THAT SHOULD BE ME

108 5 1
                                    

"Don't worry pakakasalan kita!" Sabi ni Klyde. He's my boyfriend for 5 years. Lagi naming pinaplano ang future namin. Kung saan kami ikakasal at kung ano ang magiging trabaho namin in the future.

"Basta beach ang theme ng kasal ko..." Masayang sabi ko.

"Syempre babe. Ako ang groom mo." Nakangiting sabi ni Klyde. "I love you.." dagdag pa nya.

"I love you too."


        THREE YEARS HAD PAST
 

 
Here we go. Excited na naiiyak ako ngayon. Makikita ko na rin si Klyde na nakatuxedo. Gaya nga ng plano. Beach wedding ang theme. I'm wearing a white shining gown. Naglalakad na ako sa aisle. Halos lahat ng tao ay nakatingin sa akin ng puno ng pagkamangha. Tumulo ang sunod-sunod na luha galing sa aking mga mata. Natatanaw ko na si Klyde na nakangiti. Malapit na ko sa altar and this is it.



Lumiko ako sa kanan kung saan ako uupo bilang bridesmaid. I'm here standing. Hinihintay ang bestfriend ko na ikasal. I'm happy for them. Dati kaming dalawa ang nagpaplano para sa future namin. Ngayon? Lahat ng plano namin, sa iba niya tinupad.

Ako dapat yan eh.

Ako dapat ang nakawedding gown. Ako dapat ang magbibigay ng love vows ko para kay klyde. A-ako d-dapat. Ako dapat. That should be me the one who kiss him. That should be me that he loves me.

But everything change.

Even I love him he still choose my bestfriend.

They....

They love each other while I'm just an extra.


AUTHOR'S NOTE
Even if you love each other, kung hindi kayo para sa isa't isa ay hindi talaga. Love is about sacrificing. Kung hindi na ikaw, tama na. You will just hurt yourself when you force someone to love you even that someone loves someone else.

Oneshot AlbumTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon