CHAPTER 2

822 36 0
                                    

Ashera's Po'V

MAAGA AKONG nagising upang mag background check tungkol kay Axle Collins. He is a Business man. Twenty seven years old and he have twin name Axcle. Mukhang spelling lang ng pangalan nila at mata ang magkaiba. Kay Axle ay may asul siyang mga mata, habang kay Axcle naman ay may berdeng mata. They are only the son of Mr and Mrs Collins. One of the richest Business man in this country and also to other countries.

Isinarado ko na ang laptop bago tumayo saka lumabas. Balak kong lumabas para kumain. Naglakad nalang ako dahil malapit lang naman ang pupuntahan ko. Wala naman sigurong magtatangka sa aking mang-hold up. Naku, baka sila lang din ang kawawa.

Nang makarating ako ay sakto namang open na sila. I glanced at my wrist watch.

6:30

I just shrugged and push the double glass door to enter the restaurant. Agad may lumapit sa aking babae—the same face that I enter here first.

"Good morning ma'am. Welcome again to Collins Luxious Cuisine Restaurant. Table for one ma'am?"

Bumaling ako sa kanya saka tipid na ngumiti. Mukhang nasa opisina yung lalaki. Hindi ko kasi siya mahanap dito sa loob.

"Table for two."

"Okay ma'am."

Sinundan ko ulit yung babae. Nang makarating ako sa pandalawahang mesa ay binigyan niya muna ako ng menú.

"Enjoy your meal ma'am."

Tango lang ang naging tugon ko sa kanya. Inorder ko ang sisig saka yung tinatawag na 'ginataang alimango'. Mukha kasing masarap. Hindi pa ako nakakatikim nun. Well, palagi naman kasing pang sosyal ang pagkain sa Korea. I want ko try something different. At ito na sigurong mga pinoy na pagkain. Habang naghihintay sa inorder ko ay may biglang umupo na lalaki sa harap ko.

And to my surprise. It was Axle. The blue eyed one.

"Hey."

"Hey." I replied too in a cold voice.

"You seem like a cold one. Aren't you?"

I shrugged and replied "Sort of."

Tumango naman siya bago nagsalita ulit.

"Anyway. This is the second time I saw you in my restaurant. Do you have any relatives here in the Philippines? Sabi mo kasi kahapon dito ka nakatira."

Ang daldal din ng isang toh noh?

"I don't have any relatives here. Ulila na ako. My mom and Dad died in a car accident."

I lied.

Ito naman talaga ang dapat kong sabihin sa mga taong palaging nagtatanong sa akin tungkol sa pamilya ko—except for those people who knows Dad. Kailangan kong ipalabas na patay na si pàpà.

"Ow. I'm sorry. I didn't mean that. Condolence anyway."

Tumango lang ako sa kanya at napabaling sa waiter na dala ang pagkain ko. Nang mailapag ng waiter ang pagkain ay bumaling ulit ako kay Axle na ngayo'y titig na titig pala sa akin.

"What?"

Ipinilig niya ang ulo bago nagsalita.

"Are you free later?"

"Why asking me?"

"Uhmm."

Mukhang nag-aalangan pa siya at medyo namumula ang kanyang pisngi at tainga.

What is wrong with him?

"Well?" I snapped him.

"Let's have a dinner later?"

"Like a.....date?" I frowned.

"If you say so."

Well. Free naman ako mamayang gabi. Wala naman akong ibang gagawin maliban sa pagmamatyag sa kanya. Kung magiging malapit siguro kami sa isa't isa, mas mapapadali lang trabaho ko.

"Sure. Wala naman akong gagawin mamaya."

"Great." He look so relieved "I'll fetch you later?"

"Nah. Malapit lang naman ang condo unit ko rito."

"Condo?"

"Yup. Mas komportable kaso ako."

Tumayo na siya "Okay. Let's meet here at seven pm", May kinuha siyang maliit na card sa kanyang wallet "Here's my calling card. Sige, mauna na ako."

Tinanguan ko nalang siya saka tinanggap ang calling card. He looks so radiant. Wala man lang siyang kaalam-alam na may kalaban pala sa paligid. Inilagay ko nalang ang calling card sa bag ko. Kaunti lang ang nakain ko dahil nawalan na ako ng gana.

Tumayo na ako saka lumabas ng restaurant. Tutal wala naman akong gagawin ngayon ay bumalik nalang ako sa condo. Nang makarating duon ay deretso akong humilata sa kama.

I sighed very deep. Kakayanin ko ito.

Bumaling ang tingin ko sa cellphone kong nasa bag. Kinuha ko ito at naka kunot ang noong binasa ang unknown number na nag text sa akin

Unknown number:
Hey. This is Axle.
Are you in your
condo unit right now?

PS: If you ask me how
I get your number.
I will quote 'I have my ways'
end quote.

Napailing nalang ako sa ka corny-han nitong si Axle. Si-nave ko muna ang number niya saka pinangalanang 'The Blue Eyed Axle'

To:The Blue Eyed Axle
Yeah. I'm in my condo.

PS: Your so corny.

After a minute he replied. That was fast.

From: The Blue Eyed Axle
Good. Anyway, wala ka
bang ginagawa diyan sa
condo mo?

PS: Sayo lang naman ako
horny—este corny.

Natawa ako sa huli niyang sinabi. Wait. Natawa? Hindi ko na siya nereplayan at nagtalukbong nalang ng kumot.

For the first time in my life, since mom died. I actually laughed. Simula nang mamatay si mommy ay wala pang nakapagpatawa sa akin ng ganun.

But now?

He is definitely bad in my system. Really, really bad.

Black Mafia 2: Axle CollinsWhere stories live. Discover now