Chapter 32

97 4 2
                                    

Zoey's Pov:

Nagising ako sa hindi pamilyar na kwarto sa akin. Puro puti lahat ang nakikita ko. Asan ba ako?

Rumehistro sa utak ko ang nangyari kanina at bumalik na naman ang sakit sa dibdib ko.

Nasaan si Bryan? Sya yung kasama ko kanina bago ako mawalan ng malay.

"Baby."yung boses na yon. Bumabalik lang ang sakit na nararamdaman ko."Zoey, don't cry."he said while wiping my tears in my face.

Umiiyak na pala ako. Kailan ba kasi matatapos 'to?

"D-don't touch...me."nanghihinang sabi ko tsaka ko iniwas ang mukha ko sa kanyang kamay

"F*ck!"he cursed. Hindi ko mapigilan ang hindi mapaiyak lalo na kapag nakikita at naririnig ko ang boses nya

"Chan."napalingon kaming dalawa sa nagsalita at lalo lang sumakit ang dibdib ko ng magtama ang mga mata namin. Binaba ko pa ang tingin ko sa tiyan nya.

"P-please Love explain everything to her."basag na sabi ni Christian at nilapitan pa talaga nya ang babae nya na harap harapan ko pang nakikita.

"Yes, I will. This is my fault."sabi ng babae sabay yakap kay Christian ngunit agad ko din iniwas ang paningin ko sa bintana

"Dapat lang."sagot ni Christian and the girl's chuckled

Narinig ko ang foot step ng babae papalapit sa akin dahil sa kanyang suot na heels.

Ano nanaman ba ang sasabihin nila? Hindi pa ba sapat na nalaman ko na ang lahat? Hindi na nila kailangan magtago pa.

"Hi Zoey."bati nya pero hindi ko parin sya tinatapunan ng tingin. Pinunasan ko na rin ang mukha ko para hindi ako magmukhang talo dito. Pero kahit anong gawin ko talo at talo parin ako. Ang swerti nya kay Christian dahil sya ang pinili nito at magkakaroon pa sila ng biyaya galing kay Lord."Hey?"she said and holding my hands pero agad kong iniwas yon sa kanya ng hindi parin tumitingin sa kanya

Narinig ko naman ang pagbuntong hininga nya at ganon din si Christian.

"Umalis na kayo dito."mahinahong sabi ko, alam kong mali ito dahil wala naman akong karapatan na itaboy sila dito dahil pasyente lang ako at kina Christian ang hospital na ito.

"Zoey, I'm sorry about what happen a while ago. I didn't meant to hurt you."sincere nyang sabi na ikinalingon ko, makikita mo rin sa mga mata nya ang pagsisisi

Bakit ba sya nagsosorry? Dahil ba sinaktan ako ni Christian? At sya ang pinili at hindi ako?

Titig lang ang ginawad ko sa kanya at ang nasa likuran naman nya ay si Christian na puno ng kaba at hindi mapakaling itsura ang makikita mo sa kanya.

"Okay na. Tanggap ko na ang lahat at pinapangako ko hin--"

"No. That's not what I mean."pagputol ng babae sa sasabihin ko, kunotnoo ko syang tinitigan.

Wala akong maintindihan sa kanya. Ano bang gusto nyang ipahiwatig? Napaka komplikado nyang magsalita I mean napaka komplikado ng lahat.

"Ano?"naguguluhang tanong ko

Hinawakan ulit nya ang kamay ko at pinisil pa ito na hindi ko na binawi pa sa kanya.

She sighed and smile at me."Wala naman kaming relasyon ni Chistian."

Hindi ko alam kung matutuwa o maiinis ako sa sinasabi ng babaeng 'to. Walang relasyon pero nagpabuntis. Pwedi ba yon?

"Are you kidding me?"I chuckled

Hinila ko na ang kamay ko sa kanya.

"No, Zoey."sagot naman ni Christian tsaka nya ako nilapitan. Ano 'to? Tulungan ulit para lokohin ako? Ako naman si tanga nagpapaniwala sa kanila.

