Một buổi chiều nọ, Ivy buông xuống sách vở và công việc, quyết định đi dạo một vòng quanh Review Box của chúng ta để lấy lại tinh thần cũng như cảm hứng cho ngày tháng dài đằng đẵng trước mắt. Lượn vòng vòng qua các đơn, và tác phẩm này đã lọt vào mắt tớ. Không hiểu sao nữa, có lẽ là duyên phận của tớ với truyện Âu Mỹ chăng? *cười*
Dù sao thì, hôm nay Ivy đã trở lại và ngay bây giờ, tớ sẽ mang đến cho các cậu bài review 'duyên phận' cho tác phẩm [I Wish] của tác giả !
Tác phẩm: I Wish
Tác giả: vallyGrace7
Thể loại:
Tiến độ: 5 chương (vì lúc đăng kí truyện mới chỉ dừng lại ở chương 4 nên tớ sẽ đọc và review cho cậu đến chương này thôi nhé! Mong là không có sai sót gì *sợ hãi-ing*)
Phần I. Nội dung, cốt truyện và ấn tượng đầu.
Có lẽ đối với những bạn độc giả đã dạo quanh mảnh đất màu cam mang tên Wattpad này một khoảng thời gian rồi, thì thể loại truyện của [I Wish] có lẽ sẽ không còn mới mẻ nữa. Mang theo hương vị của một tách cà phê đen sáng chủ nhật với một miếng bánh croissant (bánh sừng bò) tỏa hương thơm phức từ lò nướng, trong bối cảnh của thành phố London sầm uất nơi Anh Quốc, xuyên suốt mạch truyện của tác phẩm là lời tự thoại được gửi gắm dưới dạng những bức thư ngắn của nhân vật nữ chính - Andrea (Drea) đến với người mà cô đã dành trọn trái tim - Louis.
Nội dung và những tình tiết được đề cập đến trong truyện đều gợi tả lên sự hoài niệm và xúc cảm day dứt của Andrea khi cô nhìn lại những năm tháng ngày nào của mình và Louis. Có lẽ hai người đã chia tay rồi chăng? Ta đều có thể thấy rằng Drea còn yêu, yêu rất nhiều. Cô ấy vẫn luôn đứng trong bóng tối dõi theo Louis, theo quán cà phê anh đi tới, theo từng cử chỉ và nụ cười của anh. Phải chăng Louis đã vượt qua được tất cả? Vậy còn Andrea?
Tựa như một ly cà phê đen với một thìa sữa trắng...
[I Wish] được kể theo một lối khiến tớ vừa tò mò chuyện gì đã xảy ra vừa không giấu nổi sự thích thú khi cuốn theo những xúc cảm ảm đạm, dằn vạt của Andrea. Một ngày rất lâu trước đây tớ cũng đã từng đi theo loại truyện này, vì vậy nên đồng thời với những gì tớ đã nói phía trên, tớ cũng nhận ra cốt truyện đi theo hướng của [I Wish] quả thực là một thử thách. Đặc biệt là khi đến với phần cao trào của bộ truyện, mạch truyện mà không đạt tới độ cảm xúc bùng nổ thì rất dễ dàng khiến cho tác phẩm trở nên mờ nhạt trong hằng hà sa số những câu chuyện được kể tại nơi này.
Dù sao thì tớ vẫn có mong đợi, ta bước đến phần tiếp theo thôi nhỉ?
Phần II. Trình bày, bố cục và chính tả.
Gần như không có lỗi chính tả nào trong truyện, đây là một điểm cộng cho cậu. Bố cục được chia khá tốt, không làm phá hỏng mạch cảm xúc của truyện do sự xuất hiện của một đoạn quá dài hoặc quá ngắn. Tuy nhiên, nếu có thể góp ý để khiến cho cậu truyện đong đầy cảm xúc hơn nữa, trước khi Andrea kí một chữ "Drea" tại cuối bài, chúng ta có thể thêm một câu nhắn nhỏ vào đó.
Ví dụ:
"Yêu anh,
Drea."
"Anh có còn nhớ không?
Drea."
Không biết nghe có ok hơn không nhỉ? Mọi người hãy cho tớ biết nhé!
À phải rồi, thêm một điều nữa. Tớ thực sự mong một chương của [I Wish] có thể dài hơn bây giờ. Vì sự thực là khi một chương truyện ngắn như vậy, cảm xúc truyền đạt sẽ không đạt được tới độ trọn vẹn cần thiết.
