Chapter 1

91 14 0
                                    

EVALORE


"You can't do this, Evalore!" I can feel my body trembled when Mother shouted. Wala ring tigil ang pag-buhos ng aking mga luha. I'm scared... I'm scared of what my Mother can do, She is too powerful at walang wala ako kung ikukumpara ako sa Ina ko.






"P-pero ma-mahal namin ang isa't-isa--"







"Oh really?" Nag-angat ako ng bigla itong tumawa ng mapakla. Sa mga oras na ito, hindi ko alam kung anong gagawin ko. I feel so weak right now, my heart aches too much.








"Oh my poor baby, she doesn't know what really love is." Naawang sambit ni Ina. Hindi pa din ako matigil sa kakaiyak. Pakiramdam ko'y sasabog na ako dahil sa sakit na nararamdaman ko.






"Do you really think that he loves you huh?--"





I cut her words, "I know! I know that he loves me, Mother!" Inirapan lamang ako nito dahil sa sinabi ko.







"Really? What promises he gave to you huh? Marangyang buhay? Pagmamahal niya? Buhay niya?" Nangigigil niyang sambit.








"N-no... b-but the Goddess--"







"Now what? The Goddess?! My god, Evalore! You and your excuses!!" Maanghang na sagot ni Ina. I'm too weak to fight her but she's my mother and I can't do it to her. Mas lalong bumuhos ang mga luha ko dahil sa kaba na nararamdaman ko.







"Pati ang Goddess dinamay mo pa sa kahibangan mo--"






"The Goddess gave me a sign, Mother!"









Napatigil ito at tumahimik ang paligid ng ilang segundo. Rinig na rinig ko ang malalalim na hinga ni Ina na tila naguluhan at nagulat sa sinambit ko.







"What? A sign?" naguguluhan nitong tanong. Nag-angat ako ng tingin sakanya.

















"A s-sign t-that I w-will have a b-baby..."















"Evalore... "







Napangsinghap ako ng tawagin ako ni Rome. Bumabalik na naman sa akin ang pangyayari kung saan nag-away kami ni Ina. Huminga ako ng malalim at tinignan siya.







"You okay, darling?" hinawakan niya ako sa braso.








"I'm just tired, I'm sorry." Niyakap ako ni Rome. I feel secured in his arms and I felt home in him. Napangiti na lang ako ng lihim.









EVANORA (ON-HOLD) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon