7• AGREEMENT

2.2K 42 0
                                    

JAENA's POV

"Agreement?" Tanong ko bigla sakaniya nung kunin ko yung papel na binibigay niya sakin..

"Nababasa mo naman siguro jan." Sungit talaga nito..

"Aanuhin ko naman to?" Tsaka ko binabalik sakaniya..

"Basahin mo muna, baka pag binalik mo sakin yan magsisi ka sa kapalit.." Tsaka nya ako tinaasan ng kilay..

Bading talaga.

Nakakainis tong lalaking to.

Binasa ko ang nasa papel...

.

.

.

"WHAT!?"

"Eto ang ballpen, pumirma kana bago pa magbago ang isip ko.." Inabutan niya ko ng ballpen para pirmahan ang agreement..

"ANO!? AYOKO NGA.." Ayoko ng ganitong agreement.. Grabe wala akong choices.. Ang sama talaga niya.

"Osige, madali lang naman akong kausap." Tsaka niya kinukuha ang papel at ultimo'y pupunitin..

"Ahh! Ahh!! Saglit... Oo na, ikaw naman dika mabiro. Gusto ko kasi sign pen.. Wala ka bang sign pen jan?" Tsaka ako medyo nagpacute..

"Maarte."

Aba! Sumusobra na siya ha!!!

Pinirmahan ko ang agreement..

Dahil wala akong magawa..

NO CHOICE EH

"Bukas na ang start. Get ready." Tsaka niya inilagay ang kamay niya sa bulsa niya at lumabas ng room.

At natural nakasunod ang mga babae sakaniya..

Kala mo kung sinong pogi.

Pangit naman ugali!

Napa-upo nalang ako dahil napapaisip na ako sa mga mangyayari...

Sabi na nga ba ehh, magbabayad ako sa mga kasalanan ko..

Tsaka ako yumuko sa desk ko.

*BOOGSH!

Bigla akong napatingin.

"ANONG NANGYARI JAENA!? Sinaktan ka ba nung transferee'ng pogi!? Naku ang swerte mo naman nahawakan ka niya!" Tsaka siya tumakbo sa tabi ko.

"Ewan ko kung kanino ka kampi, pero sa sitwasyon ko ngayon gusto kitang kurutin!!" Tsaka ko siya pinagkukurot.

At nagtawanan nalang kami..

"Ano bang nangyari!?" And nagbalik ako sa reality...

Ang Agreement.....

"Binigyan niya ako ng agreement.. 3 months niya akong magiging personal alalay.." Tsaka ako nagwala-wala sa lugar ko.

"ANO!?"

"Oo, kita mo? Sa ganda kong to personal alalay ang i-ooffer niya sakin.. And sad to say-.." Biglang naputol ang sasabihin ko ng magreact ang gaga'ng to.

"WOW!! Ang swerte mo naman!! Sana ako nalang ang nasa lugar mo. Yiii! Araw- araw buo ang araw ko! Lagi akong kikiligin!" Tsaka siya nagstop..

Bored face....

" TEKA.......BAKIT KA PUMAYAG!? ALAM MO GIRL IBA KA RIN EH NO. HAROT MO!" Panlalaki ng mata niya sakin..

"HALA!!!! Nagsasalita pa kasi ako no! Tapos puputulin mo. Ngayon magtatanong ka!? SASABIHAN MO PA AKO NG MAHAROT kahit gaano pa kapogi yang lalaking yan! HINDI KO MAGUGUSTUHAN YAN!" Tsaka ko din nilakihan ang mata ko sakaniya.

"Hehehe.. Sorry. Ohh.. Tuloy mona."

Bored face still....

"Dali na. Tuloy mona.. Ikaw naman wag ka ng magalit.. Tikitikitiki." Ano ako bata para ganyanin niya? XD

"Oh eh kasi, nung gabing nagparty tayo tapos nakagawa ako ng eskandalo.. Siya pala yung lalaking yun, tapos kapag daw hindi ako pumayag, ikakalat niya yung cctv about sa nangyari nung gabing yon.."

"Ehh bakit nasakaniya yung cctv? Tsaka cctv lang yun no." Tanong naman ulit nitong si Gail.

"Kasi nga siya yung may ari ng MAXENS! Kaya MAXENS kasi MAX ang pangalan nya. At oras na makalat yung CCTV na yon, sira ang reputasyon ng parents ko!"

Kahihiyan....

Huhuhuhuhu.....

"Ooooohhh. Kaya pala MAXens..." Tsaka siya tumawa..

"Oh eh anong nakakatawa?"

"Ang haba ng hair mo girl.. Kakainggitan tayo dito sa school.."

"Wow kaiinggitan ha! Mahaba ba hair kamo? PERSONAL ALALAY KAIINGGITAN!?" Tsaka ko nanaman siya pinagsasabunutan.
.
.
At tawanan.

Tawanan..

Oo, lulubusin ko na ang tawa ko ngayong araw na to.

Dahil bukas, impyerno na ang buhay ko..

Normal day padin as usual...

Hayy, malungkot na araw...

Pag-uwi ko ng bahay humiga nalang ako agad..

Text.

Text.

Text.

Hay makatulog na nga..

Tutal nakapag-Mcdo din kami ni Gail kanina.

*BEEP!

From +639614379364

[Wear something nice. May pupuntahan tayo bukas.]

Message Received!

8:56 Pm

Wow!

Agad-agad may number ko siya.

Bwiset talaga!

Oo siya to!!!?

MAKAUTOS GRABE!

Makatulog na nga.

Hindi ko na pinansin ang text niya.

Wala din naman sense.

Saturday bukas, magigising ako kapag gusto ko ng gumising.

WALANG SINO MAN ANG MANGUUTOS SAKIN!

-

AUTHOR'S NOTE: Hello guys! Para po sa mga new followers, sa mga votes.. I really appreciate you guys! Sana naman naeenjoy ang kwento ni Max and Jaena. I'm really thankful to all of you guys! Mwahh! 

ilovealohey at your service!

THE UNEXPECTEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon