gusto nyo gawin guys?"-tanong ko sa kanila.
"Bakit hindi tayo magmall?"-tanong ni gazini.
"Pwede kaya lang tinatamad ako lumabas pwede yung dito lang sa bahay?"-sabi ko.
"Pwede tayo magluto tapos magpicnic tayo diba"-sabi ni diana.
"Good idea"-excited na sabi ko.
"Sino magluluto?"-tanong ni gazini.
"Hindi ako marunong magluto hahaha. "-sabi ko.
"Ako turuan kita gusto mo?"-tanong ni diana.
"Sure, okay ba sayo Gaz?"-tanong ko kaya gazini.
"Oo ako na maghihiwa ng mga kakaylanganin ano ba lulutuin natin?"-tanong nya.
"Chicken adobo and tortang talong"-sabi ni diana.
"Hindi pako nakakain non"-sabi ko sa kanila.
"Pag natikman mo luto ni diana baka mainlove ka sa adobo and tortang talong"-sabi ni gazini.  In love na kaya ako kahit wala Pa yung niluluto nya hahaha
"Oh pano kumain na kayo ng kumain dyan para makapagluto na kayo kasi aalis ako magmomall kami ni Rowena"-sabi ni mommy.
"Susunduin po ba ako ni mommy tita arlene?"-tanong ni diana kay mommy.
"Hindi ko alam sabi nya lang kahit dito kana daw tumira hahaha"-tumatawang sabi ni mommy. Wtf anong trip nila di pwede yon baka lalo akong tamaan sa kanya ngayon Pa nga lang diko na mapigilan sarili ko pano Pa pag dito sya tumira baka marape ko na sya hahaha....

LOVER(FrankIana)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon