Hallo~ emgaihoanghon, tớ là Eirlys, hôm nay tớ sẽ review tác phẩm của cậu. >v<
• Tác phẩm: Cảm Lạnh
• Tác giả: emgaihoanghon
• Thể loại: Thanh xuân vườn trường
• Tiến độ: On-going (4 chương).
• Review-er: Eirlys [LacHaThienBang]LET'S GO WITH ME!
• Tóm tắt:
Những ngày tháng ngây ngô...
Những trò đùa tinh nghịch...
Những tình cảm chớm nở...
Cây bằng lăng trong sân trường...
Liệu mười lăm năm, hai mươi năm, hay lâu hơn thế nữa... Khi tôi quay lại, còn có thể nhìn thấy cây bằng lăng kia trổ hoa hay không...?• Ấn tượng đầu: "Cảm Lạnh", lúc đầu tớ đọc tên truyện thì tớ đã nghĩ là tại sao không phải là "Cảm Nắng" mà là "Cảm Lạnh" nhỉ? Nhưng khi đọc rồi tớ mới hiểu lí do.
Bìa truyện có một nét nhẹ nhàng, đơn giản nhưng cũng khá hút mắt.
• Bố cục trình bày: Mạch truyện của cậu hơi rối, tớ nghĩ vậy. Đôi khi mạch truyện lại hơi nhanh.
• Lỗi chính tả, lỗi trình bày: Phần này cậu mắc lỗi rất nhiều.
Về lỗi chính tả: Cậu bị nhầm lẫn chữ r, d và gi.
Ví dụ: "buồn dầu"
=> "buồn rầu"
Hay "dật phắt ra"
=> "giật phắt ra"
...Hay các lỗi khác:
Ví dụ: "sảy ra"
=> "xảy ra"
Hay "Cập nhập"
=> "Cập nhật"
...
Và còn nhiều lỗi về dấu câu, tớ nghĩ là cậu không kiểm tra lại trước khi đăng. Chính tả cũng rất quan trọng để góp phần tạo nên một tác phẩm hay nên cậu hãy chú ý hơn nhé. Việc sai chính tả rất dễ làm những độc giả khó tính như tớ cảm thấy hơi khó chịu.Cậu nên cách dòng các đoạn ra cho dễ nhìn nhé. Lúc đọc truyện của cậu tớ có hơi nhức mắt vì nó cứ san sát nhau.
Cậu bị mắc lỗi trình bày:
Ví dụ: " Dạ...em xin lỗi!"
=> "Dạ... em xin lỗi!"
Giữa các dấu như ba chấm (...) đều phải dính với văn bản đứng trước và có khoảng các với văn bản đứng sau nhé.Dấu (...) chứ không phải (....).
Cuối mỗi đoạn của cậu hầu như đều không có dấu chấm, phải thêm dấu chấm vào nhé!
Dùng sai dấu câu.
Ví dụ: " Sao vậy mày!"
=> "Sao vậy mày?"Không viết hoa tên riêng.
Ví dụ: "Quán trà sữa royal."
=> "Quán trà sữa Royal."Ở chương một, đầu câu thoại hay đầu mỗi đoạn cậu đều không lùi vào.
Đến chương hai, cậu lại lùi. Tuy nhiên lại không đồng đều khi có đoạn cậu lùi, có đoạn lại không.Cậu nên thống nhất là có lùi hay không. Có thì hãy thống nhất là nên lùi đầu đoạn văn, đầu thoại hay là cả hai. Nếu lùi cả hai thì tất cả các câu thoại và các đoạn văn đều phải lùi như nhau nhé.
• Nhân vật: Có quá nhiều nhân vật, các nhân vật lại không được khắc họa rõ ràng, nó dễ làm cho người đọc bị rối.
Vy là một cô gái không có gì đặc biệt, nhờ có mẹ làm trong Bộ Giáo dục mà được học ở một trường danh tiếng, có tiêu chuẩn học sinh cao. Cô có cá tính riêng của mình. Nhờ chăm chỉ, cố gắng học tập mà cô cũng được lọt top những học sinh xuất sắc.
Học cùng lớp với Vy có một đứa ngỗ nghịch, quậy phá và đùa dai, hay chọc ghẹo các bạn nữ, đặc biệt là nhóm bạn của Vy, đó là Sơn. Lí do nó làm vậy ấy hả? Vì Sơn thích Oanh, một trong những người bạn thân nhất của Vy.
=> Ở đây có thể thấy cậu khắc họa tính cách của Sơn và Vy khá ổn.
Ngoài ra thì có quá nhiều nhân vật phụ, quá nhiều cái tên mà cậu khắc họa cũng không rõ ràng.
• Văn phong và nghệ thuật:
Điểm mạnh: Cốt truyện rõ ràng, đời thường, gần gũi.Bạn đã rất khéo léo khi sử dụng văn phong thuần Việt dễ hiểu, tuy không quá hoa mĩ nhưng lại được yêu thích vì từng câu chữ đều rất chân chất.
Điểm yếu: Văn phong của cậu chỉ nằm ở mức ổn chứ chưa thực sự tốt, đó là theo góc nhìn của tớ.
Dùng từ còn thô, chưa phù hợp.
Cách cậu đẩy cảm xúc chưa tới. Nó làm tớ hơi thất vọng.
Sử dụng từ tượng thanh không hay.
Lặp từ quá nhiều.
Cậu nên miêu tả nhiều hơn về khung cảnh,... để độc giả dễ tưởng tượng nhé.
Nên nói rõ hơn về tâm lí, cảm xúc của nhân vật trong từng hoàn cảnh. Chẳng hạn như đoạn Vy đi học trễ và gặp phải cô giám thị, cậu nên nói nhiều hơn về sự lo lắng hay sợ hãi của Vy thay vì chỉ nói là cô đang kiệt sức và đang vội.
Chưa khai thác được hết các chi tiết trong truyện. Trước khi chuyển từ tình tiết này sang tình tiết khác, cậu nên đọc lại và khai thác triệt để tất cả các ý để tránh bỏ qua những ý làm tăng thêm sự thú vị cho tác phẩm.
Cậu nên đọc thêm nhiều tác phẩm nổi tiếng để rút kinh nghiệm nhiều hơn nhé!
Về cốt truyện thì tớ chỉ mới đọc 4 chương nên cũng chưa nhận xét được gì nhiều.
~> Tổng kết: Tác phẩm "Cảm Lạnh" chỉ dừng lại ở mức trung bình. Cậu cần khắc khục các lỗi về văn phong và lỗi chính tả, trình bày. Cậu cần cố gắng nhiều hơn để "Cảm Lạnh" có thể trở thành một tác phẩm khá, tốt. Mong là bài review này có thể giúp được cậu. :3
Raptors_Team_Assemble
Đây là những nhận xét thật lòng của tớ về tác phẩm của cậu, nếu có làm cậu buồn thì cho tớ xin lỗi nhé! Mong cậu sẽ trả payment đầy đủ ạ. ^^
Cám ơn vì cậu đã ủng hộ Raptors Team! <3
#Eirlys
BẠN ĐANG ĐỌC
Review Box II | Speak Up! [raptors_team]
RandomXin chào các tay viết non trẻ của thế giới văn học! Bước đi trên con đường viết lách, hẳn cậu đã luôn có những phút giây thắc mắc về đứa con mà bản thân đã dành rất nhiều tâm tư và công sức để chăm sóc đến tận giờ phút này! "Tác phẩm của mình có tố...