HW #6

290 21 7
                                    

Lip

Pagkatapos naming mag-usap ni Eru ay naisipan kong i-open ang instagram ko. I scrolled and liked some posts that catched my eye until I heared a knock on my door. I put my phone on my bedside table and opened the door immediately.

With my furrowed brows, bumungad sa akin ang mukha ni Mom.

"Mom? Is there a problem?" I asked. Naguguluhan kung bakit siya nandito.

She smiled and I know it was fake. I motioned her inside and closed the door.

Umupo siya sa sofa at sumulyap sa akin. "Naibalita sa TV ngayon lang ang nangyari sa CEO ng Hospital na pinagtatrabahuan mo Luna, alam mo na ba iyon?" Kumunot ang noo ko at umiling sakanya.

Paano ko iyon malalaman kung may iba naman akong pinagkakaabalahan?

I was very busy this days, kaya kahit na nasa ospital ako, hindi ako nakakalap nang chismis maging kay Cha na chismosa din.

And our CEO? Bakit ngayon pa? This time when he's going to pass his position to his only son?

"Ano po ba ang nangyari Mom? Hindi kasi ako nakapagbukas ng TV eh, okay na po ba siya? Anong sinabi sa balita?" I asked her softly.

"He was involved in a car accident and he's currently in a critical condition. The police officers were still investigating about it since before his important event pa talaga ito nangyari,"

What the fuck?

Kumunot muli ang noo ko at nag isip. Next two days, ay ipapakilala na niya sa amin ang papalit sa kaniya sa puwesto. May gaganaping event sa ospital pero hindi ko alam kung matutuloy pa ba ito dahil sa biglaang aksidente na nangyari.

"Mabait ang CEO namin kaya hindi naman siguro dahil sa inggit ang pag ka-aksidente niya Mom no?" Tanong ko muli kay Mom.

Posibleng totoo ang hinala ko, bakit ba sa dinami dami ng araw na puwede nilang sagasaan si Sir Alegro ay ngayon pa? Maybe they are preventing something to happen.

"H-hindi naman siguro sweetie, I'm just here to let you know about the news. Oh siya sige, aalis na ako. Matulog kanang maaga huh? Goodnight... " I nodded at her and kissed her cheeks.

She looked at me sadly and smiled. Ugh! The fake one again. What's happening to her? Umiling iling ako at binuksan ang TV sa kwarto.

Kinabukasan, naalimpungatan ako nang tumunog ang aking cellphone. Inabot ko ang ito at tiningnan kung sino ang tumawag.

It was a missed call from Erudite.

Bakit tumawag ang babaeng to? I unlocked my phone and looked at the time. Napabalikwas ako nang makita ang oras.

It was already 8:45 am at late na ako sa trabaho!

Dali-dali akong naligo. Pagkatapos ay isinuot ko ang puting scrubs ko, while combing my hair I texted Cha, one of my close friend in the hospital which is also a nurse.

To: Cha

Cha! I think I will be late. Paki sabi kay Doc na sorry dahil baka hindi kosiya matutulungan sa pag check ng patients ha! Thanks.

My phone beeped immediately a sign that she replied.

From: Cha

Done! Good luck nalang mamaya pag pumasok ka dito. Prepare your face!

Kumunot ang noo ko at inisip ang sinabi niya. Galit ba si Doc dahil na late ako? Hindi naman ito first time ah? Hala! Anong nangyari kay Doc! And I need to prepare my face? Umiling ako. Nang i-i-scam na naman ang babaeng 'yon panigurado.

Healed Wounds (Madrigal Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon