4. [Bản Thiết Kế Tình Yêu] - Lam

128 8 8
                                    

Tác phẩm: Bản thiết kế tình yêu
Tác giả: suyaaka
Reviewer: Lam

Trước tiên, mình xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và giao tác phẩm của mình cho chúng tôi. Tác phẩm "Bản thiết kế tình yêu" của tác giả Lộ Khuynh đang cập nhật tới chương 4, tác giả vẫn đang cập nhật chương mới đấy nhé! Còn chần chừ gì mà không nhanh tay ủng hộ tác giả nào.

(Lưu ý, bài review có thể hơi dài, bạn hãy kiên nhẫn đọc hết nhé!)

Nào, chúng ta cùng vào vấn đề chính!

I. Tổng quát nhan đề truyện, thể loại và văn án:

1. Nhan đề:
"Bản thiết kế tình yêu" nghe ngọt ngào sao ý nhỉ? Đây có lẽ là một nhan đề nhẹ nhàng nhưng lại có phần vui tươi, nhỉ nhảnh. Cái gọi là tình yêu đâu có thiết kế dễ dàng vậy? Và tất nhiên, cái cốt lõi vẫn làm ta hứng thú với nó. Bạn đang làm tốt từ ngoài rồi đấy.

2. Thể loại:
Ngôn tình, hiện đại, sủng ngọt... nói thật, mới đầu mình đọc "chị em luyến" cũng đã phát hiện ra bạn muốn viết gì rồi đấy! Người ta nói, ăn ngọt thì rất dễ bị sâu răng và tác phẩm của bạn cũng đừng ngấy quá nhé. Thể loại này trong giới văn học hiện tại rất phổ biến, tuy nhiên đối với những người kén truyện thì đòi hỏi yêu cầu về cách viết và sử dụng ngôn ngữ trau chuốt, tỉ mỉ. Để thu hút người đọc các bạn phải tự đẩy câu chuyện của mình theo một cách đặc biệt, không chỉ về lối viết mà còn về cả nội dung. Đó là cách sáng tạo trong thể loại. Nhìn chung, bạn làm rất tốt và rất tự tin trong cách viết của mình.

3. Văn án:
Gửi cho bạn một điểm cộng về phần văn án này nhé! Tuy ngắn gọn nhưng lại bao hàm được ý câu chuyện đang nói tới. Mới đọc văn án, bản thân mình đã thấy thú vị ở cậu nhóc nhỏ rồi. Đặc biệt cũng phần nào thú vị về nội dung của câu chuyện này. Mình có hơi thắc mắc, tại sao cậu nhóc trong phần văn án lại khác với trong câu chuyện thế đấy.

II. Tổng quát về cách trình bày và các lỗi thường gặp:

(Tuy nhiên, lúc cậu làm đơn, truyện vẫn tình trạng đến chương 3 nên mình chỉ làm đến chương 3 thôi ạ.)

- Trong các chương 1, 2, 3 mình đã đọc, hầu hết việc đánh dấu hỏi chấm (?) và chấm than (!) của bạn đều có phần chưa đúng khi sử dụng các loại dấu này. Bạn lên hỏi chị Google để tìm hiểu kỹ hơn nhé.

- Đôi số chỗ thiếu dấu kết câu trong các câu thoại.

Sau đây là một số điểm trong cần chú ý ở từng chương mà mình chỉ ra nhé:

Chương 1:

+ Ngay đoạn thoại đầu tiên: "Sao cậu còn chưa đến?"
                                                      Được rồi, chạy nhanh lên chút.
                                                      Tớ lấy vé rồi, sắp đến giờ."
Đọc đoạn này bạn có thấy vấn đề gì không? Mới đầu, mình còn tưởng đây là một đoạn thoại giữa hai người, nhưng mãi sau khi mình rà lại mới phát hiện, đây chỉ là một đoạn nói điện thoại. Nếu nói chuyện điện thoại thì việc nói nên liên tục thế này làm khó hiểu trong đoạn.
=> Bạn nên cho thêm lời dẫn ví dụ:
                       Sao cậu còn chưa đến?
                       Đầu dây bên kia vừa trả lời, cô liền thúc giục:
                       Được rồi, chạy nhanh lên chút...
Hoặc đánh dấu ba chấm đằng sau câu thoại, ví dụ:
                       Sao cậu còn chưa đến?
                       "..."
                       Được rồi, chạy nhanh lên chút.
                       "..."
Sau đó, nói sơ qua về cuộc gọi vào đoạn tiếp để rõ ràng, tránh mơ hồ trong sự việc.

Review Box II | Speak Up! [raptors_team]Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