Nakita ko ang dugong umaagos sa binti ni jho.Kita ko ang gulat sa mukha ni tita.
Lumapit ako agad kay jho at hinanap ang number ni alexander para sabihin ang pangyayari nanginginig ako sa sobrang takot.Dumating agad si alexander na madilim ang mukha.
"Pag may nangyaring masama sa anak ko mananagot kayong dalwa,"galit na galit na sabi ni alexanderSumakay ako sa backseat hawak si jho
"B-bilisan m-mo alexander,"natataranta kung sabi.Ilang minuto lang nakarating na kami inassist naman agad si jho.Nag aalala si alexander ako man din.
"WHAT HAPPEN?"bulyaw sakin ni alexander
"Alexander s-si t-tita,"sabi ko napayuko akot umiiyak nanginginig ako sa takot.
Biglang bumalik sakin ang alaalang binabaon ko na sa limot.
Flash back..
"Mommyy,"I shout when I saw my mom rolling in the stairs.I was 8 years old that time.My mom was pregnant,I saw blood on her legs.
Nanginginig ako takot na takot si mommy."M-mommy are u okay?why your bleeding?,"umiiyak kung tanung.
Tinawag ko ang mga maids namin dinaluhan naman agad si mommy sumama ako sa hospital.
Si dad nasa state kaya kami lang ni mommy ang magkasama 5 month's na si baby noon.
Idineklara ng doctor na nalaglag ang baby iyak ako ng iyak gustong gusto kung magkaron ng kapatid pero kinuha na siya ni god samin.
Na Depress si mom sa pangyayari I saw pain in my mom's eyes.
Nasasaktan din ako sa mga pangyayari.One morning when I enter mommy's room I feel nervous but I don't know why??
Pagkapasok ko pa lang napanganga akTitle I saw my mom nakabigti.
"Mommmmmyyyyyyy,"pagtawag ko iyak ako ng iyak.
Nagsidatingan ang mga katulong may nagreport narin sa polisya.Nang malaman ito ni dad inatake siya sa puso ng dalhin siya sa hospital nastroke si dad.
Sobrang galit ko simula noon naging masama ang ugali ko.
Ang dating masayahin na ella napalitan ng masamang pag uugali.Lahat ng taong pinahalagahan ko iniiwan ako takot akung iwan kaya naging masama ako.
Kung sino yung mabait siya pa yung laging nasasaktan feel me?Nabalik ako sa realidad ng bumukas ang pinto ng ICU
"Doc ano ang lagay ng mag ina ko?,"tanung ni alexander"Stable na ang lagay ng pasyente mabuti naman at nalagpasan to ng baby kailangan niya lang ingatan kasi maselan ang pagbubuntis niya kung mauulit pa ito I'm sorry pero may chance na mawala ang bata,excuse me,"sabi ni doc.
Pumasok kaming dalawa ni alexander sa loob inilipat na si jho.
Jho pov.
Pagkamulat ko nabungaran ko agad si ella at alexander.
"A-ang baby ko?"tanung ko agad"Shh our baby is fine,"alexander said lumingon ako kay ella na nakayuko.
"Thank you ella,"sabi ko nagulat naman siyang napatingin sakin kaya hinawakan ko ang kamay niya.
"Ella kung wala ka siguro malamang wala na ang baby ko kaya maraming thank u utang na loob ko sayo ang buhay ng baby ko,"maluha luha kung sabiNagtataka naman si alexander samin natawa ako.
"Alexander she help me?"sabi ko nagpasiya akung sabihin sa kanya ang lahat.Napayakap naman si alexander sakin.
"Kakausapin ko si mom tungkol dito hindi ko to papalagpasin,"sabi ni alexander"J-jho patawarin mo ko sa nagawa ko,"umiiyak na sabi ni ella lumuhod pa siya.
"N-naunahan lang ako ng inggit at galit sa puso ko,"sabi pa niya"Ella tumayo ko pinatawad na kita alam kung may tinatago kang bait nabulag ka lamang ng galit kaya nagawa mo yun,hindi kapa humihingi ng tawad pinatawad na kita diyos nga mapagpatawad ako pa kaya,"mahaba kung litantiya.
Umiiyak naman siyang yumakap sakin.
"T-thank u kasi kahit masama ako nagawa mo parin akong mapatawad,"sabi ni ella"Oh tama na yan ella naiipit na baby namin,"sabi ni alexander na ikinatawa namin.
"Basta ninang ako huh,"sabi ni ella
"Oo ba ninang ka,"sabi ko
Sana maging maayos na lahat.Nagpaalam na si ella naiwan kami ni alexander.
"Wife sorry na ginawa sayo ni mommy,"pagpapaumanhin sakin ni alexander"Ayos lang alexander naiintindihan ko si ma'am gorgia sinisiguro lang siguro na talagang apo niya ang dinadala ko alam mo namang ayaw sakin ng mommy mo,"sabi ko
YOU ARE READING
Loving You
RomanceIsang trahedya na magbabago sa buhay ng isang babae. Magaganap ang contract marriage at pahabol pa contract para magkaron ng isang anak. Matatanggap ba niya o hindi. Abangan...