Samantha:
"Kean naman eeeeh! pero.. seryosong usapan.. payag ka naman na... you know... ako yung.. fiancee mo?"
hindi sya umimik. nginitian nya lang ako gamit ang angelic smile nya kasabay ang paniningkit ng cute nyang mata
hinawakan nya lang ang braso ko at tinitigan ako..
"tara na nga sa loob Sam.. baka hinahanap na tayo ng mga tatay naten.."
aray.. basted na ba ako?
Bakit ko ba kase tinatanong sa kanya toh? >_<
Well.. ganito kasi yun... sabi sa amin ng mga tatay namin, Pag-isipan daw namin kung papayag kami na makasal sa isa't isa... Ayos lang naman daw kahit di kami pumayag.. naiintindihan daw nila..
Pero habang sinasabi nila yun, parang naka-Puppy-face sila na ewan.
Parang sinasabi nila na.. 'Please-pumayag-na-kayo-na-magpakasal-bagay-naman-kayo-eh-at-saka-para-sa-kinabukasan-nyo-din-yan' na look...
Argh!
*******
Mabilis na lumipas ang gabi at ang umaga kinabukasan... at ngayon, uwian na namin galing sa school..
sabay kaming umuuwi ni Kean dahil pareho lang naman ang way pauwi ng bahay namin..
"Woy. Samantha. ano na namang drama yan?? bakit napaka-tahimik mo??" pagbasag ni Kean sa katahimikan. di ba makaramdam toh?? matapos akong bastedin kahapon -.-"
"Baket?? masama bang manahimik??" medyo napataas ang boses ko nun.
sasagot pa sana sya ng biglang may isang magarang sasakyan na tumigil sa harapan namin na medyo ikinagulat namin.
malay mo mga killer yan. o di kaya yan yung mga bad guys na nangunguha ng mga bata at ibibebenta sila.. o kaya nga kidnappers na nangingidnap ng magaganda at gwapo.. hala.. delikado kami ni Kean nyan!!
pero mas ikinagitla namin ng binuksan ng tao sa loob ng kotse ang bintana nya
" Long time no see!! Bakit kayo naglalakad? Hop in!" nakangiting sabi ng isang magandang babae sa loob ng kotse.
"ATE MONNA?!?!"
********
"Ate!! Kelan ka pa bumalik?? I missed you!! seriously!!"
"hahahha! Kahapon lang ako nakauwi. di ko pa nga naaayos mga gamit ko eh."
"Ate! nasan naman mga pasalubong ko? chocolates ko? bags from France?" sunud-sunod kong tanong
"grabeng pinsan toh. inuna yung pasalubong. ni hindi man lang ako kinumusta" sabi nya
"eeeeehh.. ate naman eh."
"naku sammy.. nakakalimutan ata natin na may iba pa tayong kasama?" sabi ni ate monna
ayy.. oo nga.. nakalimutan kong kasama nga pala namin si Kean... tahimik lang sya.. nakakapanibago eh.
"Kevin Anton!! bakit ang tahimik mo? hahaha!!" bati sa kanya ni ate Monna..
close din sila ni ate Monna noon.. at oo. KEVIN ANTON ang totoong pangalan ni Kean. ang sarap ngang tawaging Anton nyan eh. hahahaha
"Tss.. hoy ate Monay... Naghihintay lang ako ng tamang bwelo ano!! Hahahhaha!! Asa ka namang mananahimik talaga ako!!" pagsisimula ni Kean
BINABASA MO ANG
Kwentong Barkada: RAINFALL Band
RomanceThe Snobbish Princess The Childish Drummer The Stupid Gangster The Cheerful Lady The Ultimate Heartthrob ... Collection of Short Stories Created by: CrazyLittleDreamer :"">