Chapter 9

7.8K 233 23
                                    

Andrea Moriset Carmona's Pov

Pakiramdam ko guguho ang buhay ko ng makitang tumumba si Saskia at duguan na ito, Pilit siyang ginigising no ni Logan pero wala itong malay.

"Saskia!" tumakbo ako sa kanya pero pinagkakaguluhan na siya, kasama ko si Louie.

"dalhin na natin siya sa ospital" sabi ni Logan habang buhat niya si Saskia.

Ginamit na namin ang ambulance ng campus at dinala sya sa pinakamalapit na ospital. Agad siyang dinala sa Operating Room. Sa labas lang kami nag iintay.

Mga 45 minutes ding nasa OR si Saskia, tinawagan ko na rin ang ate niya para alam niya.

"Sino ang kasama ng pasyente?" tanong ng doktor na lumabas.

"kami po" sagot ko.

"don't worry mababaw naman ang pagkakasak-sak sa kanya, naagapan pa, mga 1 week munang pahinga, ililipat nalang namin siya sa private room."

"thank you po doc" sagot ko.

"wag kana mag alala, okay na sya" tap sakin ni Louie.

Kausap naman ni Lexie si Logan at tila seryoso ang kanilang pinag uusapan. Ilang sandali pa at lumapit sya sakin.

"Ah Ms. Moriset, okay ka lang ba?" tumango naman ako" may importante lang ako aasikasuhin, sasamahan ko sana kayo pero biglaan eh" paliwanag nito.

"it's okay, hindi mo naman responsibilidad yun" ngiti kong sagot sa kanya.

After 10minutes, lumabas na si Saskia at itatransfer na sya sa private room.

Himbing na himbing siya sa pagtulog, habang si Louie ay abala sa ibang papeles ni Saskia, ako lang ang naiwan na kasama nya.

Naupo ako sa tabi niya at hinawakan ko ang kamay niya. Nagulat ako ng pinisil niya ang kamay ko pero para siyang nag dediliryo.

"uhh..Jea hmm Jea!"  Tila may tinatawag siya.

"Sask!" medyo pag yugyog kosa kanya.

"JEA!" Dito lang sya nagising, pawis na pawis siya kahit naka aircon naman.

"Sask" tawag kong muli sa kanya at saka lang niya narealize na ako ang kaharap niya. Pinilit niyang bumangon para yakapin ako.

"Andy" tawag niya sakin.

"andito lang ako" hinahaplos haplos ko ang likod nya." Dahan dahan ka lang, baka bumuka ang sugat mo" paalala ko sa kanya at bumalik siya sa pagkakahiga.

"Titaaaa" nagulat kami sa biglaang pagpasok ng pamilya niya.

"Saskia  apo sino may gawa nito?" gulat na tanong ni Lola Celestina.

"Siguro isa sa mga babae mo may gawa nito ano? sinasabi na nga ba, itigil mo na yang pambababae mo eh" Saad naman ni Ate Sarah.

"Tita omg! Are you alright? malayo ba yan sa bituka? masakit ba tita?"

Alam kong naririndi na sya sa mga iniimik ng nasa paligid niya.

"Gusto mo bang isaksak ko sayo para malaman mo yung nararamdaman ko ngayon?" sagot nito sa pamangkin niya.

"joke lang tita" nag peace sign pa ito.

"im fine, and no it's not because of those flings .. may laro kami ng basketball at doon ito nangyari"

"pero bakit ka nasaksak? anong motibo nila sayo"

Parang napaisip naman siya sa tanong ng Ate niya.

"i think, hindi yun para sakin" sagot ni Saskia.

"para kanino?" tanong ng lola niya.

"pwede bang magpahinga muna ako?" pakiusap niya sa mga ito.

To Love or Be Love (GxG, SPG) Book 1 IntersexTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon