̶̶̶̶  «̶ ̶̶̶ ̶ «̶ ̶̶̶ CH APTER 4  ̶ ̶ ̶»̶ ̶̶̶ ̶ »̶ ̶̶

963 60 17
                                    

✧──────✧₊∘───※ ·❆· ※───∘₊✧──────✧

Naglilibot kami ngayon sa lugar ng aming House, hindi na kasi kami nakalibot kagabi pagkatapos naming mamili ng house na gusto naming sa kadahilanang gabi na at pagod na ang lahat, kumain lang kami ng sabay sabay sa may dining hall atpagkatpos ay hinatid lang kami ni Captain Ash sa kwarto naming mga bagong magaaral.

"So ano na nga chika?" pangungulit na tanong ni crest at agad naman sinangayungan ni Ivy ng tango, hay naku mga chismosa.

"Wala nga, okay. Isa pa baka marinig tayo makinig kaya kayo" imbyernang sagot ko kunwari sa dalawa para di ako kulitin, kaso syempre natural na kay Crest at Ivy ang pagiging chismosa.

"The three at the back, are you listening?" masungit at may kalakasang saad ni Ash. Napatingin tuloy halos lahat sa amin, sungit naman ni love, ngumiti naman ako dito ng matamis bago sumagot.

"Yes, Babe. Kahit sino naman makikinig sa boses mo" may kalandiang sagot ko. nakita ko namang namula ng bahagya ang mukha nito tumikhim muna ito bago nagpatuloy sa pagsasalita.

"Hindot" sabay na bulong sakin ng dalawa, syempre inasar din ako ng iba, uunti lang kaming pumili ng Spade eh, I mean kumpara sa ibang houses ang unti lang namin.

"So ano na nga ang kwento?" balik tanong ni crest sakin, hindi talaga titigil si bakla.

"Wala nga. Naginarte lang ako kahapon na nagpahatid sa kwarto ko" sagot ko dito.

━◦○◦━◦○◦━◈

*Flashback

"House of Spade Ma'am" sagot ko sa headmistress ng tanungin ako nito kung anong house pipilin ko.

Nakarinig naman ako ng samo't saring reaksyon at komento sa aking sagot.

Hindi ko sila pinansin, pakialam ko ba, naka depende sa face value ang pagpili ko.

I mean gwapo at maganda naman ang tatlong kapitan, pero tumibok ng mabilis ang kiffy ko kay Captain Ash. Kaya sigurado ako, siya ang lalaking para sa akin. Siya ang magiging ama ng mga anak ko at anak niya na ang iba ay lulunukin ko. Joke lang, napakabastos na bibig to.

Pagkatapos kong mamili ng House ay pinapili na din ni headmistress ang lahat.

Syempre pareparehas kami nina Ivy at Crest ng piniling house. Alam ko naman na idolo nila ako at gaya gaya ang dalawang pangit na yan.

Binati pa ng Headmistress ang kapitan ng Spade sapagkat madami dami daw ngayon ang sumali kumpara sa mga nakaraang taon mula nang lagi na lamang silang nasa hulian ng ranggo sa mga patimpalak.

Hindi nagtagal pagkatapos makapili ng lahat ay pinahatid na kami nito sa kanya kanyang naming house. Bukas na lamang daw kami ililibot ng aming nga kapitan.

The academy is a vast and impressive piece of land. It is circular in shape, with a very high wall surrounding it.

The wall not only provides security to the academy but it also adds a sense of grandeur to the overall appearance of the place.

Within the circular area of the academy, it is further divided into four specific parts, each with its own purpose.

In the first part, which is where we come from, there are Halls and offices for the school officials. This is also where they reside. The Halls serve as a meeting place for the officials and the students, while the offices are where they carry out their administrative duties.

In the second part, there is a canteen, mall, and hospital.

The canteen serves as a place where students can grab a bite to eat during breaks, while the mall is a place for them to shop for their needs.

Tale of Outcast: Fallen GiantsWhere stories live. Discover now