-
Kathlene Rose PoV
Hawak parin ni Abby yung kamay ko nang makarating kami sa harap ng Classroom namin. Grabe ang bilis ni Abby tumakbo.
" Lagot , Sarado na yung pinto." Sabi ni Abby at nang tignan ko Ito ay tama nga siya.
Huminga muna kami ng malalim at lumapit sa pinto. Sinigurado muna namin kung nagsimula naba Kaya nilapit namin ni Abby yung taenga namin sa pinto at nagkatitigan. Wala naman kaming narinig na ingay kaya aalis na sana kami sa pagkakasandig sa pintuan nang bigla itong bumukas at ang ending ay sabay kami ni Abby na napasalampak sa sahig.
"Aww.. ahh ..arayy.."daing namin ni Abby.
"Miss Babayson and Miss Ochavillo! What are you doing in the door and why are you both late?" sigaw samin ni Ma'am.
Nagmadali naman kaming tumayo ni Abby at pinagpagan ang sarili syempre si Ma'am Cruz to ang terror teacher namin sa English ang pinakaayaw niya talaga ay ang may malate.
"The two of you care to explain why are you late ? It's 8:45 already. " Tanong samin ni Ma'am at tinignan yung relo niya.
Napalunok naman ako bago sumagot. "Ahm kasi po ma'am matagal pong dumating yung sundo ko. "Kinakabahan kung sagot at nagpahid ng pawis sa noo. Nakakainis! Sa susunod di na talaga ako magpapalate, tsaka kasalanan to ni Abby.
"Okay, Ikaw naman Miss Ochavillo?"tanong ni Ma'am Kay Abby.
Nagulat ba kayo kung bakit alam ni Ma'am Cruz yung surename namin? Syempre dahil old student na kami dito sa school simula 1st year highschool dito na kami nag-aaral.
Magsasalita pa sana si Abby ng biglang bumukas yung pinto at napunta doon ang atensyon ng lahat Kaya hindi nalang siya nagsalita.
Napatingin sakin yung Lalaking kakapasok palang sa Room at tinitigan ako Kaya nakipagtitigan din naman ako with taas kilay.
"Stupid."mahinang sambit nito na rinig na rinig ko naman. Syempre malapit lang kami sa isat-isa.
Kaya nanlaki yung mata ko dahil di ako makapaniwalang Classmate ko pala siya. Siya lang naman yung lalaki kanina sakay ng kotseng itim na muntik na akong masagasaan! Tama siya nga!
"Ikaw! "Di makapaniwalang sabi ko at tinignan siya nang nakakamangha.
"Hmn?" Pag sang ayon niya at proud pa ang loko.
"Kilala mo to kathlene? "Bulong sakin ni Abby.
"Hindi noh" Sabi ko at nagcross-arms. Nag smirk naman yung lalaki, siguro dahil narinig niya yung sinabi ni Abby.
Huh! binubwesit talaga ako nang Lalaking to. Sinamaan ko nalang Ito nang tingin.
Ngumiti lang Ito at biglang nagseryoso. Tsk bipolar amp.
"Okay, Listen up class may I have your attention please. By the way we have a transfer student. Please introduce yourself. " Sabi ni ma'am at tinignan yung lalaki at bigla itong napatingin sa amin ni Abby.
"The two of you what are you waiting for? You may sit down.."taas kilay na sabi ni ma'am.
"Such a stupid girl, hmn. " Bulong ng lalaki sa akin nang dumaan siya sa gilid ko at lumapit na Kay ma'am.
Inis naman akong nagmartsa papunta sa upuan ko at iniwan dong nakatayo si Abby.
umupo ako sa pinakalast row malapit sa bintana na nakacrossed arm at sinamaan ng tingin yung lalaking nasa harap.
" A pleasant morning everyone, I'm Evan Geo Virgo your new classmate. So please be nice to me. "Pagpapakilala nito at nag bow pa.
Nagsitilian naman yung mga babae kung Classmate. Tsk. What's so great about him for them to adore him. Wala naman ah except sa ano.. magandang mukha? dzuhh.
I ignore him at humikab. kinuha ko sa bag yung earphones ko at sinaksak sa cellphone tas nagpatugtog. Serendipity by BTS. Umayos ako ng upo and I felt sleepy. Hiniga ko yung ulo ko sa mesa ng upuan ko at pinikit yung mata ko.
When suddenly Miss Cruz called me. " Miss Babayson! Sleeping in my class is a big no no for me.."Sabi niya kaya napaupo ako ng tuwid at humingi ng pasensya. Wala pa ngang 1 second eh..
"Sorry po ma'am.."sabi ko at tumayo. Seninyasan niya naman ako na umupo na.
"Okay class , so this is our first day of school. Why don't we have a little activity para naman magkakilakilala kayo imbes na mag-introduce yourself pa kayo? How was that? Is it exciting? " Sabi ni ma'am at palakad-lakad siya sa harap.
Nagsisang-ayon naman yung mga Classmate ko.
"That will be exciting. "Sabi ng nasa gilid ko at sasang-ayon sana ako nang paglingon ko sa gilid ay si Evan pala. What the! Where's Abby?
"Bat ka nandyan? Si Abby yung katabi ko at hindi Ikaw Kaya shoo.."mahina kung sabi sapat na para marinig niya at seninyasan siyang umalis na.
"Kathlene.. yohoooo? Nandito ako sa likod mo. Sabi niya kasi exchange daw kami ng seat. "Sabi ni Abby sa likod ko at winawaygay yung kamay sa harap ko kaya nilingon ko ito at bumulong.
"Bat ka pumayag?"Bulong Kong sabi sa kanya.
"Sus, aarte pa ehh.. chance mo na to. Kaya Dapat magpasalamat ka sakin."sabi nito at sinundot-sundot yung tagiliran ko kaya napaigtad ako.
"Ano ba? Anong chance ka dyan!.."inis kung sabi na nalakasan ko ata Kaya napalingon sakin yung mga Classmate ko at pati si ma'am.
"Yes Miss Babayson? Do you know how many times I mention your surname this day?.." Banggit sakin ni ma'am at sa tingin ko ay naiinis narin siya dahil palagi nalang ako yung natatawag.
Nagtawanan naman yung mga kaklase ko. tumahimik nalang ako.
"Quite class! Just listen in my instructions... And blah blah blah .." sabi ni ma'am at nagsimula na ngang sabihin kung ano yung activity chuchu.
" You just piss off our teacher in the first day of school! That was cool !.."Sabi ni Geo syempre wala ng iba.
"Well thanks. " Sabi ko nalang dahil nawalan ako ng gana bigla. Sino ba naman kasing hindi mawawalan ng gana eh Ikaw lagi ang bukambibig ng teacher mo tapos napapagalitan pa. Haystt.
A/N: Stay tune guys! Simula palang ito kaya sana Supportahan niyo. Kaya keep reading !
Liking my story? Just comment your feedback ! Thanks
YOU ARE READING
Being In His Arms
Teen FictionThere is a girl who named Kathlene Rose Babayson who is an Independent girl and a good friend to be with but sometimes a freak, maattitude din minsan. Yung Akala mo tahimik pero Madaldal pala. Yung Akala mo mabait pero mataray pala. Yung Akala mo w...