Chapter 50 - Training (Part 1)
Tanya Povs
Nagising ako sa sinag ng araw. Wala pa rin akong kain hanggan ngayon. Hindi ko gusto ang sabaw na ginawa sa akin ni Ate Annika. Paborito ko naman iyon pero ang nangyayari ay parang hindi ko ito gusto.
Napatakbo ako sa banyo ng biglang maramdaman ko na masusuka ako. Napahawak ako sa may lalabo at nagsuka ng sarili kong laway.
"Tanya, are you fine?" Pagkatok ni Annika sa pintuan ng bathroom.
"Yeah, no need to worry." Naghilamos na ako ng mukha at tiningnan ang sarili sa salamin.
Napangiti ako ng peke ng biglang maalala si Denver. Panigurado masaya iyon sa bago niyang kasintahan. Mas mainam na iyon, panigurado din ay ayos na rin ang Rock Kingdom dahil sa kanya.
Lumabas ako ng bathroom at agad na nagtungo sa kusina. Nakita ko ang manga at tsaka binalatan ito. Agad naman akong kumuha ng toyo at ketchup at nilagay sa lalagyanan bilang sawsawan ko. Nakakatakam itong tingnan.
Rain Povs
"This is the university." Saad ko kay Serekya. Napanganga ito nang makita niya kung gaano kalaki at kaganda ang university.
"Dito ba talaga kayo nag-aaral?"
"Yes."
"Rain! Rodolfo!" Napalingon ako sa gawi ni Dale na ngayon ay tumatakbo papunta sa pwesto namin.
"Ang gwapo."
"Gusto mo? Sa iyo na lang."
"Rain naman."
"Kidding."
"Kamusta? Nabalitaan namin na buhay si Rave. Kasama niyo ba sya?" Saad nito habang lumingon lingon para hanapin si Rave.
"No, it was a fake news. May nagpanggap ulit na bilang si Rave."
"Ano?! Sino siya at papatayin ko?"
"Stop, calm down Dale." Nilingon ko si Serekya na nakatago na pala sa likuran ko dahil sa takot.
"Nautusan lang siya para gawin iyon."
"Rain, paano kung rason niya lang iyon para makatakas siya mula sa mga kasalanan niya?"
"Nope"
"But Rodolfo?"
"Leader is right. Hindi sya sasama sa amin kung gusto niya lang magrason. Nandito siya para tulungan tayo." Napatakip ito sa bibig dahil sa gulat.
"So yang nasa likod na yan, yan yung nagpanggap?"
"Yes"
"Rain, layo"
"Wag mo siyang gagalawin." Saad ko at lumayo kay Serekya. Kita ko kung paano nanginginig ang kanyang katawan dahil sa awra na meron si Dale ngayon.
"Who are you?"
"S-serekya po?"
"Ilang taon?"
"19 po"
"Nag-aaral?"
"Hindi po?"
"Ano-ano kapangyarihan mo?"
"Shape shifting at light po."
"Single?"
YOU ARE READING
Elemental Princess of England 2 (The Missing Savior)
Mystery / ThrillerIsang Nerd Mahirap Magaling makipaglaban Inaayawan ng ibang tao Pulubi na kung pulubi ang turing nila sa kanya Sya pa rin pala ang tagapagligatas nyo.