Chapter 13 - Transformation
Rain Povs
Wala kaming pasok ngayon dahil kailangan naming maghanda para sa Aquintance Party mamayang 8pm. Pero ako wala akong balak na pumunta. Wala na ang mga taong nagparamdam sa akin na mahal ako, tas hahayaan ko ang sarili ko na magpakasaya? How stupid and ungrateful am I?
Joseph Calling......
[Rain I'm sorry.] Sabi nya. Naiinis ako sa kanila at nagagalit.
"Sorry is not enough. You killed my grandparents." Sabi ko at umiyak na ulit.
[I know that sorry is not enough for what my Kuya done. I blamed him for what he done to your grandparents. They are also my family.]
"Family huh? Are you joking? We treat you as a friend. No as a part of my family but you betrayed us. No you fooled me." I said.
[Sorry. I don't want to-]
"Let's end our friendship. I don't know what to say, because my heart is full of anger. Baka mapatay pa kita." Sabi ko.
[Rain please not our frien-] Pinatay ko na lang ang tawag. I don't want to interact and hear their voices. It gives me a creepy feeling and it provokes me to kill them. Hindi ko maintindihan kung bakit ganoon ang nangyari sa MamaLa at PapaLo ko. They are the one who provide my needs and take care of me. Sila yung nandiyan lalo na noong nawalan ako ng memory. Pero hahaha bakit ang saklap ng mundo? Bakit puro pain lang ang binibigay sa akin?
Flashback
"Alam mo ba Apo. Lahat ng namamatay ay may dahilan. Minsan aksidente, o may sakit sila. O kaya pinapatay sila dahil sa gusto nila maging makapangyarihan o dahil sa pag hihiganti." Sabi ni Lolo.
"So ibig sabihin kaya namatay ang parents ko dahil may dahilan?"
"Oo apo. May dahilan. Pero Apo kung may ginawa sila sa isang tao na importante sa iyo ay wag kang maghihiganti. Dahil sa ikaw din ang mapapahamak o masasaktan sa huli." Sabi ni Lolo.
"Bakit po sila naghihiganti?"
"Naghihiganti sila dahil may nagawang mali ang taong pinaghihigantihan nila."
"Ahh."
"Lahat nang mga naghihiganti ay nasasaktan at puno nang galit ang kanilang puso." Sabi ni Lola. Tumabi sya sa akin kaya napapagitnaan nila ako.
"Alam mo ba? Noong namatay ang aming anak dahil sa pinatay sya. Hindi kami gumanti dahil masasaktan kami sa huli." Sabi ni Lola.
"Anak? Pwede nyo po ba ikwento sa akin Lola? O kayo po Lolo?" Tanong ko at tumango sila.
"Si Tommy ay anak namin. Isa syang pulis na tapat sa kanyang tungkulin. Nagtratrabaho sya sa Mortal World." Kwento ni Lola.
"Mortal World?" Tanong ko
"Oo sila ang mga taong walang kapangyarihan. Sabihin natin na hindi nila kaya na kalabanin tayo dahil sa malalakas tayo. Lahat nang nagyayari sa atin ay nagyayari rin sa kanila. Maraming namamatay pero hindi katulad sa atin na tuwing may kalaban ay pinapatay natin iyon lahat."
"Kaya po wala silang War doon?"
"May War sila doon Apo. May World War 1 at 2 at may Vietnamese War o Korean War at marami pang iba. May mga Crisis din sila. May mga pandemic at epidemic. Namamatay sila nang may katawan hindi sa atin na nagiging paru-paro o kaya naman ay abo. Pagtumanda ka makakaranas ka ng mga sakit." Paliwanag ni Lola.
YOU ARE READING
Elemental Princess of England 2 (The Missing Savior)
Mystery / ThrillerIsang Nerd Mahirap Magaling makipaglaban Inaayawan ng ibang tao Pulubi na kung pulubi ang turing nila sa kanya Sya pa rin pala ang tagapagligatas nyo.