(bài review này được thực hiện trước khi Team bị hack account và Box II bị xóa, đây là bản đăng lại và đã có chỉnh sửa)
Chào mừng mọi người đến với bài review đầu tiên của Revie Box II | Speak Up! Trong bài review khởi đầu này, tớ sẽ mang đến cho các cậu một tác phẩm tuyệt vời của tác giả Tiên Sắc Xám mang tên:
Bí Mật Thượng Đẳng
Thể loại: 12 chòm sao, lãng mạn, phương Tây, giả tưởng, hài hước,...
Tiến độ: on-going, 8 chap + intro.
IT'S SHOW TIME!
Phần I. Nôi dung, cốt truyện và ấn tượng đầu.
Tóm tắt: Ai mà chẳng có cho mình một bí mật? Một bí mật mang theo hoi thở của kẻ sống và nên bị chôn vùi theo cái chết của người chủ nhân đang nắm giữ nó. Một vị công chúa cao quý, những quý tộc 'lịch thiệp', ba chị em tốt bụng nhà Llyin, những linh hồn rồng đến từ nơi chí cao mà chẳng phải ai cũng có thể chạm tới. Con người mang theo bí mật. Những bí mật không nên bị lật tẩy trước ánh sáng công lý chói chang và con mắt trần trụi của nhân loại. Vì chúng, là bí mật thượng đẳng.
Ấn tượng đầu: Nói thực thì ngay từ lúc đọc tóm tắt và intro của truyện thì tớ đã có một cảm giác ngứa ngáy trong người. Không phải là vì chướng mắt tác phẩm này, mà là vì sự tò mò đang trỗi dậy trong tớ, như thể đang chứng kiến một con bướm đen lột xác từ kén của nó và trở thành một con bươm bướm chân chính vậy. Nhìn chung là cậu đã thành công tạo được sự hứng thú.
Nhận xét: Tớ sẽ ví [Bí Mật Thượng Đẳng] như một cô bạn thông minh sắc sảo đang chờ đợi một người có thể cảm hóa và nhận ra con người thực sự của cô ấy. Gothic là một hướng đi mạo hiểm, khi mà chỉ một từ ngữ sai lầm cũng có thể phá hỏng mạch kết cấu cảm xúc đã và đang được gây dựng trước đó. Nhiều sai lầm nối tiếp nhau sẽ dễ dàng khiến cho một tác phẩm đáng lẽ phải có ấn tượng mạnh lại sụp đổ thành cát bụi. Tớ không thể nói tác phẩm này hoàn hảo, vì sau khi thực sự đọc và cảm nhận thì tớ mới nhận ra rằng nó vẫn còn nhiều điểm khuyết và nhạt nhòa, nhưng cậu đã phần nào thành công trong việc giúp độc giả biến những câu từ thành một bộ phim chân thực và sống động trong tâm trí họ. Phần này ta dừng lại ở đây thôi nhỉ?
Phần II. Bố cục, trình bày.
Không có lỗi nghiêm trọng, cậu làm tốt.
Phần III. Nhân vật.
Nhân vật luôn là một yếu tố quan trọng và được nhiều người để tâm khi đọc một tác phẩm 12 chòm sao. Vì độc giả không chỉ so sánh chính bản thân mình với nhân vật mà còn so sánh luôn với bạn bè, gia đình, người quen hay thậm chí là mấy lời bói toán tử vi tuổi học đường trên một cuốn tạp chí nào đó.
Trở lại vấn đề chính, trong tác phẩm này các nhân vật được minh họa ổn, đủ để độc giả có được sự đồng cảm khi một nhân vật thực hiện hành động nào đó. Tuy nhiên, nhiều khi ta vẫn cần có sự đột phá và khác lạ để người đọc không cảm thấy quá dễ đoán dẫn đến nhàm chán với tác phẩm.
Điểm tớ đặc biệt thích có lẽ là khi tính cách của nhân vật được bộc lộ qua những bí mật mà họ mang trong mình và cái cách họ thay đổi bản thân vì nó. Cậu đã vô cùng khôn khéo khi tận dụng nó để bật lên màu sắc riêng biệt của từng nhân vật!
Phần IV. Văn phong và Nghệ thuật.
Ở bản cũ, tớ viết phần này có hơi thái quá và không đúng với cảm nhận thực sự của tớ, do vậy để lần này tớ nói thực lòng nhé.
Nói sao nhỉ, cả cốt truyện lẫn nhân vật của cậu đều rất tuyệt vời, nhưng nói về văn phong thì lại là một câu chuyện khác. Dù cho nó vẫn hay, vẫn truyền tải được cảm xúc, câu từ vẫn mượt mà và cậu cân bằng hai yếu tố kể và tả ở trong truyện rất tuyệt, nhưng cách hành văn này lại khó mà thực sự bật lên giữa hằng hà sa số những tay bút đang cùng viết thể loại này. Đối với tớ, một yếu tố quan trọng tạo nên cái chất trong lối viết của từng tác giả là cách họ sử dụng từ ngữ, kết nối câu văn theo từng hoàn cảnh mà mang lại cảm xúc khác nhau.
Về cậu...có lẽ cách cậu xử lý từ ngữ và lời lẽ khá đặc biệt, nhưng tớ lại không thể chắc chắn nó thực sự "đúng" hay không. Có những lúc tớ cho rằng phá cách chính là sáng tạo, là tinh hoa, tớ luôn muốn suy nghĩ một cách khách quan và tích cực cho mọi người; nhưng cũng vì thế mà nhiều lúc tớ nhầm lẫn giữa 'sai sót' và 'sáng tạo'. Vì trình độ của chính bản thân tớ cũng không thể so sánh được với ai, nên phần này tớ cũng chỉ có thể nói đến vậy mà thôi.
Suy cho cùng, văn học vốn là một hành trình có vô vàn ngã rẽ, lựa chọn nằm ở tác giả và những "review-er" như tớ chỉ mong rằng cậu sẽ chọn được đường đi tốt nhất cho chính bản thân cậu...
Tổng kết: [Bí Mật Thượng Đẳng] là một tác phẩm vô cùng hay và cuốn hút, những bạn độc giả đang tìm kiếm sự mới mẻ và cả những tác giả mới vào nghề đều nên một lần ghé qua tác phẩm này. Đồng thời, Tiên Sắc Xám không chỉ là một tác giả đầy tiềm năng mà bạn ấy còn vô cùng thân thiện, chăm tương tác với độ giả của mình nữa.
Last but not least...nói điều này có lẽ cũng không có ích lắm nhưng với tình hình dịch bệnh và ô nhiễm như hiện tại các bạn độc giả của Team nhớ bảo vệ sức khỏe thật tốt để chúng ta có thể đồng hành cùng nhau thật lâu nha!
[không yêu cầu payment vote]
_Raptors Team Assemble_
#Ivy
BẠN ĐANG ĐỌC
Review Box II | Speak Up! [raptors_team]
SonstigesXin chào các tay viết non trẻ của thế giới văn học! Bước đi trên con đường viết lách, hẳn cậu đã luôn có những phút giây thắc mắc về đứa con mà bản thân đã dành rất nhiều tâm tư và công sức để chăm sóc đến tận giờ phút này! "Tác phẩm của mình có tố...