Saskia Vera-Cruz Pov
"Why did you feed her all those lies?! Tell me!" galit kong sigaw kay Carmen.
"Dahil naiinggit ako sa kanya" pag amin sakin ni Carmen.
"you're pathetic!" Umalis na ko sa harapan niya at baka mapatay ko pa siya.
Hindi ko na naabutan sa labas si Andrea, Naisip kong puntahan siya sa apartment niya.
"Hey Sasky" bati sakin ni Ezra, palabas na ito ng pintuan.
"have you seen Andrea?" tanong ko sa kanya.
"hindi bakit?" tanong niya sakin.
"mahabang kwento" saad ko sa kanya.
"kwento mo, nag away ba kayo?" Napatingin ako sa kanya.
Napabuntong hininga ako bago mag salita. Kinuwento ko ng bahagya sa kanya.
"Let's find her" sabi sakin ni Ezra.
"i don't know kung saan ko siya pupuntahan "
"wait tatawagan ko si Tita Merly" Sandaling tumahimik ako dahil may kausap sa phone si Ezra. Andy I'm sorry hindi totoo ang sinabi ng Mama Mo.
"Sask, wala doon si Andrea, Pero may bilin sayo Papa niya"
"ano sabi?"
"mapapatay ka daw nya kung pati yung bunso nyang anak ay sasaktan mo rin daw" Sabi ni Ezra sakin.
Para naman akong tinakasan ng kaluluwa ko sa aking narinig, alam kong seryoso yung paalala ni Mr. Sarmiento, pero paano ko mapapaliwanag sa kaniya yung nangyari ngayon.
"namumutla ka ah, takot" pagbibiro ni Ezra.
"Hey, this is not the right time para magbiro " sabi ko.
"bakit hindi natin tanungin ang kaibigan ni Moriset?" tanong ni Ezra.
"good suggestion" Nag u turn ako para bumalik papuntang university.
Nagmamadali kaming pumunta sa faculty.
"what? asan ka? oo nareceive ko, hawak ko na yung resignation letter mo. Yano ka naman bess" narinig naming sabi ni Aerith sa upuan niya." Sino kasama mo? si Logan? ano ba yan, nagmamadali talaga bess? Sana all. Hala sige ingat". Binaba na niya ang cellphone.
"everyone out!" sigaw ko at lahat nag tayuan para lumabas. "except you Miss Lagrama" seryoso kong saad at natatakot naman si Aerith sakin.
Nakalabas na ang lahat at nilock ito ni Ezra.
"Where's Andrea?"
"C-Chief hindi ko po alam" namumutlang sabi nito.
"Where. is. andrea!" sigaw kong saad.
"Opo opo sasabihin ko na. kasama ni Logan, they're searching for a lawyer or mayor na pwedeng magkasal sa kanila ng madali."
"kasal? Ikakasal si Andrea? pero kanino?" taka ni Ezra.
"Logan po name" sabi naman ni Aerith. Parang sumasakit ulo ko, anong naisipan ni Andrea?.
"C-chief ito nga pala yung resignation letter ni Andrea" Kinuha ko ito at pinunit sa harap niya.
"Ezra let's go" Tawag ko dito.
"sumasakit ulo ko kay Andrea" pag amin ko kay Ezra.
"Anong gagawin natin? magpapakasal si Andrea ng ganun ganun lang." Kinuha ko naman ang cellphone ko. "hey Sask, yung jowa mo pinag uusapan natin hindi ka nakikinig. Dapat hindi matuloyyung kasal!" Sigaw niya sakin.
BINABASA MO ANG
To Love or Be Love (GxG, SPG) Book 1 Intersex
RomanceBook 1 of Sucker for Love Club Series Saskia Vera-Cruz, Owner of Vera-Cruz Shipping Line, Chief Director of Adeline University, Co-owner of Magnate Lawfirm. A chick Magnate and also a heartbreaker, she doesn't like to get a 'No' for an answer.. Wal...