Nakalabas naman agad ng hospital si Sarah at balik trabaho ulit siya. Hindi siya talaga mapigilan dahil workaholic nga siya. Alam niya na ito ang unang araw na wala na si Gerald. Si Fred na ang papalit sa kanya sa kumpanya pero ang mga gamit ni Gerald ay nandoon pa rin.
"Hey!!" sabi ni Sarah nang makita si Coco na papasok ng kanyang office na may dala-dalang flowers. "Why are you here?" nag-beso sila.
"Wala lang. I just want to check on you." sabi ni Coco. "Dapat nag-rest ka muna sa bahay mo kahit one day lang!"
"No! I'm fine. Really!"
"Pero ang doktor na nga mismo ang nagsabi na over fatigue ka at masyadong stressed these past few days kaya ka nag-collapse!"
"Coco, honestly, okay ako okay? Wag mo nga akong gawing baby!!"
"No! Hindi kita ginagawang baby Sarah. Sumusunod lang sa mga experts!"
"Nako! Ikaw talaga! Oh wala ka bang important meetings and etc?"
"Wala naman!"
"By the way, since nandito ka na rin pala, eto na pala yung proposal papers. Pirmado na lahat ng board of trustees namin. So we are ready!!!" sabi ni Sarah sabay bigay kay Coco nung papeles. Naalala na naman niya ang nangyari sa Davao.
"Hey! What happened? Are you okay?" tanong ni Coco. "Yan na nga ba ang sinasabi ko eh! Dapat nagpapahinga ka nalang sa bahay niyo eh!"
"No, I'm fine!"
"Fine? Eh bakit ka ganyan?"
"Wala! May naalala lang ako bigla."
"Ano? Gagawin mo na naman? Sarah please, take a break! You work so hard!"
"I will! But not now. I'm sure magkakaroon din ako ng time para makapag-vacation ulit."
"Nga pala, bakit hindi ko nakita si Gerald today sa office? Absent ba siya?"
"No.... nag-resign na siya kahapon." sabi ni Sarah at bakas sa kanya ang kalungkutan pero ayaw niyang ipahalata kay Coco iyon at pinilit parin niyang maging matatag. Yun naman talaga ang dahilan kung bakit siya nahimatay kahapon.
"What? Are you serious? Nag-resign siya? Bakit daw?"
"Eh gusto niyang mag-focus sa negosyo nila pero ipapalit naman sa kanya yung kapatid niyang si Fred starting tomorrow."
"Oh I see!" halatang-halata kay Coco na gusto niya ang ganung pangyayari. Pabor sa kanya yun.
Hanggang ngayon ay di parin alam ni Fred na nag-resign na si Gerald at siya na ang papalit sa kumpanya nina Sarah maging si Kim ay walang kaalam-alam sa mga bagay-bagay.
"Oh Bro bakit andito ka pa? Wala ka bang pasok?" tanong ni Fred nang makita si Gerald sa may kusina. Kumakain mag-isa.
"Wala. Nag-resign na ko!" sabi ni Gerald.
"ANO?! Nag-resign ka na?! Bakit?"
"Basta pero ikaw na ang papalit sakin dun. Bukas ka magsisimula. Gusto ko lang mag-focus sa ibang business natin!"
"Weh? Yan ba talaga ang dahilan? Oh baka naman si Sarah na naman?"
"Pwede ba! Wag ka ngang maingay baka mamaya marinig tayo!"
"Bakit ba natin kailangang itago? Hindi ba ito alam ni Nanay?"
"Alam!"
"Eh bakit?.... Ah! Alam ko na! Kay Kim!" sabi ni Fred na pabulong pero hindi nila alam na si Kim ay nagtatago lamang sa pader at naririnig niya ang kanilang usapan.
"Shhhhhh!! Wag ka ngang maingay sabi eh! Basta bukas magsisimula ka na dun ha!!!"
"Oh sige na! Kung hindi lang kita kapatid eh di ako papayag!!!" sabi ni Fred at umalis na at nagulat siya nang makita si Kim. "Oh Kim! Kanina ka pa ba dyan?"
"Ah... eh.... Hindi. Ngayon ngayon lang naman. Bakit?" pagde-deny ni Kim.
"Ah! Wala naman. Wala! Oh sige una na ko."
"Sige."
"Andyan ka pala." sabi ni Gerald na tapos na kumain at tumayo na at aalis na sana.
"Gerald, teka nga." sabi ni Kim at hinawakan si Gerald sa braso.
"Bakit? May problema ba?"
"Umamin ka nga sakin, bakit ka nag-resign?"
"Nag-resign? Hindi naman ako nag-resign!"
"Wag ka nang maglihim pa! Narinig ko kayo ni Fred kanina! Bakit ka nag-resign? Totoo ba?"
"Oo, totoo!"
"Eh bakit?"
"Wala ka na dun!!!"
"BAKIT NGA?! Karapatan ko din!!!"
"Gusto mo ba talagang malaman ha?? Mahal ko pa si Sarah at may nangyari samin sa Davao!!!! Ano masaya ka na ha?????" sabi ni Gerald at umalis na.
BINABASA MO ANG
A Summer To Remember (Ashrald Fan Fiction)
FanficIt is a summer that you won't ever forget. A summer that can last forever. Join Sarah and Gerald in their road to love as they met and be in love in an unexpected time and place. How can love go wrong and be so powerful?