"Pwedi ba wag ako. Magsama na kayong dalawa tutal magkaka--"

"Baby, please. Listen very well."putol ni Christian sa sinasabi ko

"Very well? Alam ko na nga diba?"sigaw ko at ang taksil kong mga luha ay kumawala nanaman.

Sinubukan namang punasan ni Christian ang mukha ko pero todo iwas parin ako sa kanya.

"A-ano pa..bang k-kaila..ngan kong m-malaman?"hirap na tanong ko dahil sa paghikbi ko, naramdaman ko naman ang mga bisig nyang pumulupot sa akin

"Baby, hindi naman kasi totoo yon 'eh."he said

"Yes Zoey and I'm really sorry."sabat naman ng babae

Iyak parin ako ng iyak sa dibdib ni Christian dahil wala parin akong maintindihan sa lahat.

"She's my cousin."

'She's my cousin'

'She's my cousin'

'She's my cousin'

Para akong tangang hindi makapaniwala sa mga narinig ko.

"Sorry Zoey. Drama ko lang naman yon at hindi ko alam na mabilis ka palang mapaniwalaan sa lahat ng mga pinagsasasabi ko a while ago. Sobrang takot ko nung mapaniwala kita at syempre natakot din ako sa pinsan ko baka ako ang pagbuntungan ng galit, mapatay pa ako sa mismong hospital na 'to."mahabang lintanya ng babae

Magpinsan lang sila? Hindi sya girlfriend ni Christian? Hindi sya buntis? Palabas lang ang mga sinabi nya?

Pero bakit Love ang tawag sa kanya ni Christian? Bakit nung marinig ko silang magkausap sa phone ang saya-sayang makita ni Christian then may pahabol pa sya ng ILOVEYOUTOO?

Do I believe them?

"I'm Lovely Joy Bernardo your boyfriend's cousin."pagpapakilala ni Lovely sa akin sabay lahad ng kamay nya sa harapan ko

"Zoey."sagot ko then tinanggap ko na rin ang kamay nya

She hugged me tight and I feel comfortable right now.

***

"Really? Oh my gosh! I told you girl."sabi ni Margux habang kumakain ng burger. Ngayon ko palang naikwento sa kanila ang nangyari dahil ngayon palang ako nakabalik ng school at buti na nga lang pinakiusapan ako ni Christian sa tagapamahala ng school na 'to.

2 days na ang nakaraan ng maliwanagan ko na ang lahat at sobra akong nahihiya kay Lovely dahil sa akala kong may relasyon sila ni Christian pero nagsorry naman din sya sa ginawa nya sa akin. Sobrang adik lang daw sya sa k-drama kaya daw nya nagawa ang pagd-dramang yon at super din akong naapektuhan doon ah. Paano, may paiyak iyak pa syang nalalaman pero after non naging ok din naman kami.

Sobrang takot na takot din si Christian ng akala nya ay iiwan ko ulit sya and ofcourse sobra din akong naguilty sa ginawa kong pagsampal sa kanya and worst nasuntok pa sya kay Bryan pagdating nya sa hospital at buti na nga lang hindi sya ginantihan ni Christian ng suntok 'eh.

Nagsorry din ako kay Bryan sa ginawa kong pag-alis sa condo nya na hindi man lang nagpapaalam sa kanya.

"Grabe. Gusto kong makilala ang doctora'ng yan ah. Mukhang magkakasundo kami sa pagd-drama."sabi ni Jessa, k-drama din kasi ang isang 'to eh.

"Baliw ka talaga."natatawang sabi ko

Bumalik na kami sa room after namin kumain. Madami din akong namiss na subject pero sa bahay ko na lang daw pag-aralan ang mga yon.

Hindi parin talaga ako makapaniwala sa mga nangyayari sa akin noon. Natatawa na lang ako sa tuwing naaalala ko ang mga kadramahan namin nila Lovely sa hospital nila Christian. Nahimatay pa nga ako dahil sa sobrang iyak ko.


***

Vote and Comment!!!

Falling Inlove❤️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon