*Cuốn sách của cái chết (: Book of the Dead) hay còn gọi là "Sách hướng tới ánh sáng" hoặc "Ai Cập sinh tử kỳ thư" là cuộn được táng cùng với người chết, sử dụng trong các tang lễ từ thời kỳ đầu của (khoảng 1550 TCN) đến khoảng 50 TCN. Đây là một loại tài liệu tôn giáo cổ của người Ai Cập tập hợp những bùa chú, phép thuật được ghi lại để giúp linh hồn người chết sang thế giới bên kia thông qua , hay còn gọi là âm phủ, và được viết bởi nhiều thầy trong thời gian khoảng 1000 năm.
"Quyển sách của cái chết" là một trong những bí ẩn nổi tiếng của nền văn minh , . Nó ẩn chứa nhiều quan niệm về và của người Ai Cập cổ đại. Ban đầu được khắc bằng trong các khu lăng mộ , chỉ phục vụ cho các vị . Đến thời kỳ New Kingdom được viết bằng tay bởi các thầy tư tế trên giấy papyrus, cả hoàng thân và quan chức cũng như tầng lớp thượng lưu trong xã hội Ai Cập bấy giờ đều sử dụng đến nó. Táng thư được để lại trong các lăng mộ cùng với người chết, và được đọc lên trong suốt quá trình ướp xác.
*Horus: Thần bầu trời của người Ai Cập cổ có dạng mình người đầu chim ưng, hoặc dạng chim ưng. Horus được biết đến nhiều nhất với vai trò bảo vệ người trị vì Ai Cập. Nhiều người tin rằng thần là con của Isis và Osiris. Sau khi Osiris bị Seth giết chết, Horus đã chiến đấu với Seth để giành quyền cai quản Ai Cập. Trong trận chiến, Horus mất một mắt và sau đó được phục hồi, con mắt trở thành biểu tượng của sự bảo vệ. Sau đó, Horus được chọn là vị thần cai quản thế giới người sống. Một trong những ngôi đền được bảo tồn tốt nhất Ai Cập là đền thờ Horus, nằm ở thị trấn Edfu.
*Người Ai Cập cổ mô tả nữ thần Isis dưới dạng một người phụ nữ đội vương miện hình ngai vàng. Đây là nữ thần bảo vệ, sử dụng những câu thần chú đầy quyền lực để giúp những người gặp nạn. Bà là vợ của Osiris và mẹ của Horus. Nữ thần thường xuất hiện với hình ảnh ôm Horus trên lòng. Isis có mối liên hệ với vương quyền do lòng bà là "ngai vàng" đầu tiên Horus ngồi lên. Đền thờ nữ thần Isis nằm ở Philae vẫn còn tồn tại đến ngày nay.
*Set (Sutekh, Setekh hay Seth) là một trong của . Ông là con của thần đất và nữ thần bầu trời , là anh em với các thần , và , đồng thời cũng là chồng của Nephthys. Ông là vị thần của sa mạc, của những cơn bão, động đất và những hiện tượng thời tiết kỳ lạ đối với người cổ đại như , hay hiện tượng trăng khuyết mỗi tháng. Ông còn là chúa tể của sự hỗn loạn và những cơn thịnh nộ giáng xuống nhân loại.
Set thường hay bị nhầm lẫn với do cái đầu giống loài chó với cái mõm và đôi tai dài. Ông là hiện thân của chó rừng.
*Sobek (còn được gọi là Sebek, Sochet, Sobk, và Sobki), là Suchos (Σοῦχος) từ tiếng Suchus, là một vị thần mình người đầu cá sấu trong tôn giáo . Ông còn nhiều tên gọi như "Người yêu quý kẻ trộm", "Răng nhọn". Ông còn liên kết sức mạnh với các thần , và .
Chính vì sự hung hãn, tàn bạo của loài cá sấu mà Sobek được xem là vị thần bảo trợ cho quân đội và các Pharaoh
Sobek là con trai của nữ thần và là anh em với ác thần , cả được sinh ra từ vùng nước nguyên sơ ở thời kỳ hỗn mang. Một số tài liệu ghi ông là con trai của thần . Không giống như người anh em của mình, tuy mang dáng vẻ của một con vật hung dữ nhưng thần Sobek vẫn có nhiều tính tốt. Sobek đã giúp nuôi nấng khi bà đi tìm xác của chồng là . Sobek còn cùng với Isis hồi sinh cho Osiris vốn bị giết hại bởi người em Set, cha của ông. Theo lệnh của thần Ra, ông đã cứu sống khỏi vùng nước nguyên sơ của thần .
YOU ARE READING
xin nghe loi than linh
Fantasycre: https://onlyusaya.wordpress.com/2019/06/10/xin-nghe-than-linh-noi/ Nguyên danh: Thỉnh thính thần minh đích thoại. Tên gốc: Thỉnh thính du hý đích thoại. Tác giả: Mộc Hề Nương Nguồn: jj Thể loại: Đam mỹ, linh dị thần quái, tình hữu độc chung, vô...