EPILOGUE

1.2K 44 3
                                    

Third Person Po'V

    "Xyron! Xyrel! Xyrene! Bumaba nga kayo diyan. Ako ang malalagot sa mommy niyo!"

Kanina pa sinisita ni Axle ang mga anak niya na panay ang akyat sa railings ng hagdan. Wala ang asawa niya sa bahay dahil kasama nito ang isang anak nila na mamasyal. Kaya ito siya ngayon, nakatokang bantayan and triplets niyang anak. To be honest, ang sasakit sa ulo ng mga anak niya. Kahit anong utos niya hindi ito nakikinig. Pero kapag ang asawa niya. Palaging mga maraming tupa sila. Well, pati na din siya.

"But dad! Where enjoying." Sagot ng kanyang anak na babae na si Xyrene.

"I agree dad. Tska wala pa naman si mommy eh. So we can do this." Sagot naman ng kanyang panganay na anak na si Xyron.

Napahilot nalang siya sa kanyang sentido dahil  sa matigas an ng ulo ng mga anak niya. Sasawayin na naman sana niya ito nang may biglang sumigaw.

"Were here!" His daughter Here's squalled. At last hindi na sasakit ang ulo niya dahil nandito na ang mag-iina niya.

Hindi naman magkanda ugaga ang triplets niyang mga anak sa pagbaba.

"Hey honey." Tawag pansin niya sa kanyang asawa.

"Hey to you too," naglakad ito palapit sa kanya saka binigyan siya ng mabilisang halik sa mga labi. "Exhausted ei? Hindi ba nakikinig sayo?"

Naglalambing na niyakap niya ang kanyang asawa.

"Honey they didn't listen. Kahit anong sabay ko pero ang titigas ng mga ulo. At talagang sinagot-sagot pa ako." He pouted like a baby then his wife. Hinalikan naman siya nito sa labi bago humarap sa mga anak niya. Wearing her serious face.

I'm really, really exhausted. Pero anak ko naman yun, magtitis nalang ako. I love them. I love my family.

"Xyron. Xyrel. Xyrene. Do you want me to repeat a hundred times what would I say? Ilang beses ko ba bang sinabi sa inyo na sundin niyo ang daddy niyo. Youre already six years old. Ikaw naman Xyron. Hindi ka dapat nangunguna. You could actually helped your dad. Ikaw naman Xyrel, don't always spoiled your twin sister. At ikaw naman Xyrene. Wag mong sasawayin ang daddy mo. He's your dad. It's a bad thing na sasagot-sagutin mo ang daddy. Last na ito ah. Pag ito nangyari. I'm serious. Grounded kayo for the whole month."

Agad lumapit si Axle sa mga anak nang makitang maluha-luha ito. Lalo na si Xyrene. Mukhang nasaktan talaga ito sa sinabi ng asawa niya. Agad niyang niyakap ng mahigpit si Xyrene nang makitang umiiyak na talaga ito.

"Shhh.... Stop crying baby," pag-aalo niya sa kanyang anak. "Mommy didn't mean it. Right wife?" Pinandilatan niya ang kanyang asawa. Agad namang lumambot ang expression nito.

"I think I was a bit too harsh," huminga ito ng malalim saka lumapit sa triplets. "I'm sorry my babies. Mommy is just.... Stressed. I'm so sorry." Niyakap nito ang mga anak nila saka tinuyo ang mga luha. "To make it up, kakain tayo ng Ice cream. Okay?"

Unti-unting tumahan ang kanyang mga anak. Habang si Herrah naman ay tahimik lang na nakikinig. For a four year old girl. She's actually smart. Tahimik muna itong makikinig bago uusisahin ang pangyayari.

"Ooookaayy. Let's go to the kitchen. Kakain na tayo ng Ice cream!"

Binuhat niya si Xyrene habang binuhat naman ng asawa niya si Herrah.. Ang dalawang lalaking anak naman niya ay nakasunod lang. Kumunot ang noo ni Axle nang makitang naghagikhikan ang mag-iina niya. Si Herrah ay may bulong-bulong pang nalalaman. Ngumiti nalang siya saka dumeretso sa kusina. Pinaupo na ang kanyang mga anak habang ang asawa naman niya ang nag se-serve ng lahat.

"Hey baby, can you tell dad what did you and mommy talk about a while ago?" Tanong niya sa kanyang anak ng makaupo siya sa tabi nito.

Humagikhik lang ito saka ibunulong sa kanya.

"Mom said she reveal it later." Ani ng anak niya bago kumain ng Ice cream na inihanda ng asawa niya.

Si Axle naman ay nagsimula na ding kumain habang iniisip parin ang pinag-usapan ng kanyang mag-iina. Kung mag se-secreto man ang asawa niya, sinasabi naman nito pag kinakailangan. And knowing her wife, ayaw nun ng may tinatagong secreto. Mapapanatag naman ang kalooban niya dahil sasabihin lang din naman pala ng asawa niya.

"Everybody I have a very special announcement." Pagbasag ng kanyang asawa sa katahimikan.

"What is it mom?" Curious na tanong ng kanilang panganay.

"Is that some sort of business?" Tanong naman ni Xyrel na ikinagulat niya. Kay bata-bata pa pero may alam na sa negosyo.

"Tell now mom." Si Xyrene naman na halatang excited.

"Mom you can do it. I'm excciitteeddd." Herrah is now giggling. Siya naman ay mas lalong na curious.

"I'm three weeks pregnant."

Nabilaukan si Axle sa kinakain niyang Ice cream. Buti naman ay may malapit na tubig kaya nakainom kaagad siya. Ilang segundo pa para mag-sink in sa utak ni Axle ang sinabi sa kanya ng asawa.

"I-im a d-dad... Again. My wife is pregnant.. My wife is pregnant! Oh God!" Agad siyang lumapit sa kanyang asawa saka hinalikan ito sa mga labi at niyakap.

"Congratulations. Your a daddy again. Sana naman itong dinadala ko ay makinig na sayo." He chuckled on what her wife said.

"Totoong buntis ka?" Hindi parin makapaniwalang tanong niya sa kanyang asawa bago kumalas sa yakap.

"Oo nga, hindi naman talaga kami namasyal ni Herrah. Pumunta kami sa clinic para magpacheck-up at masiguro nga na buntis ako. Wala naman akong morning sickness pero nahihilo ako saka and dali ko lang magalit. Gaya nalang kanina."

"Oh God. Hindi parin ako makapaniwala. I love you so much." And with that word. They children said it in unison.

"I love you mommy!"

"I love you too Axle and I love you too babies!"

Hinalikan niya uli ang kanyang asawa sa labi. Happines is not the exact word to describe what he feel right now. His family now is the center of his world. Hindi niya kakayanin kung isa sa kanila ang mawala.

They actually not a perfect family. But being and seeing his family is a perfect creation that god gave him.

THE END

______________________________________________
A/N: Axle is done! Next is sa kakambal niya pero as I was saying. Icu-cut ko muna hanggang dito. Yung story ko na 'Were not meant to be' ang tatapusin ko pa kasi. I hope you enjoyed my story and support it always❤️

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 20, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Black Mafia 2: Axle CollinsWhere stories live. Discover now