Phần III. Nhân vật.
Nói sao nhỉ? Một phần vìtruyện mới đi được tới chương bốn, phần còn lại do xuyên suốt [I Wish] đều là những lời tự thoại, kể chuyện có phần vu vơ, ngẫu hứng của Andrea nên tớ cũng không thể nhận xét được nhiều về nhân vật trong truyện. Dù sao thì nhân vật chính Andrea cũng phần nào tạo được điểm nhấn như mong đợi, có thể nói phần này cậu đã xử lý khá ổn.
Phần IV. Văn phong và Nghệ thuật.
Như đã nói tại phần I, [I Wish] được viết theo một cung cách rất thú vị, dễ dàng tăng sự đồng cảm của độc giả đối với nhân vật cũng như tác giả. Đối với tớ thì tác phẩm này có lẽ chưa hoàn toàn liệt được vào một loại truyện đậm chất Âu Mỹ. Nhưng đâu có vấn đề gì, phải không nào? Những ngày nay, Ivy chợt nhận ra văn phong mỗi người một khác, và đó là văn phong của chính họ chứ trên đời này thực sự không có cái thực sự gọi là văn phong Trung, văn phong Âu. Ở đây cũng vậy, văn phong của cậu là sự pha trộn của những từ ngữ cơ bản chúng ta hay thấy trong cuộc sống thường nhật, cách sắp xếp câu khá đơn giản, không có nhiều sự hoa mĩ; là một giọng văn phù hợp để đưa đẩy những cảm xúc của [I Wish]. Tuy nhiên, đồng thời với đó, tớ không thể nói là tớ sẽ đánh giá cao cách hành văn này. Cách viết của cậu vẫn còn sự bồng bột, non trẻ, một phần cũng là vì cậu viết theo kiểu khá 'mộc' và chưa tận dụng được hết nghệ thuật của tác phẩm. Tớ vẫn cần thêm thông tin, cần đọc thêm những câu chuyện đến từ cậu để thấy được độ linh hoạt khi xử lý các tình tiết yêu cầu các kĩ năng khác nhau, sau đó mới có thể đưa ra cho cậu một lời nhận xét chính xác nhất.
Nghệ thuật điệp ngữ được khai thác và sử dụng khá tốt trong tác phẩm này, nếu ai tinh ý đều có thể nhận ra điều đó qua mỗi chương truyện của [I Wish].
"Ước gì..."
Nằm ở một vị trí khá "khuất", nhiều người sẽ bỏ qua một điều nhỏ nhặt mà cậu đã thêm thắt vào trong tác phẩm. Và đoán xem? Chắc hẳn khi nhận ra dụng ý nho nhỏ của tác giả để liên kết câu chữ với tên truyện, độc giả sẽ cảm thấy thích thú lắm đó! Tớ khá là thích điều này, dù chỉ là một điểm nhấn nhỏ nhưng nếu được sử dụng đúng cách, tác phẩm sẽ hấp dẫn hơn nhiều, phải không nào?
Tổng kết: [I Wish] sẽ là một tác phẩm khiến tớ vô cùng mong đợi trong tương lai, với khởi đầu khá ổn thế này không biết những phần tiếp theo sẽ khiến cho bộ truyện thực sự bùng nổ hay tác giả sẽ để vuột mất cơ hội để nó tỏa sáng đây? Dù còn non nhưng mong rằng tác giả sẽ không bỏ cuộc ^^ Chúc cậu sẽ càng ngày càng thành công trong tương lai nhé!
Lời cuối: Thực sự thì lâu rồi Ivy mới có thể có lại cảm hứng review đến thế này TvT. Gửi 3000 trái tim đến vallyGrace7 nhé <333 Mong là cậu thích bài review này của tớ. Cảm ơn cậu rất rất nhiều vì đã đến với Raptors Team!
_Raptors Team Assemble_
#Ivy
BẠN ĐANG ĐỌC
Review Box II | Speak Up! [raptors_team]
RandomXin chào các tay viết non trẻ của thế giới văn học! Bước đi trên con đường viết lách, hẳn cậu đã luôn có những phút giây thắc mắc về đứa con mà bản thân đã dành rất nhiều tâm tư và công sức để chăm sóc đến tận giờ phút này! "Tác phẩm của mình có tố...