prologue

77 4 1
                                    

"TASHAAAAA!"

Nakakarinding sigaw ng kaibigan kong si Yna sa kabilang linya.

"How is the philippines? hahaha I miss you already!"

I rolled my eyes immediately.

"Yeah i'm bored already. mag aapply palang ako. I think mas okay nga na nilagay kong graduated ako as cum laude so they would notice me."

pang tatlong kompanya na ang pinag applyan ko pero laging full o kaya naman with work experience ang hinahanap nila.

I've missed the Philippines pero hindi eto.nang nakarating ako sa isang kompanyang laging itinuturo sa akin ng mga pinag applyan ko.binasa ko ang pangalan ng kompanya.

'Rodriguez State of Company'

could it be?

Nah. Maybe it's just coincidence. Come on Tash. Napakaraming may epilyido na Rodriguez. Calm down.

Nang nasa may lobby na ako ay kinausap ko ng receptionist at dinala ako kung nasaan ang iba pang nag aapply. Nang naupo ako sa tabi nila ay may kumausap agad sa akin.

"Hi I'm Clarisse. and you are?"

"Natasha"

Pakilala ko naman. Nagsimula na siyang mag kwento at nakinig naman ako kahit papano. Nang siya na ang tatawagin ay may sinabi siya bago tumayo.

"Gwapo daw may ari ng kompanyang ito, at mas bata satin hahaha imagine tatawagin mong boss yung mas bata sayo. Kiber na yun atleast gwapo"

Nang natapos siya ay tumayo na ako. Nang lumabas si Clarisse ay pulang pula siya at hindi mapigilan ang ngiti. Nang ako na ang tinawag ay pumasok na ako at agad na nasimento sa kinatatayuan ko, tila nag taasan ang lahat ng balahibo ko at naubos ang dugo sa katawan.

Nagtama ang mata namin ng taong hindi ko inaasahang makikita ko ulit. Ang mata ng taong sinaktan ko, ang mata na nakatingin sa akin na walang ka-emo emosyon, na tila walang naging pakialam, na tila hindi na ako mahal.

O hindi naman talaga kahit kelan.

Saka lamang ako natauhan nang may nagsalitang babae sa likod ko.

"You may sit now Miss Garcia."

Young LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon