chapter 10 this is my time to shine or maybe not?

222 15 3
                                    

Ngayong araw wala akong masyadong ginagawa kasi nagpapractice lang ako para sa sportsfest namin.

Puro badminton lang ang inaatupad ko ngayon wala munang aral kasi wala naman kaming klase.

Nagpapractice ako ngayon kasama si anoelle at si kuya.

Si kuya ang kalaro ko sa badminton si anoelle tiga cheer lang namin este tiga cheer lang ni kuya.

Lalo tuloy ginagalingan ng kuya ko pero hindi naman niya ako matalo.

Pero mahirap talunin si kuya Raven kasi varsity rin siya ng school niya.

Si kuya todo pasikat kay Anoelle syempre alam naman natin na crush na crush ni kuya si Anoelle.

Ngayon dumating ang pinaka hihintay kong araw.

Sportsfest na namin at maglalaro na ako ng badminton.

Ang kalaban ko ay 4th year student sabi nila magaling daw yung kalaban ko.

Sabi ng mga naririnig kong mga studyante wala pa raw talo yun kahit isang beses .

Actually ayaw ng mga kaklase ko na ako ang maging representative nila sa badminto dahil mukhang wala naman daw akong alam sa sports.

Ito sinabi nila nung nalaman nila na ako ang lalaban sa badminton.

"Ha! Eh bakit siya for sure talo na tayo mukhang walang alam yang bababaeng yan eh."

Narinig ko yun lahat as in lahat lahat.

Masakit mang aminin dahil sa mga sinabi nila napaghinaan ako ng loob.

Meron pa nga akong narinig nanaglalakad kanina ang sabi sure win na daw yung kalaban ko.

Kasi mukha naman akong walang alam sa ganito.

Sa narinig kong yun naramdaman ko yung feeling ng pagkadown kasi wala akong ibang marinig kung hindi panlalait.

Ngayon pinalapit kami ng referee sakanya upang makapag toss coin kasi sa larong badminton kailangang mag toss coin para malaman kung sino ang magseserve.

Ang kalaban ko ang magseserve.

Kinakabahan ako sa kanya kasi bukod sa mas matangkad siya saakin mukha siya talagang athlete.

Hindi tulad ko mukha akong nerd.

Mukhang pinaghandaan niya talaga tong laban namin kasi puro muscle tape ang mga braso at kamay niya.

Sinimulan niya nang magserve ako naman nasalo ko ito.

Nagsmash siya pero wala yung epekto saakin kasi nasasalo ko naman ito.

Nung nasa akin na ang shattlecock  hindi niya inasahan ang mga ginwa kong atake sakanya.

Nakita ko yung mga tao na hindi umiimik dahil sa ganda ng laban.

Nakikita ko na ang galit sa mga mata ng kalaban ko.

Hindi kadi siya makapuntos kahit isa.

Sila kuya naman cheer lang ng cheer dun sa kinauupuan nila.

Natapos ang laro sa hindi inaasan ng lahat na mangyayari.

Dahil ako ang nanalo sa kalaban ko.

Hindi niya siguro akalain na kaya siyang talunin ng isang hamak na freshmen.

Imagine aalis na nga lang siya sa school ang naiwan pa niyang reputation eh ang pagkatalo sa kanya ng lower year na ka gaya ko.

Hindi ko inasahan ang nangyari pagkatapos nun.

Dahil pinagbantaan niya ako na humanda daw ako sa kanya dahil hindi pa daw kami tapos.

Ako naman natakot sa sinabi niya hindi ko akalain na meron palang ganung tao.

Hindi ko na lang siya pinansin inisip ko na lang na wala naman siyang pwedeng gawing masama sa akin.

Wala akong pinagsabihan ng nangyari.

Kahit kay Anoelle hindi ko na sinabi.

Ano kaya ang gagawin niya saakin?

Nakakatakot naman yun .

Sana walang masamang mangyari saakin.

Author's note:

Sorry guys kung nakakabitin ha

oo nga pala ung pic si Raven yun

Pls vote and comment!

#anongmangyayari

It's Time for Me to ChangeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon