Dedicated to: Curvalulu
Yup #6
Smile"Stop crying Sis." Patuloy pa rin ako sa pagsinghot kahit kanina pa ako sinasaway nina Kuya at Dagger. They were making assumptions and plans about our strange situation while I am here, reading the novel dramatically.
Mangha pa rin ako sa mga nababasa ko at saktong-sakto ang mga detalyeng nasa libro. They are written exactly that's why I don't have any other choice but to believe Kuya's assumption. And I was crying here because I still can't stomach how the death of Kuya was described in here. Hindi niya lang alam kung paano ko kinakaya ang lahat ng mga 'yon. Even how Dagger was stabbed made me want to faint. Pero ka-oa-an na 'yon kung sakaling nangyari.
Nasasaktan din ako kasi naaawa ako sa character ko. I was never the choice. I am always the villain. Lagi akong napapagbintangan even Tavora was the real culprit. And I don't know if it's because of my awareness now but I am starting to feel guilty about everything.
I looked at the cover page of the book. Mabagal kong hinawakan ang nakasulat na author sa cover. Naka-encrypt pa ito with complicated font and shining gold color. Harborwave.
I am wondering what was the author thinking while writing our story. Para ba makatakas sa reyalidad? Para lang ilabas ang mga gumugulong kwento sa utak niya? For fun? For time-killing? For contest? Ano? At bakit ganito ang mga pag-uugali namin dito? Lalo na ako! I am so bad in here!
At halatang-halata na may favoritism! Sina Crash at Esmeray, dalawa ang name! Tapos kami, tig-iisa lang? Unfair!
At bakit kami naging aware? Bakit umuulit ang mga nangyayari? May nagreread ba ng story? Nasaan ang season 2 nito? Dapat makita namin 'yon! Paniguradong nandoon nakasulat ang pagkamatay ko. Wala naman dito sa season 1. And just like Kuya had said, nagtapos ang story na 'to sa pagkukulong ko kay Esmeray sa storage room. Ikinuwento niya kung ano ang naramdaman niya and I am fucking guilty about it now!
And another thing is, ngayon alam ko na na tunay ang trato niya sa akin sa buong story! She is pretending to be Kelsey but her friendship to me is pure and genuine. Kahit na may ginawa akong kalokohan sa kapatid niya! Lagi niya akong in-approach to be close with me just like the old days. She doesn't really want to fool me pero ang paghahangad ko sa pagiging empress ang nagtulak sa kaniya na sundin ang mga magulang niya na lokohin ako. Na pangalagaan ang trono at paghigantihan ang mga nanggago sa kapatid niya. Lalo na ang hulihin si Tavora, ang may kagagawan kung bakit nacommatose ang kapatid niya. But how can a protagonist be as kind and brave as her?! Nakakainggit ang character niya ah!
But Tavora isn't revealed yet in the season one. Ayon kay Dagger, bago siya mabalik dito ay irereveal na dapat ni Esmeray kung sino talaga 'yon pero hindi niya na naabutan. Napakapunyentang pagkakataon!
But then again, I still hate Esmeray. For being with Crash all the time. For being the girl who Crash really likes. Maganda na, mabait pa. Marami pang boys! Isa pa 'tong si Dagger na 'to!
I really wonder kung ano ang ending ng istoryang ito. Meron nga ba?
"What are you glaring at? Lumapit ka na rito at ipapaliwanag na namin sa'yo ang plano." suplado niyang pagtawag sa atensyon ko nang mapansing tinitingnan ko siya nang masama. Tamad akong tumayo saka lumapit sa kanila ni Kuya na nasa gitna ng classroom. Mas pinili ko kasi na magbasa sa sulok. Nakakadistract silang dalawa kanina.
Tumabi ako kay Dagger samantalang nasa harap namin si Kuya. May hawak siyang ballpen at notebook kung saan isinusulat niya ang kung ano-anong mga salita na hindi ko maintindihan. I just gave him a bored and looked at Dagger beside me. Naabutan kong tinitingnan niya ako kaya kinindatan ko siya. Biglang nandiri ang mukha niya kaya natawa ako.
BINABASA MO ANG
Yup, I am the Villain (COMPLETED)
Fantasy"I never wanted to be one...but Yup, I am the Villain." - Hecate Nouvel. Hecate Nouvel is the leader of the most powerful gang in their school. Everyone respects her. Everyone follows her. Many of the students adore her, but also many of them hate h...