"Dy..."
"Ilay please..."
"I don't want you to think that my actions would be because of that. Ayokong magkaroon na naman ng basehan yung ginagawa ko. Before it was the bet and now? The business? I've had enough of it."
"Hindi ko iisipin yun promise Ilay... wag ka nang umalis"
I sighed.
"Fine. Sige na hindi na ko aalis. Pero sa isang kundisyon..."
Nagliwanag naman ang mukha niya
"A-ano yun?!"
"Hindi ka pa rin papayag sa gustong arrangement ni dad"
"Ha?"
"I want to do things right with you now Dy. Yung walang basehan. Walang bet. Walang negosyo. Just you and me"
"Ilay..."
"Smile na please?"
She just hugged me after that.
"Hey. Ngumiti ka naman na Dy. It pains me to see you cry because of me" sabi ko sabay hagod sa likod niya. Medyo kumalas naman siya sa pagkakayakap saken saka nagsalita.
"Hindi ka na aalis talaga? Totoo?"
"Ayaw mo di ba?"
Tumango naman siya
"Then I won't"
"Ilaaaay!!" Nagulat ako ng bigla siya yumakap uli saken kaya natumba ako sa pagkakaupo. Bale napahiga is the right term at nasa ibabaw ko si Dy ngayon.
"Hey. What now? Haha"
"Namiss kita Ilay. Sobra"
I hugged her back as I close my eyes
"Namiss din kita Dy."
Medyo kumalas naman siya at tumingin saken
"I love you"
"I love you too"
I held her face and pulled it towards me and kissed her.
We're in an awkward position but yeah who cares. I love her... so much. That's all I know right now.
"Dy tayo na tayo" sabi ko
Narealize din naman yata niya kung gano kaawkward yung itsura namin kaya tumayo siya agad
When I stood up magkatitigan lang kaming dalawa. Smiling. No one's talking.
"Let's go?"
"San tayo pupunta?"
"Sa school? We have classes Dy"
"Ahh ehh oo nga pala hehe" she got her glasses from her bag and fixed her hair
"Kelan ka pa nagglasses? And what happened to the kikay Dyna?"
"I still am tss. This is just a disguise"
"Eh??"
"I observe how people interact with me. Pag ganito itsura ko. It helps me learn about them. Kailangan ko malaman yun kasi after school ako na mamamahala sa company ni daddy"
"I see..."
"Bakit? You wanna see kikay Dy? Haha"
"Kikay Dy or nerd Dyna is fine with me. Ikaw pa rin naman yan"
"Talaga lang ha? The 'heartthrob' says that"
"Tiklop yung heartthrob sa ganda mo Dyna"
"Bolero tss"
"You should believe that Dy. You captured me"
"Enebe hahaha"
"Hahaha tara na nga!" Sabi ko sabay hila sa kanya pabalik ng school
"Huy bitawan mo na kamay ko!"
"Bakit?"
"Hindi naman nila alam anong meron tayo no alam mo naman mga tao sa school naten"
"Pake ko?"
"Dylan!!"
"Tsk. Wag ka magulo iiwan kita"
"Dylan naman"
"Look wala akong pake sa kanila. Gusto kong hawakan kamay mo. I'm proud to have you. Ayaw mo ba non?"
"Gusto..."
"Yun naman pala eh"
"Dahil lang sa holding hands aalis ka agad?"
"Dy... hindi ganung alis ang sinasabi ko. Mauuna lang ako sa paglalakad. I'm not leaving you anymore. Di ba sinabi ko na yun sayo?"
"Kahit pa! Wag naman ganun Ilay... natatakot ako ehh. Sige na hawakan mo na kamay ko"
"Why are you so emotional today? Hay halika na nga. Halikan kita dyan ehh"
"You just did kanina!"
"Pano kung gusto ko pa?" Then I faced her. Our faces are literally inches apart.
Palad naman niya sumalubong saken
"Sobra ka na hoy!"
"Aray naman!"
"Tss. Ganyan ka ba sa lahat ha??"
"Hindi ah!! I never kissed anyone! Ikaw lang"
"Aba dapat lang!"
BINABASA MO ANG
I Heard Goodbye
FanfictionAll it took was a bet. A bet that changed your life. A bet that showed you love. A bet that showed you that love is more than just a game where you give your best shot. But at the end of the day, even if you try, you'll lose yourself and cry, becaus...