Chapter 6: :(

516 20 4
                                    

Sarah's POV

Pagkatapos ng lahat ng nangyari sa garden,napagdesisyunan ko ng umuwi sa bahay at magpahinga at mag-aral na rin..

Afetr 10 minutes..

10 minutes na rin pala akong naglalakad at buti naman ay nakarating na ako dito sa bahay dahil gustong-gusto ko na talagang magpahinga .. pagod na pagod na talaga ako ngayon..

Umakyat na ako papunta sa kwarto ko at nagpalit na ng damit..

Pagkatapos kong magbihis,dumiretso na ako ng kusina at kumain. Pinaghugasan ko na rin ang platong pinagkainan ko.

Ginawa ko rin ang mga gawaing-bahay. At dumiretso na ako sa kwarto ko at natulog na.

zzZZZzzZZZzzZZ..

------

Nagising na lang ako bigla at napatingin sa orasan..

6:15 pm na pala!!

Dali-dali akong bumaba at syepmre..nag-aral..

Pinag-aralan ko yung mga topic namin kanina,nag-advance lesson at ginawa ko na rin yung mga assignments ko .. yung teacher kasi namin eh!! May pa-assignment assignment pa nalalaman samantalang wala pang 1 week..Psh.

After 2 hours..

Halos 2 hours na rin pala akong nag-aral..may natutunan naman ako noh!! Naintindihan ko na rin yung mga topic na hindi ko maintindihan at yung mga lessons para bukas.. kumpleto na rin yung mga assignments ko.. So..SUCCESS!!

Kakain na lang ako at maghihilamos at matutulog!! AYAHAY!! hehe..

Ding-Dong-Ding-Dong

Ay! Baka yung mga pinsan ko na yun!!

Dali-dali akong pumunta sa labas at binuksan ang gate na papasukan nila ng kotse..(mayaman kasi sila tita dahil nakapag-asawa siya ng mayaman)

"Hi po!"

"O,Sarah! Nakapag-aral ka na ba?"

Tanong ni Ate Faye..

"Opo Ate Faye! Nagawa ko na rin po yung mga gawaing-bahay."

"Naku dapat hindi mo na yun ginawa. Dapat nagpahinga ka na lang. Nandyan naman yung mga yaya natin eh! Nandyan rin naman si manang. Hindi ka na sana nag-abala pa!"

"Ah..hehe..okay lang po yun! Tara po. pasok na po tayo sa loob."

"Sige, tara!" at pumasok na nga kami sa loob..

Pagkapasok namin sa loob,tinulungan ko na si Ate Faye pati na rin sina Ate Krissa at si Alyssa (kasing-edad ko lang!)

 "Uhm..Ate Krissa, si tita po, anong oras po ba siya uuwi?" tanong ko kay Ate Krissa

"Ah si mommy? Hindi daw siya makakauwi eh! May seminar daw sila ngayon. Next week pa daw sila makakabalik."

"Ah! Okay po! "

"Umm ma'am,kain na po kayo! Nakapag-handa na po ako ng mga pagkain." sabi ni manang Fe

"Ah! O sige po, manang. Magbibihis lang po muna kami. Susunod na lang po kami. Sarah, mauna ka na muna at ikaw naman Alyssa sumabay ka na sa kanila since nakapag-bihis ka na rin naman." Sabi ni Ate Faye

"Okay po!" sabi naman ni Alyssa na nakapag-bihis na rin..pagkadating kasi nila dumiretso na siya sa kwarto niya at mabilis na nagbihis at bumaba na rin dito..

"O, Alyssa. Tara kain na tayo!" sabi ko sa kanya..

Tumango lang siya sa sinabi ko.

Ilang saglit pa ay dumating na rin sina Ate Faye at Ate Krissa at kumain na rin..

Pagkatapos naming kumain,si manang na ang naghugas ng mga pinagkainan namin at yung iba namang yaya ang gumawa ng ibang gawaing-bahay.

"Umm..ate,tulog na po ako ah?!"

"Ah sige!"

At dumiretso na ako sa kwarto ko at naligo na at natulog na rin..

ZzzzZZZZZZzzzzZ

------

KRING!! KRING!!

Nagising ako sa ingay ng alarm clock ko at alam kong kailangan ko ng gumising ng maaga at papasok na..

Binilisan ko na ang pagligo at dumiretso na sa baba para kumain..

Pagkatapos kong kumain hinatid na ako ni manong sa school..

Pagkadating ko sa school dumiretso na ako sa room ko at buti naman ay hindi na ako late!!

Nakita ko rin si Jeremy na nakaupo na doon kaya tumabi na ako sa kanya..wala pa namang masyadong tao dito ee..

Hindi ko na lang kinausap si Jeremy dahil natulog siya..

dumating na ang teacher namin..at nagklase na kami..

Pagkatapos ng 8 hours balak ko na namang pumunta sa garden..gusto ko talagang tambayan ang garden hindi dahil kay Jeremy ah!! gusto ko lang talaga dun kasi maganda ang lugar na yun..

Umupo ulit ako doon sa swing pero hindi ko na nilakasan ang pag-swing ko dahil baka matumba na naman ako kagaya ng kahapon..

Ilang saglit pa,nakita kong umupo si Jeremy doon sa isa sa mga benches..kaya pinuntahan ko siya at balak ko sanang kausapin at tanungin tungkol dun kahapon kung bakit siya nakipag-kaibigan sa akin..

Umupo na ako doon sa bench na katabi sa kanya pero hindi nya ako pinansin..

Nag-buntong hininga muna ako bago magsalita...

Mr. Sungit meets Ms. Clumsy (Milky Couple)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon