14• MONSTER

2K 38 2
                                    

3  M O N T H S  L A T E R . . . 

GAIL's POV

"Sure ka bang ready kana?" Tanong ko kay Jaena.

3 months na kasi sila ni Max..

Mabilis lang kasing lumipas ang panahon..

Buti pa nga tong si Jaena nakahanap ng true love niya.

Eh ako hanggang ngayon hindi pa'ko nililigawan ni Drew..

Balak daw kasi ni Max na ipakilala na ng formal si Jaena sa mama niya.

Maganda ang bestfriend ko at wala kang masasabi sakaniya, pero kung ang nanay ni Max ay mala-halimaw....

Wala naman magagawa tong bestfriend ko.

"Sa tingin mo ba maldita yung nanay niya?" Tanong nanaman nitong si Jaena.

"Jusko girl! Eh nung ngang nagpanggap kang girlfriend ni Max agad niyang sinabi si Natalia daw na yun ang gusto niya. Ohh anong tawag mo dun!? Anghel, ganon ba!?" Tsaka ko siya sinapok.

"Aray! Maka-sapok ka naman. Ehh malay mo naman magustuhan niya ko this time.. Mahal ko si Max.. Syempre kailangan magustuhan ako ng mama niya."

"Hala sige! Bahala ka.. Pero wag kang iiyak-iyak sakin jan." Tsaka ko na isinuot ang bag ko.

"Oh san ka pupunta?" Tanong niya bigla sakin.

"Girl, pasensya na ha. Magkikita daw kami ni Drew ngayon ehh." Tsaka na ako nag-bye sakaniya.

Nag-bye na din siya sakin.

Pasakay palang ako ng sasakyan ko ng makasalubong ko ang sasakyan ni Max.

"JAENA! BOYFRIEND MO!" Tsaka na ako umalis.

Goodluck bestfriend.

I know hindi ikaw yung taong susuko lang sa kung anong bagay..

"Wag lalamon ng masasakit na salita ha??" Pahabol ko.

Pero tinawanan nakang nya ako.

JAENA's POV

Nakabihis nako ngayom, simple pink dress lang ang isinuot ko and white heals.

"Ready my Beautiful babe?" Tanong sakin ng pinakamamahal kong boyfriend.

"Yes babe.. Kinakabahan ako, sana magustuhan ako ng mommy mo."

Yes, oo, kabado ako ngayon.

Hindi ko naman kasi talaga kilala ang mommy niya.

And last na nagkausap kami..

Si Natalia, Ex ni Max ang hinahanap niya..

Sana nalang maging success lahat.

Habang nagda-drive si Max, hindi ako makakibo sa kaba..

Nang biglan hawakan ni Max ang kamay ko..

"Hey.. Pretty, easy.. Mabait si mama. Sigurado magugustuhan ka niya." Tsaka siya nagsmile kahit nakatingin padin siya sa daan.

"Do you think, hindi na niya hahanapin si Nat-..." Then ini-stop niya ako sa sasabihin ko.

"Don't ever say that name.. Babe, kahit anong mangyari ipaglalaban kita.." Tsaka niya mas hinigpitan ang hawak niya sakin.

Lumakas ang loob ko sa sinabi niya, kaya naman kahit konti napanatag na'ko.

Ilang oras lang ang nakalipas nang mag-stop na si Max..

THE UNEXPECTEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon