*KRIIIIING!!!!!! *KRIIIIIING!!!!!!!
JAENA's POV
Alarm clock...
"7 am na pala.. May klasi pala ngayon." Bulong ko sa sarili ko habang nakatingin sa ceiling..
Tumayo na ako at naligo na..
I cooked for myself.
Itlog lang at kanin..
Hindi ako expert sa pagluluto..
Minsan pa nga, kanin na lang nasusunog ko pa..
Jaena Switser..
Yan ang buong pangalan ko..
Mag isa lang ako dito..
Gusto kong maging independent kaya pinabili ko tong cutie patooting bahay na to..
Eh kung ang nanay ko busy sa pagtatrabaho sa ibang bansa, at ang tatay ko naman busy sa pagpaparami ng mga companies namin dito..
Mas gugustuhin ko ng magsarili ng bahay, kesa naman sa ang laki nga ng bahay namin mga katulong naman namin ang kasama ko..
Lalo lang akong tatamarin at malulungkot..
Makapag-toothbrush na nga..
*PIIIIIIT!!!!
"Jaena!!! Tara na! 8 oclock na!!!!!"
Buti nalang at tapos na ako..
Paglabas ko ng bahay, si Gail agad ang nakita ko..
"Oh buti at kotse mo ang gamit mo?" Tanong ko.
"Ayaw ko munang pahatid ngayon sa driver.. Bar tayo mamaya!" Sabay smile nya.
Oo, college nakami..
2nd year college.
Kahit naman umiinom kami, o gumigimik..
Maayos padin naman namin ang pag-aaral namin..
Si Gail ang nagiisang bestfriend ko..
Siya lang kasi ang pinagkakatiwalaan ko.
Since elementary magkasama nakami niyan.
Magkasing-edad lang kami..
"Oh ano! Sakay na!? Titignan pa ako ehh. Oo na alam ko, maganda talaga ako." Makapal talaga siya..
Pagbigyan nyo na.
Mga ilang minuto pa, nakadating na din kami ng school.
"Gosh girl!!! Ang pogi nung transferee natin dito!!!" Rinig naming bulungan ng mga estudyante..
"Oo, section A daw yun.. Sobrang talino! Kaya lang suplado.. Wala tayong pag-asa dun."
"Sino bang pinaguusapan ng mga students ngayon??" Tanong ng walang kamalay-malay din na si Gail..
"Ewan ko no, sabay lang tayong dumating.." Sagot ko naman.
Kahit naman malaman namin kung sino yang transferee boy na yan, ehhh who cares??
Pagpasok namin ng room ni Gail dahil nga magkaklasi kami..
Biglang-bigla kami sa nakita namin dahil lahat ng kaklasi namin nakatingin sa window habang nagtitilian with matching lundagan pa.. (WOW HA)
"ANG POGI MO TALAGA!!!!! AHHHH!!!!"
"AKIN KA NALANG!!!! ANG COOL MO!!!!!"
"PWEDE BA, WAG NA KAYONG MANGARAP! AKIN SIYA!!!! ILOVEYOUUUU!!!!"
Ano ba yan..
Ganun na ba talaga ka-pogi tong transferee'ng to para lang pagkaguluhan siya dito??
Umupo nalang ako at nanood sa tilian nila..
Pagtingin ko naman kay Gail, ehh nawawala na nga agad ang bruha..
Ilang minuto pa, ehh pumasok na siya ng room..
"Huy Jaena, sobrang yaman pala niyang pinagkakaguluhan nila. President daw ng isang bansa ang tatay nya. Siya naman daw at ang nanay nya ang may hawak ng mga companies ng tatay nya dito.. Dati din siyang model ng ilang kilalang brand ng??? Ano nga ba yun?? Ewan.. Basta.." Tinignan ko lang ang nagsasalitang si Gail..
Yun naman pala, naki-chismis..
"Grabe no? Complete package na siya.. Yun nga lang, hindi mo daw masasakyan kung anong merong ugali siya.." Pagpapatuloy pa niya..
Tinitigan ko lang siya ng aking bored face... Sige lang, chismis pa.
Tong madaldal kong kaibigan oh!!
"Ohh ehh anong gusto mong gawin ko?? Wala tayong pag-asa jan. Kaya chill kanalang jan.. Wag ka ng maki-chismis kung saan-saan. Pag talaga nasa school na tayo lagi mokong iniiwan.."
"Na-bobothered ako ehh.. Parang hindi ko kaya kung hindi ko aalamin.... Hmmmm"
Grabe ang weird ng babaeng to.
Minsan hindi ko din maintindihan si Gail..
"Okay class. Please proceed to your own seats.." Ahh. Salamat at nanjan na ang prof namin.
"AHHHHHH!!!!!!" Sigaw ng classmate namin..
At nagtilian na ang lahat.
Napatakip nalang ako sa tenga ko sabay yuko sa desk ko...
Ano ba tong transferee'ng to.
Bwiset talaga...
"ANG GWAPO MO TALAGA!!!!!!!!"
"COOOOOOOL FOREVER!!!!"
Sige lang, sigaw lang..
Shet lang...
Iritang - irita na'ko.
Hindi ako pakipot ha!!!
Pero bwiset!
Siguraduhin lang nilang pogi to, kundi isa ako sa mam babash dito!!
Ano nanamang iniisip ko.
Hay!!!!!!!!
~•
AUTHOR'S NOTE: Hopefully eh hindi kayo bored sa story. I really really want to say "Thank You" to those people who's voting every chapter of the book. Love you guys!! <3ilovealohey at your service!
BINABASA MO ANG
THE UNEXPECTED
RomancePaano ko maipapaliwanag ang mga bagay na hindi ko naman inaasahang mangyayari? What will you do, if you are ME? My life is full of mess, but not until he came.. I am not just existing anymore! I AM ALIVE, AND LIVING AS JAENA SWITSER because of that...