chapter 17

701 24 8
                                    

Franki's POV

3am na gising parin ako kakaisip kung bakit ba ako nagagalit kay Diana eh wala naman ginagawa yung tao basta ang alam ko lang naiinis ako sa kanya nung nakta ko silang dalawa ni veah.

Sinubukan ko na matulog dahil maaga Pa pasok ko buti nalang successful at nakatulog nga ako..

Nagising ako ng 6am ahhhh sakit ng ulo ko si juls tulog parin sa tabi ko narinig ko ng umaangal yung tyan ko dahil gutom na makahanap nga ng pagkain sa kitchen.

Pag punta ko sa kitchen nakita Kong may nakaluto nang breakfast.  Si mommy kaya nagluto nito? Pero may napansin akong maliit na papel sa lamesa kaya kinuha ko at binasa yung nakasulat.

-hey franki sorry talaga kung may nagawa man ako sana wag kana magalit please ?? Smile ka na ulit mas maganda ka pag ganon. Btw nagluto nako ng breakfast para sayo bago ako umalis sana magustuhan mo pakabusog ka ha, see you sa school basta papansinin mo nako:)

-Diana M.

Napangiti ako ng mabasa ang nakasulat. Hindi ko talaga siya kayang tiisin nakakainis kahit miss ko sya pinipigilan ko talaga pero dahil may pabreakfast at paletter sya papansin ko na nga sya hahahaha ako Lang talaga pakipot eh. Nasaktan Lang talaga ako Sa nakita ko kahit wala akong karapatan.

"Morning anak"-sabi ni mommy.
"Goodmorning mom"-sabi ko na nakangiti.
"Parang good mood ka yata anong meron ang tamis ng ngiti mo ah baka langgamin tayo dito"-panunukso sakin ni mommy.
"Si mommy talaga Hindi Ba pwedeng masaya Lang"-sabi ko na Hindi pa rin maalis ang ngiti.
"Sige na nga Hindi ko na tatanongin kung sino nagpapasaya sayo"-natatawang sabi nya. Nangiinis Pa talaga eh.
"Mommy naman wala nga bawal po Ba ngumiti?"-sabi ko dito.
"Okay hahaha btw sino nagluto ng breakfast natin alam Kong Hindi ikaw eh mana ka sakin Hindi masarap magluto hahaha"-wow grabe proud Pa syang Hindi siya marunong magluto ha.
"Si Diana yata mommy"-sabi ko.
"Nasan na nga pala yon pati si juls?"-tanong nya.
"Umuwi na po yata si Diana si juls naman nagbibihis na"-sabi ko na nangiti dahil naalala ko yung letter ni Diana.
"Franki anak baka need mo ng magpacheck up parang Malala na yata yan eh ngumingiti ka dyan ng magisa"-umiiling na sabi Ni mommy.
"Hahaha mommy kumain nalang tayo"-sabi ko.
"Dapat naba akong magalala?"-tanong ni mommy.
"Mommy okay lang ako kumain nalang tayo"-sabi ko na pinipigilan na ngumiti baka ipadala ako neto sa mental eh hahaha wag naman sana.
"Good morning po!"-sabi ni juls pagkaupo sa chair na katabi ko.
"Good more anak"-bati ni mommy sa kanya.
"Hmm ano po meron dito bakit parang ang saya?"-tanong nitong katabi ko.
"Ito kasing si franki kanina Pa ngingiti ngiti baka nababaliw na"-natatawang sabi ni mommy.
"Mom sabi ko okay lang po ako bawal po Ba ngumiti?"-naiinis na sabi ko I'm sure pagtutulungan ako ng dalawang to.
"Babe ano yan paper na hawak mo?"-tanong ni juls. Patay na Hindi ko naitabi.
"Wala to"-sabi ko na ilalagay ko sana sa bulsa ko ng hinablot nya.
"Pabasa ako"-sabi nya. Lagot na talaga lalo nila akong iinisin.
Habang binabasa nya napapangiti sya.
"Ano ba nakalagay anak?"-tanong ni mommy kay juls na sagad na ang ngiti.
"Haha mom basahin mo oh kaya siguro good mood ang dalaga mo"-tumatawang sabi ni juls habang binibigay kay mommy yung letter. Gosh nakakahiya humanda ka sakin mamaya juls.
To naman si mommy sagad na din ang ngiti ugh! Nakakahiya na talaga..
"Oh babe bakit namumula ka?"-tanong ni juls na lumakas Pa lalo ang tawa.
"Kaya naman pala Hindi nagpapansinan kagabi may LQ"-tumatawang sabi ni mommy. Ayan na po sila pagtitripan ako.
"Mommy Akin na yan"-sabi ko.
"Ito na oh baka palaminate mo Pa yan ha hahahaha"-grabe talaga tong si mommy.
"Ugh!  Stop it please"-sabi ko.
"Pikon ka naman agad hahaha"-sabi Pa ni juls. Kaya dapat sa dalawang to Hindi pinagsasama eh.
"Juls tara na malelate na tayo"-sabi ko na tumayo na para umalis.
"Wait Hindi pako nakakakain eh"-nagrereklamong sabi nito.
"Kasalanan ko bang daldal ka ng daldal dyan eh kung kumain ka kaya"-sabi ko dito na hinihila na sya paalis.
"Juls hayaan mo na excited lang yan makita si Diana hahahaha"-tawang tawa talaga si mommy na pagtripan ako.
"Mommy!!!!"-malakas na tawag ko dito.
"Hahaha oo nga pala classmate natin sya diba"-dagdag pangaasar Pa ni juls.
"O sige na ingat kayo ha ikaw franki igoodmorning moko kay Diana"-nakangiting nakakaloko na sabi ni mommy. Gosh kaylan ba sila titigil?????..

Malelate kami kaya nagmamadali kaming pumunta sa room nakatingin ako Sa bag ko hinahanap ko yung phone ko bigla nalang akong may nabangga. Si Diana pala ako Lang ba or kayo din ang ganda nya lalo ngayon. Ngitian ko sya ng slight para naman Hindi halatang marupok ako no. Nagmadali na kami ni juls pumasok nakatulala kasi tong si Diana.

habang nagdi discuss si ma'am itong si maza ang likot at itong si Jodie at gazini naglalandian ang yare sa dalawang to? May something yata eh. Si Diana naman tahimik Lang sa tabi ko.

Natapos na ang klase Hindi nako kinausap ni Diana wala ba syang balak? Grabe gusto ba nya ako Pa gagawa ng paraan magkausap Lang kami?? Ang torpe talaga o baka naman kasama nya si veah?? Haysst bahala nga sya di ako gagawa ng paraan no..

........sup guys sorry sa matagal na update busy Lang kasi sa work.  Btw thank you sa votes nyo sa pagbabasa at paghihintay. I love you guys 💗 wait nyo yung next chapter...

LOVER(FrankIana)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon