CHAPTER 54

15 2 0
                                    

Jho pov.

Nasa japan ako ngayon mag isang linggo na pero ni anino ni alexander wala hindi man lang ako sinundan,sabagay nasa hospital ang mommy niya hindi niya maiwan naiintindihan ko naman siya.

Sabi ng iba pag gusto may paraan kung ayaw may dahilan.Kahit wala akong information na ibinigay kung gusto niya ko mahanap gagawa siya ng paraan.

"Ogenkidesuka(kamusta ka),"tanong ng ale na tinutuluyan ko.
Nang makarating ako rito sa japan accident kung nabangga si ale naghahanap ako ng matutuluyan nag offer siyang sa bahay niya na lang wala kasi ang mga anak niya siya lang mag isa.

Namangha ako sa mansion nito puro antique ang kagamitan.
"Watashi wa genkidesu(ayos lang naman po ako),"sagot ko kahit papano may kunti akong nalalaman sa lenggwaheng Japanese.

"Anata wa komatteimasu ka?(may problema kaba?),"she ask
"Nothing tita,"I replied

Nagpaalam na sakin si tita.
Nagmukmok na naman ako nahihilo rin kasi ako ,gustong gusto ko kumain ng spaghetti.

Lumabas ako sa komedor nakakita ako ng lalaking pumasok nakatalikod siya.
Sino kaya to baka magnanakaw kinakabahan kung naisaloob.

"Dare o yūkai shimasu ka?(sino ka magnanakaw ka ano?),"sigaw ko having dala dala ang baseball bat.

"Watashi wa dorobō-sande wa arimasen.
(Hindi ako magnanakaw Ms.),"he replied
Hindi agad ako naniwala.

Pinakita niya ang isang ID omy god napahiya ako anak pala ito ng tinutuluyan ko.Nakakahiya isa pa man din itong police officer.

"I'm sorry sir I didn't know you,"sabi ko ng nakayuko.
"It's alright btw im Kai Takahashi,"he said
"I'm jho Mendez ,"I said nakipagkamay ako sa kanya.

"Nice to meet you Ms.Jho,"he said
"Nice to meet you too Mr. Takahashi,"I replied

"Drop that formality jho,"he said
"Sure if that's what you want si- i mean Kai,"I said

Nagkwentuhan pa kami hanggang sa mapunta sa usapang kung bakit ako napadpad dito.

"I lived happily with my husband but my husband's mother changed everything.
Kare wa watashi o giri no musume ni shitakunakatta(hindi niya ako gusto para maging daughter in law niya),"salaysayko

"I'm sorry to hear that,"he said
"It's fine,"sabi ko
Nag volunteer siyang magluto kaya pinapayaan ko naman 3 pm na.

"What do you want to eat?,"he ask
"Spaghetti,"nagniningning ang matang sabi ko kakakilala pa lang namin pero ang gaan ng loob ko sa kanya.

"Did you understand tagalog,"I ask habang nakatanghod sa kanya.
"A little bit you already know that i live in Philippines more than 1year,"he said napatango tango lang ako.

"Masarap ba?,"tanong niya pero natawa ako kasi may coño siya kung magsalita.
Mahahalata mo talagang hindi siya marunong.

Napasimangot siya.
"Don't pout you look like a duck,"sabi ko mabilis naman siyang umayos.
Tawanan at kuwentuhan lang kami ng dumating si tita.

"Oh you already know each other,"she ask
"Yes mom ,"he said
Sumalo siya sa pagkain namin.

Alexander pov.

Napauwi ako ng wala sa oras ng malaman kung wala pang balita sa asawa ko.

Nakaupo ako ngayon kaharap si mommy at ella.
Hawak ko ang alak.
"Kakalabas mo lang alexander sa hospital alak agad ang inatupag mo makakatulong ba yan sa paghahanap kay jho,"pagdadada ni ella.

Hindi ako umimik bagkus nilagok ang alak na tangan ko at nagsalin ulit.
"S-son i-im s-sorry,"pagsisisi ni mom 
"Shhh don't cry mom walang may kasalanan,"pag aalo ko.

"This is my fault mom,"sabi ko diretsong nilagok ang serbesa
""N-no s-son i-it's m-my f-fault ,"hirap na sabi ni mommy.
"Tita dont speak to much,"ella said

"H-hanapin m-mo s-siya e-ella p-promiss m-me,"mom said
Tumango naman si ella.

Habang nag uusap kami lumapit ang pinatawag kung driver na sinakyan umano ni jho.

"S-sir pinatawag niyo raw ho ako,"tanung nito
"Yes pinatawag kita para makausap,"sabi ko ng pormal napalunok naman ang driver

"K-kung tungkol ho ito kay ma'am jho pasensya na ho nakiusap hi siya sakin na itago ko muna,"malumanay nitong sabi

Nakinig lang ako hinayaan ko siyang magsabi.
"S-sir hinatid ko po siya sa airport,"sabi nito napatayo ako.
"What sa airport!!!,"sigaw ko.

Loving YouWhere stories live. Discover now