Diana's POV
Iniiwasan ko talaga Si franki para wala ng issue naguguilty na nga ako kasi nadamay Pa sya ni abi. Nakahanap Pa sya ng kaaway dahil lang sakin. Hindi man lang ako nakapag thank you sa kanya.
Malapit na ang tournament ng ibat ibang school sa sport na volleyball as usual kasama ako Sa lalaban kaya dito ko muna ifofocus yung atensyon ko Hindi Pa kami natalo kahit minsan.
Nakita ko si franki kanina habang nagpapractice ako may kasama sya pero Hindi ko kilala ngayon ko lang nakita I'm sure isa yan sa mga best friends nya.
"Diana tara na malelate na tayo"-aya sakin ni veah.
"Oo magpapalit lang ako"-sabi ko sa kanya.Sakto lang ang time pagkapasok ko sa room. Nagsimula na ang lesson at pinapalabas ni ma'am mga assignments namin. Lagot tayo dyan nakalimutan ko gumawa kagabi si franki lang kasi iniisip ko. Gosh Diana anong nangyayari sayo for the first time wala kang assignment.
"Sino na gustong mag volunteer?"-tanong ni ma'am.
Nagsimula na sila magbasa ng mga assignments nila isa isa. Malapit na yung line namin.
"Miss russell ikaw na"-sabi na ma'am sa katabi ko.
"Ah- eh- ano- po"-Hindi nya matuloy yung sinasabi nya.
"Ano miss franki?"-tanong ni ma'am.
"Wala po akong homework"-sabi nya.
"Kung ganon zero ka sa assignment na pinagawa ko"-sabi ni ma'am.
"Ikaw na miss Mackey"-sabi sakim ni ma'am.
"Uhm- ano- po ma'am wala po ako"-kinakabahan na sabi ko.
"Pano mawawalan ng assignment ang isang Diana Mackey?"-tanong ni ma'am.
"Ka-si po"-Hindi ko maisip idadahilan ko.
"OK miss Russell and miss Mackey may ipapagawa ako sa inyong activity ipapasa nyo sakin bukas ayoko ng mauulit to"-sabi ni ma'am.
"Yes po"-sagot namin ni franki."Okay class yun lang for today good job sa may mga assignment next time ayoko ng kahit isa sa inyo wala non pwede na kayo magrecess"-sabi samin ni ma'am. Oo na po ako na walang homework.
Lumapit kami ni franki kay teacher para kunin yung activity na gagawin namin. Pagkakuha ko agad nako lumabas ng room para pumunta sa gym magpapractice nalang ako makikita ko lang si franki sa canteen. Okay lang kahit gutom nako basta maiwasan ko lang sya.
Habang nagpapractice pinuntahan ako ni veah.
"Diana kumain kana muna dito"-sabi nya sakin na may dalang pagkain.
"Yes thank you veah gutom na talaga ko eh"sabi ko sa kanya at umupo na para kumain.
"Sabi ko na eh bakit Hindi ka kasi pumunta ng canteen? "- tanong nya.
"Ah kasi kailangan ko talaga magpractice"-sabi ko kahit Hindi naman totoo.
"Sige na kumain kana dyan"-sabi nya sakin habang pinupunasan yung pawis ko.
"Salam-"-Hindi ko na natapos yung sasabihin ko dahil paglingon ko nakita ko sa franki na nakatayo malapit sa pwesto namin na may dalang pagkain.Tatawagin ko sana sya pero bigla syang tumalikod agad at tinapon sa trashcan yung dala nyang pagkain. Pupuntahan ko sana sya pero pinigilan akong tumayo ni veah.
"San ka pupunta Hindi kapa tapos kumain"-tanong ni veah.
"Salamat veah busog na pala ko"-sabi ko sa kanya bago tumakbo para habulin si franki.Hinanap ko si franki kasi Hindi ko na sya naabutan sa hallway. Nakarating nako dito sa garden uupo sana ko sa bench para magpahinga muna pero nakita ko yung kanina ko Pa hinahanap . Nakayakap sya don sa babaeng diko kilala.
Parang umiiyak sya.
"Franki anong nangyari?"-tanong non sa kanya.
Pero Hindi sumagot si franki naririnig ko lang yung iyak nya."Franki!!"-tawag ko sa kanya. Kaya napatingin sya sakin kitang kita ko yung mga luha nya Hindi nya ako kinausap nagmamadali syang umalis.
Haysst diana ano na gagawin mo bakit ba sya umiiyak Hindi naman siguro ako yung dahilan pero bakit parang galit sya sakin Hindi man lang ako kinausap. Pero dapat masaya ko diba kasi iniiwasan ko sya Hindi ko na talaga alam yung gagawin. Itatanong ko nalang kay gazini.
Naabutan ko si gazini sa parking lot.
"Gaz!!"-tawag ko sa kanya.
"Oh D kanina Pa kita hinahanap bakit Hindi ka nagrecess? "-sabi agad nito ng makalapit ako sa kanya.
"Uhm nagpractice kasi ako kaya Hindi nako nakasabay sa inyo kumain"-sabi ko.
"Sipag talaga ha"-sabi nya.
"Btw nakain mo ba yung dinala sayong pagkain ni franki? "-tanong nya.
"Huh? Anong pagkain? "-nagtataka kong tanong sa kanya.
"Yung dinala nya kanina dahil nga wala ka hinahanap ka nya sabi ko baka nasa gym ka kaya ayon umorder sya ng pagkain tapos nagpaalam samin na dadalin lang daw nya muna sayo yon"-Hindi parin nagsisink in yung mga pinagsasabi nya eh. Basta narinig ko si franki at yung pinagdalan nya ko ng pagkain. So para sakin yung pagkain na dala nya na tinapon sa trashcan ano ba yan diana tanga lang?
"Hindi ko nga alam kung saan na napunta yon kasama si juls"-sabi Pa nya.
"Huh juls? "-confuse parin na tanong ko.
"Oo yung isang best friend nya kakauwi ng Australia"-sabi Pa nya.
"Yung totoo D Lula ka no kanina kapa nakatunganga dyan ano ba iniisip mo "-tanong pa sakin ni gazini.
"Hindi ba nagtext sayo si franki kung saan nagpunta? "-tanong ko nalang.
"Hindi eh bakit? "-tanong nya.
"Ah wala"-sabi ko.Andito ako ngayon sa gate ng bahay nila franki yung totoo ano ba talagang gagawin ko dito alam ko nagiguilty ako inalala nya Pa ako talaga kanina kahit iniiwasan ko sya. Pipindotin ko na sana yung doorbell ng may tumawag sakin.
"Diana? "-paglingon ko si...
BINABASA MO ANG
LOVER(FrankIana)
Randomsi diana ay isang 4rth year highschool student na over achiever lahat ng grades nya matataas halos lahat ng competition sinasalihan nya. halos lahat ng estudyante sa kanilang school ay hinahangaan sya babae man o lalaki. lagi syang sumasali sa beaut...