Chapter 9: Xander's Confession

452 20 6
                                    

XANDER'S POV


Yes! Pumu-POV na din ako! So now,it's my turn para ireveal ang side ko! Wahahaha..


So here it goes..


Syempre, I should introduce myself first. By the way, I'm Xander Park. A.K.A. Red!

Yup! Ako si Red! Ang pinaka-mabait,masunurin,makulit,palabiro, at syempre ang napaka-gwapong kababata ni Ara at ni Jem which is sina Sarah Reyes at Jeremy Lee lang naman.

Haay. Nakakalungkot ngang isipin na hindi na ako maalala nung dalawang yun eh! Siguro nagka-amnesia yung dalawang yun! Ano kayang problema nung dalawang yun? Tapos hindi rin nila maalala ang isa't-isa! Haayss. Kaya nga gumawa ako ng paraan eh! Syempre naman noh! Walang mangyayari kung pare-pareho lang kaming tutunganga at nganga-nga! Kaya eto. Nagmala-superman ako.

Inutusan ko si Jeremy (na hanggang ngayon eh hindi pa rin ako kilala bilang si RED!!) na kaibiganin ang nag-iisang commoner dito sa school namin (kahit hindi naman talaga dapat. >.<) na si Sarah Reyes slash Ara. At kung tinatanong niyo naman kung bakit ko ginawa yun? Well. Simple lang. Para mapalapit sila sa isa't isa at magkaroon ng chance na maalala nila ang dating sila. At paano naman mangyayaro yun? Simple lang ulit. Kasi kapag naging close na sila,pwede nilang ikwento ang mga karansan nila nung mga bata sila at yun ay ang pagkakaroon ng mga kababatang sila lang din naman pala. At viola! Magkakabukingan na!

Pero kung nagka-amnesia talaga sila,bahala sila sa buhay nila! Joke! Aamin na ako na ako si Red. At kapag wala parin? Manigas sila! Ano ako? Alalay nila? No no no! It can't be!

Nung araw din na yun,(I mean nung inutusan ko si Jeremy na.. alam niyo na..kaibiganin si Sarah)ang pangalawang beses na naging magkaibigan ulit sila. Kahit alam kong labag sa kalooban ni Jeremy ang ginawa niyang yun. Pero no choice siya eh! Ako humiling nun! Ako ang batas! Hehe! Joke!!

--------------------------

So ayun! Nalaman niyo na ang lahat. Kaya,may panibagong plano na naman ako. Wanna know?


Well,aamin lang naman ako kay Sarah na ako si Red. At bakit ko naman gagawin yun? Simple lang ULIT!! Dahil alam kong pag nakita kami ni Jem na magkasama,makakaramdam ng selos si Jem. At paano ko rin yun nalaman? Dahil naniniwala ako na tatamaan din yan si Jem kay Ara noh?! Kasi pagdating sa love,kahit ano pang maging hadlang,kung para sa isa't isa talaga kayo,edi kayo! Kung hindi. edi hindi! Problema ba yun?

At kung hindi niyo naman naintindihan ang mga kabaliwan ko,bahala na kayo sa buhay niyo! Hmpp! Nasasayang oras ko! I should make my 2nd move! ~!

----------------------------


Nandito na ako ngayon sa park slash garden kung saan mahilig tumambay si Sarah.

At hindi nga ako nagkamali! Dahil nandito na siya paparating. At ayun! Umupo sa swing. Nyek! Parang dyan ata nagsimula ang lahat.

Nilapitan ko siya at umupo ako sa tabi niya. Nakita ko namang nagtaka siya sa ginawa ko.

"Can I seat beside you?" Tanong ko sa kanya.

"O-oh,s-sure!" Natatarantang sabi ni Sarah. Alam kong naiilang na yan siya sakin.  Ganyan naman talaga yan eh!


"Hi, Sarah! I'm Xander. Nice to meet you." Hindi siya sumagot instead ngumiti lang siya.

"Naalala mo ba? Sa park din tayo unang nagkakilala nun? Yung nag-swi-swing kang mag-isa,tapos nilakasan mo kaya ayun nahulog ka pero nasalo kita. Ang cute mo pa nga nun eh." Tiningnan ko siya ng nakangiti. Pero siya>? Ayun! Nagtataka! Haha!

"Uy! Magsalita ka naman dyan! Tss. Sige na nga! I'll be direct to the point. I'm Xander Park. A.K.A. Red." Tiningnan ko ulit siya at nagtataka parin. Haha!

"Oh! Ano? Hindi ka ba masaya na nandito na yung makulit mong bestfriend? Ay! Sige! Ganyanan na tayo ah?! Wala ng pansinan."


"Waahh! RED?! IKAW BA TALAGA YAN??!! HA?! IKAW BA TALAGA YAN?? Waah! I MISS YOU!!" Sabay niyakap ako ni Sarah a sobrang tuwa! Haha!

And you know what? The plan starts here. 'Coz I know,nasa likod na namin si Jem but I'm pretty sure hindi niya narinig yung ppinag-usapan namin kasi malayo siya samin. But I'm also pretty sure na nararamdaman na niya ang salitang SELOS.

Mr. Sungit meets Ms. Clumsy (Milky Couple)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon